Tạm dừng hoạt động tất cả chợ ở Nha Trang, Ninh Hòa, Vạn Ninh

Ngày 24-7, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành công điện bổ sung một số biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa bổ sung nhiều quy định nhằm nâng mức độ, siết chặt việc thực hiện giãn cách xã hội.

Theo đó, các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ gồm TP Nha Trang, thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh phải thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các quy định về giãn cách theo nguyên tắc: Trong các khu phong tỏa triệt để “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”; tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh.

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng ở TP Nha Trang. Ảnh: KHÁNH NGÂN

Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi có yêu cầu cấp cứu y tế, mua thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị/chợ trong khu phong tỏa (theo phiếu đi chợ/siêu thị do chính quyền địa phương cấp).

Đối với các khu vực có nguy cơ rất cao thì người dân chỉ ở trong nhà, chính quyền tổ chức hỗ trợ cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà. Các khu nhà trong các hẻm nhỏ, đông người, mật độ dân số cao, thực hiện triệt để yêu cầu giãn cách giữa người với người.

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu chỉ những doanh nghiệp dịch vụ thiết yếu về y tế, dược phẩm, lương thực, thực phẩm, cung cấp suất ăn cho các bệnh viện, khu cách ly, khu thu dung điều trị; cung cấp điện, nước, gas, bưu chính, viễn thông, vệ sinh công cộng, vận chuyển hàng hóa thiết yếu; ngân hàng, chứng khoán, kho bạc nhà nước, tang lễ và một số dịch vụ thiết yếu khác (do UBND cấp huyện quy định cụ thể theo tình hình, mức độ dịch) được hoạt động.

Tuy nhiên, phải bảo đảm giãn cách, khuyến khích làm việc trực tuyến, luân phiên bố trí nhân sự làm việc trực tiếp theo ca kíp, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, thực hiện nghiêm nội dung 5K theo quy định.

UBND tỉnh yêu cầu tạm dừng các hoạt động của các công trường, công trình xây dựng, giao thông chưa thật sự cấp bách. Trường hợp hoạt động phải đảm bảo an toàn, trong đó có nguyên tắc “ba tại chỗ”.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp chỉ được phép hoạt động với điều kiện phải bảo đảm an toàn theo quy định, tuân thủ nghiêm nguyên tắc “ba tại chỗ” và “một cung đường, hai điểm đến”; kiên quyết dừng ngay lập tức và xử phạt nghiêm đối với các trường hợp hoạt động không bảo đảm các yêu cầu công tác phòng, chống dịch.

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu: Từ 0 giờ ngày 26-7, tạm dừng hoạt động toàn bộ chợ truyền thống, chợ đầu mối trên địa bàn huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa và TP Nha Trang để kiểm tra, đánh giá, xây dựng kế hoạch việc triển khai các phương án phòng, chống dịch. Các chợ chỉ hoạt động trở lại khi đã đảm bảo an toàn theo đúng quy định.

Các chốt, trạm kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch trên các tuyến quốc lộ 1 chỉ giải quyết cho xe công vụ, các loại phương tiện vận tải hàng hóa có mã (QR code) nhận diện được phép vận chuyển, vận tải đi vào hoặc lưu thông qua tỉnh; các xe cá nhân của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, phục vụ phòng, chống dịch và các mục đích công vụ.

Phong tỏa khu vực dân cư ở TP Nha Trang. Ảnh: KHÁNH NGÂN

Những địa phương thực hiện Chỉ thị số 15 Thủ tướng Chính phủ gồm TP Cam Ranh, các huyện Diên Khánh, Cam Lâm, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh đề nghị người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết.

Các địa phương đẩy mạnh công tác lấy mẫu xét nghiệm, truy vết F0 trong cộng đồng và phải hoàn thành nội dung trên trong ngày 28-7 với mục tiêu khoanh vùng, xác định được khu vực, địa điểm an toàn, chưa an toàn. Hết thời hạn nêu trên, địa phương nào chưa hoàn thành thì chủ tịch UBND, trưởng Ban Chỉ đạo cấp huyện chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND tỉnh.

Trước đó, chiều 22-7, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với TP Nha Trang, thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh. Các huyện còn lại gồm Diên Khánh, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Cam Lâm và TP Cam Ranh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 Thời gian thực hiện trong vòng 14 ngày, kể từ 0 giờ ngày 23-7.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Khãnh Hòa, đế trưa 24-7 tỉnh này đã ghi nhận 1.019 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có nhiều nhất là thị xã Ninh Hòa với 739 ca, tiếp đó TP Nha Trang 219 ca…           

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm