Tầm nhìn Trần Bạch Đằng

Ngày 14-7, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội thảo khoa học “Đồng chí Trần Bạch Đằng - Người cộng sản kiên trung” nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh ông Trần Bạch Đằng (15-7-1926 – 15-7-2016). Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá ông Trần Bạch Đằng là nhà lãnh đạo tài năng, có tư duy đổi mới, gắn bó mật thiết với nhân dân. Ông còn là một cây bút sắc sảo.

Bút lửa xuyên vào tham nhũng

Ông Phạm Chánh Trực, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, cho rằng một vấn đề nan giải mà đến nay vẫn còn nằm trong chương trình nghị sự nóng của Đảng và Nhà nước ta đó là vấn đề ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng đã được ông Trần Bạch Đằng nêu ra từ rất sớm.

Ông Trần Bạch Đằng từng viết: “Tham nhũng, xã hội xuống cấp về tinh thần… đáng quan tâm song sẽ không thể nào quét sạch tham nhũng, nâng cấp xã hội khi cuộc đấu tranh tiến hành riêng lẻ, khi các tiền đề của những tệ nạn ấy chưa bị hạn chế, khi những nguyên nhân sâu xa của chúng vẫn còn nguyên. Chủ nghĩa quan liêu và quyền bính, cung cách quản lý cũ kỹ, đầy kẽ hở, đạo đức xuống cấp ngay trong những người có chức, có quyền thực tế không thiếu ăn, thiếu mặc… là những nguyên nhân vừa sâu xa vừa trực tiếp nhất”. Từ khẳng định đó, ông Trực cho rằng chúng ta có thể bóc ra cái “bộ phận không nhỏ” biến chất mà nghị quyết của Đảng mới đây đã chỉ ra.

Đồng quan điểm này, trong bài tham luận gửi đến hội thảo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng những suy nghĩ, đề xuất của ông Trần Bạch Đằng luôn chứa đựng những gợi mở, sắc sảo và mang tính đột phá. Đó là những suy nghĩ, phản ánh của ông Trần Bạch Đằng về phòng, chống những sa sút phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đảng viên, trong đó có thái độ kiên quyết đấu tranh với tình trạng tham ô, tham nhũng qua nhiều trang viết.

Bí thư Thăng cho biết hơn 20 năm trước, ông Trần Bạch Đằng đã kiến nghị về việc ban hành một đạo luật phòng, chống tham nhũng làm cơ sở pháp lý hữu hiệu để ngăn ngừa và trừng trị quốc nạn này, một trong những nguy cơ ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ. “Đạo luật chống tham nhũng - Tại sao không? Xin nói thêm: Làm cho nhanh trước khi tham nhũng vô hiệu hóa đạo luật chống nó” - ông Thăng lấy dẫn chứng từ bài viết “Luật chống tham nhũng - tại sao không?” đăng tháng 10-1996 của ông Trần Bạch Đằng.

Gần 10 năm sau, vào tháng 11-2005, kiến nghị này của ông Trần Bạch Đằng mới trở thành hiện thực - Luật Phòng chống tham nhũng ra đời. “Điều đó cho thấy sự trăn trở, mẫn cảm với thời cuộc của một bậc cách mạng lão thành, nhất là khi toàn Đảng đang nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” - ông Thăng viết.

Các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của TP.HCM và Hà Nội đang trò chuyện với bà Trần Hồng Ánh (giữa), con gái của ông Trần Bạch Đằng, tại hội thảo sáng 14-7. Ảnh: TÁ LÂM

Tấn công vào thành trì tư tưởng bảo thủ

Các đại biểu nhận xét rằng những đóng góp ý kiến, những công trình nghiên cứu và những bài báo sống động của ông Trần Bạch Đằng thách thức cơ chế kinh tế tập trung bao cấp, tấn công sắc bén vào thành trì tư tưởng bảo thủ, duy ý chí, thôi thúc nhân dân “xé rào”, “bung ra” lao động sản xuất, yểm trợ đắc lực cho nhà chỉ huy hành động Võ Văn Kiệt. Với trí tuệ uyên bác và bản lĩnh cao, ông Trần Bạch Đằng đã khái quát thực tiễn, đề xuất nhiều chủ trương, giải pháp sáng tạo tuyệt vời cho lãnh đạo trung ương và TP.HCM - cái nôi của đổi mới.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng với tính cách luôn nhạy bén, năng động, sáng tạo, tư duy khoáng đạt, ủng hộ, cổ vũ cho những cái mới, ông Trần Bạch Đằng đã có nhiều ý kiến quan trọng, góp phần vào việc thực hiện có hiệu quả đường lối đổi mới của Đảng.

Theo ông Thăng, rất nhiều vấn đề của đổi mới, từ yêu cầu thôi thúc đến quá trình hình thành đường lối và đạt kết quả, trên nhiều mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng Đảng… đều được ông Trần Bạch Đằng nghiên cứu và đúc kết qua những bài viết có giá trị lý luận sâu sắc và kinh nghiệm thực tiễn phong phú.

Những bài báo từ “Câu chuyện thứ tư”, “Suy nghĩ cuối tuần” của ông Trần Bạch Đằng duy trì liên tục từ năm 1994, trên thực tế luôn là những vấn đề nóng bỏng của thời cuộc. Như trong việc sử dụng ngân sách chung như thế nào cho phù hợp, ông viết: “Một trụ sở khang trang mà dùng ngân sách của trung ương là sự lãng phí lớn nhất - lãng phí đồng thời kém phần tự trọng. Nền kinh tế và đời sống tại chỗ không liên quan gì đến vẻ lộng lẫy của một trụ sở”. Đến câu chuyện cải cách tiền lương, ông Trần Bạch Đằng cũng viết: “Đã đến lúc cần phải đặt đồng lương trước ánh sáng của những phân tích toàn diện, nhìn đường dài và có một chính sách tiền lương hoàn chỉnh, dù mức độ chưa phải cao. Giữa của cải xã hội làm ra với sự phân phối nó cho người lao động cần được cân đối, có được cái cân đối này thì sẽ giảm những tai nạn nghiêm trọng”.

Nêu ra những ý kiến này của ông Trần Bạch Đằng, Bí thư Thăng đúc kết: “Không quá lời khi khẳng định những ý kiến trên của đồng chí Trần Bạch Đằng mang tính dự báo, tiên lượng rất cao”.

Ông Trần Bạch Đằng (Tư Ánh) tên thật là Trương Gia Triều, sinh năm 1926 tại xã Hòa Thuận, huyện Giồng Riềng, Kiên Giang; mất năm 2007. Ông tham gia cách mạng từ năm 1941, từng giữ các chức vụ: bí thư Thành ủy Sài Gòn - Gia Định; phụ trách Ban Tuyên huấn Trung ương Cục; ủy viên Đoàn Chủ tịch Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam; phó Ban Dân vận Trung ương.

Tác phẩm Đổi mới - Đi lên từ thực tế tập hợp 112 bài tuyển chọn của ông viết từ năm 1975 đến năm 2000, với ba phần: Thôi thúc của đổi mới (1975-1985), Gian nan những bước đầu (1986-1991), Chín năm cho một cuộc hồi sinh (1992-2000) là minh chứng sâu sắc cho quá trình ông nhiệt thành đồng hành với sự nghiệp đổi mới, bắt đầu từ những “viên gạch” đầu tiên, đến khi đổi mới đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

____________________________________

Trong bài “Phiếm luận về tham nhũng và chống tham nhũng”, ông Trần Bạch Đằng khẳng định: “Ở đâu có quyền, không kể ít nhiều đều có thể phát sinh tham nhũng. Điều đáng sợ hơn cả là tuy xã hội ghét tham nhũng, song dần dà xem đó như chuyện bình thường và trong cấu thành tội phạm tham nhũng có phần đóng góp của chính những người dân bình thường”.

Và ông Trần Bạch Đằng trăn trở: “Lẽ ra, Đảng ta tuyên chiến với tiêu cực ngay khi nó manh nha hoặc còn lẻ tẻ. Cái giá mà xã hội phải trả hiện nay liên quan đến sự chậm trễ đáng trách kia - chậm trễ trong xử lý kiên quyết về mặt tổ chức và chậm trễ trong đánh động dư luận… Tiêu cực phỉ báng chế độ chúng ta, truyền thống cao đẹp của dân tộc và khiến nản lòng những người chính trực”.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM THÂN THỊ THƯ

_____________________________

Nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM LÊ THANH HẢI:

Một nhà chính trị kiên cường bản lĩnh

Tầm nhìn Trần Bạch Đằng ảnh 2

Cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi của đồng chí Trần Bạch Đằng đã có những dấu ấn sâu đậm đối với Đảng bộ và nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định…

Đó là một quá trình thâm nhập thực tiễn cách mạng rất phong phú; thông qua các hoạt động tại cơ sở, đồng chí đã tích lũy cho mình một vốn kiến thức vô cùng dày dạn và sâu rộng. Từ đó phác họa nên những chủ trương, kế hoạch của Đảng bộ TP, nhất là trong chỉ đạo rất nhạy bén phong trào đấu tranh đô thị và nông thôn. Gắn bó mật thiết với nhân dân, bám sát thực tiễn cách mạng là tính cách đặc biệt, làm cơ sở cho hoạt động của đồng chí Trần Bạch Đằng.

Đồng chí Trần Bạch Đằng là một nhà lãnh đạo tài năng, tài hoa của Nam Bộ thành đồng, một chiến sĩ xuất sắc trên mặt trận tư tưởng văn hóa; một nhà báo mạnh mẽ, thẳng thắn; một nhà văn, một nhà thơ đầy tình cảm. Và trên hết, đó là một chiến sĩ cộng sản, một nhà chính trị kiên cường, bản lĩnh, kiên trung, một lòng một dạ sắt son theo sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Nguyên Bí thư Thành ủy TP Hà Nội PHẠM QUANG NGHỊ:

Là nhà báo dám nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật

Tầm nhìn Trần Bạch Đằng ảnh 3

Đồng chí Trần Bạch Đằng trước hết là người lãnh đạo, đồng thời là nhà báo dám nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật với một tình cảm, một tấm lòng đầy trách nhiệm. Ông không ngần ngại nói rõ chính kiến của mình, dù biết sẽ đụng chạm.

Nếu ông còn sống, chắc rằng trong những ngày này, chúng ta đã được cầm trên tay những tờ báo với những tiêu đề in chữ lớn ký tên Trần Bạch Đằng; được đọc những bình luận vô cùng sắc sảo của ông về chuyện ô nhiễm môi trường, chuyện luân chuyển cán bộ có biểu hiện bất minh, tiêu cực một cách quá lộ liễu như báo chí những ngày qua nói tới.

Người xưa có nói: “Nhất phiến tài tình thiên cổ lụy”. Một con người vừa có tài, vừa có tình, tầm cỡ như ông vốn dĩ xưa nay hiếm. Nếu vì điều đó mà đôi khi khiến ông phải “lụy” thì mãi mãi vẫn còn đây những tấm lòng và tình cảm chan chứa của nhân dân và của biết bao người luôn dành cho ông sự nhớ ơn và trân trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm