Tâm lý sợ Nga bao trùm giới tinh hoa Đức

Tờ Sputnik cho biết, Alexander Mosesov – Ngoại trưởng Nga nhiều tháng qua đã bày tỏ quan ngại trước tâm lý “sợ nước Nga” gây ra bởi “các hiệp sĩ của thời Chiến tranh Lạnh” vẫn tồn tại trong nhiều chính phủ các nước Mỹ, châu Âu và các nước Baltic.
Cốt lõi vấn đề là việc truyền thông phương Tây khắc họa xung đột giữa quân đội chính phủ và quân miền Đông Nam Ukraine thành cuộc chiến đấu chống Nga, mà Moscow cho rằng đây là vấn đề nội bộ của Kiev.

Alexnader Neu, thành viên đảng cánh tả Die Linke thuộc Nghị viện Đức (Bundestag) đồng thời là thành viên của Ủy ban Phòng thủ Nghị viện Đức, cho biết tâm lý chống Nga đang thịnh hành trong giới truyền thông nước này.

Giới truyền thông và tinh hoa Đức đang mắc tâm lý sợ nước Nga. (Ảnh minh họa)

“Theo tôi thấy, trong giới tinh hoa chính trị và giới truyền thông, ít nhiều hiện hữu một tâm thế sợ Nga”. Ông cũng so sánh tâm lý này với tâm lý của công chúng, và cho rằng xã hội Đức vẫn giữ nguyên chính kiến của mình. “Người dân ngờ vực nhiều hơn và quan tâm hơn đến việc ổn định quan hệ với Nga… trong khi giới tinh hoa và báo chí đang đẩy mạnh phòng tuyến chống lại Nga.”
Hồi cuối tháng Sáu, Bộ trưởng Ngoại giao EU bà Federica Mogherini vừa giới thiệu một chiến lược truyền thông rộng khắp Liên minh Châu Âu để phản kháng lại cái bà gọi là tuyên truyền từ phía Nga. Một dự thảo kế hoạch hành động dài chính trang do bộ phận ngoại giao EU soạn cho biết một phần trong chiến lược này là thành lập và hoạt động một đơn vị mang tên East StartCom Team vào tháng Chín tới.
Một bảng bình chọn của ICM được công bố vào tháng Tư cho thấy khoảng 54 phần trăm người được hỏi ở Anh, Pháp, Đức và Hy Lạp cho biết họ không tin tưởng vào truyền thông chính thống khi đưa tin về khủng hoảng Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm