Vụ máy bay Malaysia mất tích

Tám người nghe tiếng nổ ở eo biển Malacca

Tuy nhiên, phía Malaysia cho biết đang kiểm tra lại thông tin.Vì chưa có công bố chính thức nên Việt Nam vẫn duy trì việc tìm kiếm nhưng có điều chỉnh phương pháp…

Tiếp tục ứng trực 24/24

“Sau năm ngày huy động lực lượng lớn nhưng các đơn vị tìm kiếm của Việt Nam vẫn chưa phát hiện ra dấu tích của máy bay. Những ngày tới, lực lượng tìm kiếm vẫn duy trì ứng trực 24/24 nhưng thay đổi phương pháp tìm kiếm theo hướng linh hoạt hơn để phù hợp với tình hình” - Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chỉ đạo tại Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn chiều 12-3.

Theo ông Tỵ, đến cuối giờ chiều, Malaysia vẫn chưa có thông báo chính thức về việc tìm kiếm được dấu tích mới của máy bay mất tích nên Việt Nam vẫn tiếp tục tìm kiếm cho đến khi phía bạn có thông báo chính thức.

 
Eo biển Malacca (vùng đánh dấu bên trái), nơi tám người dân nghe tiếng nổ lớn, nghi của máy bay rơi. Ảnh: TTXVN

Theo Đại tá Vũ Thế Chiến, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ, cứu nạn (Bộ Quốc phòng), những ngày qua, phía Việt Nam đã rà soát gần 90.000 km2 nhưng chưa phát hiện dấu hiệu nào của máy bay mất tích.

Về thông tin tìm thấy dấu tích máy bay mất tích tại Malacca, ông Chiến cho hay: Cục Lãnh sự Việt Nam, tùy viên quân sự các nước Malaysia, Singapore, Hoa Kỳ và qua kênh phối hợp hàng hải đều trả lời là thông tin không chính xác.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cho biết Malaysia đã tạm dừng tìm kiếm trong khu vực biển của Việt Nam.

Malaysia tìm kiếm ở eo biển Malacca

Chiều tối 12-3, Bộ trưởng Quốc phòng và Giao thông Hishammuddin Hussein (Malaysia) thông báo vẫn chưa có manh mối về máy bay mất tích. Hiện chiến dịch tìm kiếm đang tập trung ở biển Đông và eo biển Malacca với 42 tàu và 39 máy bay của 12 nước tham gia.

Cùng ngày, báo The Star (Malaysia) đưa tin cảnh sát Malaysia đã công bố bốn báo cáo dựa trên thông tin nhân chứng ghi nhận máy bay mất tích MH370 bay ở tầm thấp theo hướng Bắc tiến ra biển Đông. Tám người dân sống trên bãi biển Marang (bang Terengganu) đã báo với cảnh sát họ có nghe tiếng nổ lớn đến từ hướng đảo Pulau Kapas lúc 1 giờ 20 ngày 8-3.

Tư lệnh không quân Rodzali Daud xác nhận radar dò được tín hiệu lúc 2 giờ 15 sáng 8-3, tức 45 phút sau khi máy bay mất liên lạc. Địa điểm dò được tín hiệu cách bờ biển đảo Penang (Malaysia) 320 km. Ông vẫn giữ quan điểm về khả năng máy bay đã chuyển hướng.

Tại cuộc gặp với gần 400 thân nhân các hành khách tại khách sạn Metropark Lido ở Bắc Kinh, các thân nhân đã đưa cho Đại sứ Malaysia tại Trung Quốc Datuk Iskandar Sarudin số điện thoại di động của một hành khách mà đến tận ngày 12-3 vẫn còn đổ chuông khi có cuộc gọi. Nhiều gia đình nạn nhân nghi ngờ đang có một cuộc thương lượng bí mật giữa giới chức trách và bọn khủng bố cướp máy bay. Gia đình các nạn nhân cũng bày tỏ sự thất vọng cùng giận dữ đối với nỗ lực cứu hộ “chậm trễ và không minh bạch” của chính phủ Malaysia và đòi đại sứ Malaysia phải lên tiếng xin lỗi.

Dù Interpol đã loại trừ yếu tố khủng bố nhưng ngày 11-3, báo Washington Post (Mỹ) đưa tin Giám đốc CIA John Brennan tuyên bố CIA vẫn không hoàn toàn loại trừ khả năng này.

T.PHÚ - T.VĂN - L.LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm