Tạm dừng hoạt động chợ lớn nhất tỉnh Phú Yên vì dịch

Trưa 28-6, UBND TP Tuy Hòa (Phú Yên) ra thông báo hỏa tốc tạm dừng hoạt động chợ Tuy Hòa từ 16 giờ chiều cùng ngày. Đây là chợ lớn nhất tỉnh Phú Yên với 1.620 sạp, hơn 3.200 tiểu thương, người phụ bán, lao động.

Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cũng giao Trung tâm Y tế TP khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ tiểu thương, người làm việc tại chợ Tuy Hòa.

Chợ trung tâm TP Tuy Hòa vắng lặng từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh: MINH KHÔI

Sáng cùng ngày, chủ tịch UBND TP Tuy Hòa đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Trung tâm Y tế TP khẩn trương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP; ưu tiên tập trung lẫy mẫu xét nghiệm cho tiểu thương taị các chợ Tuy Hòa, Tân Hiệp, phường 7, Phú Lâm, Hầm Nước.

Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa yêu cầu các cơ quan chức năng, chủ tịch UBND các xã phường thuộc TP khẩn trương khoanh vùng, truy vết trường hợp liên quan đến F0 có yếu tố dịch tễ đi/đến các chợ truyền thống trên địa bàn TP để áp dụng biện pháp cách ly, phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

TP Tuy Hòa khẩn trương lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại các lối, ra vào chợ. Các cơ quan chức năng, chủ tịch UBND các xã phường thuộc TP Tuy Hòa yêu cầu các chợ chỉ cung cấp các mặt hàng thiết yếu, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người, không tập trung quá hai người tại một điểm bán hàng.

Các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp trên liên tục được UBND TP Tuy Hòa đưa ra sau khi cơ quan y tế phát hiện nhiều ca mắc COVID-19 liên quan đến chợ Màng Màng tại thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa và được xem là ổ dịch mới ở Phú Yên.

Sáng 28-6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên thông tin về 20 ca mắc COVID-19 được ghi nhận từ 17 giờ ngày 27 đến 8 giờ sáng 28-6. Trong đó, riêng TP Tuy Hòa có đến 11 ca và hầu hết đều liên quan đến chợ Màng Màng- nơi bà chủ quán cơm Yến Nam đi chợ hằng ngày.

Các ca bệnh vừa được phát hiện là những người bán cá, bán thịt, bán gà, bán hoa quả, bán thuốc tây… ở chợ Màng Màng với lịch tiếp xúc, mua bán dày đặc mỗi ngày.

Trong số các ca mắc COVID-19 mới ở TP Tuy Hòa có hai con trai của ông ông LTL (42 tuổi, ngụ thôn Phú Vang, xã Bình Kiến), giữ xe trước chợ Màng Màng. Trước đó, ông L. cùng vợ là người bán trái cây trong chợ Màng Màng đã bị nhiễm COVID-19. Hai con trai ông còn ở tuổi học sinh, hằng ngày phụ cha giữ xe và hiện nay cả gia đình ông L. đã nhiễm virus SARS-CoV-2.

Theo Sở Y tế Phú Yên, từ ngày 23-6 đến nay, tỉnh này đã có 58 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Trong đó, TP Tuy Hòa 36 ca, huyện Sơn Hòa 19 ca, thị xã Đông Hòa 3 ca.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm