Tân Bộ trưởng Công Thương: Trọng trách mới, khó tránh bỡ ngỡ

Sáng nay, 12-4, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị triển khai các Nghị quyết, Quyết định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ, công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hồng Diên giữ chức Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đọc các quyết định liên quan đến việc phê chuẩn bổ nhiệm các cán bộ lãnh đạo, trong đó có việc phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Ông Nguyễn Hồng Diên cũng được chỉ định giữ chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương.

Trưởng ban Tuyên giáo Nguyễn Trọng Nghĩa tặng hoa chúc mừng tân Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh vai trò của ngành Công Thương đối với hệ thống chính trị, quốc phòng an ninh, các hoạt động đối ngoại, văn hóa xã hội, an sinh xã hội… đặc biệt là góp phần vào sự giàu có, phồn vinh của đất nước.

“Phải hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo sự thông suốt các điểm nghẽn để bảo đảm cho nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa ngày càng được hoàn thiện, tạo nền tảng pháp lý quan trọng để chúng ta vừa giữ được độc lập, tự chủ, đồng thời vừa hội nhập sâu sắc" - ông Nghĩa nhấn mạnh.

Phát biểu ý kiến, tân Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết trước khi được điều động về công tác tại Ban Tuyên giáo Trung ương, ông đã có 30 năm công tác tại địa phương và đảm nhiệm hầu hết các chức danh chủ chốt của bộ máy lãnh đạo các cấp huyện và tỉnh.

Ông cho biết, những năm tháng ấy đã cho ông rất nhiều bài học quý, có những hiểu biết nhất định về phương thức làm việc của các cơ quan Trung ương.

Tuy nhiên, ông cho rằng, nay được giao trọng trách mới, công việc cũng hoàn toàn mới nên chắc chắn không tránh khỏi những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu. Bởi Bộ Công Thương là Bộ có chức năng quản lý Nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực, bao gồm hầu hết các ngành, lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế.

Có rất nhiều lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp mà ngành Công Thương có vai trò quan trọng, quyết định đến sự phát triển của đất nước, đặc biệt là quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước ta.

"Là một bộ có chức năng quản lý nhà nước đa ngành, vì thế có thể nói, từ trước đến nay hoặc kể cả từ nay về sau chưa có vị Bộ trưởng nào có thể giỏi giang, hiểu biết và thông thạo tất cả lĩnh vực mà Bộ ta được giao quản lý và đương nhiên tôi cũng không phải ngoại lệ" - tân Bộ trưởng nhận xét.

Do vậy, tân Bộ trưởng cho rằng, để vững vàng vượt qua những khó khăn, thách thức phía trước thì điều quan trọng nhất là cần phát huy truyền thống của ngành, phát huy sức mạnh tập thể, phát huy trí tuệ, trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân trên từng vị trí công tác được giao; thông qua việc thực hiện các quy chế, quy định, thực hiện chế độ phân cấp, phân quyền; mở rộng mối quan hệ hợp tác, gắn kết với các Ban, Bộ, ngành, Trung ương và địa phương trong cả nước, đối tác nước ngoài.

"Đặc biệt, chúng ta cần tranh thủ được tối đa sự lãnh đạo chỉ đạo và sự điều hành của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự ủng hộ đồng tình của nhân dân để chúng ta có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao" - tân Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về phần mình, tân Bộ trưởng hứa sẽ toàn tâm toàn ý với công việc, nỗ lực hết mình, khiêm tốn học hỏi, phát huy dân chủ trong thảo luận, nhất là trước các vấn đề lớn, phức tạp, nhạy cảm.

Trước đó, vào ngày 8-4, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 157/2021/NQ-QH14 phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm một số Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành Quyết định số 508/QĐ-CTN về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Ngày 9-4, Ban Chấp hành Trung ương cũng đã ban hành Quyết định số 48-QĐNS/TW chỉ định Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đối với ông Nguyễn Hồng Diên.

Ông Nguyễn Hồng Diên sinh ngày 16-3-1965, quê xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Ông có học hàm, học vị: Cao cấp Thanh vận, Cử nhân Lịch sử - Giáo dục, Cử nhân Kinh tế, Tiến sĩ Quản lý hành chính công, Cao cấp lý luận chính trị. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm