Tạm đình chỉ giám đốc trung tâm mời lãnh đạo 'khảo sát sân golf' giữa dịch

Ngày 24-8, Sở Du lịch Bình Định có quyết định tạm đình chỉ công tác Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (TTXTDL) Bình Định đối với bà Huỳnh Thị Kim Bình. Thời gian tạm đình chỉ công tác 15 ngày, kể từ ngày 24-8.

Việc tạm đình chỉ công tác giám đốc TTXTDL Bình Định được thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn được ban hành vào sáng cùng ngày.

“Giấy mời” có nhiều bất thường

Trao đổi với PLO vào chiều cùng ngày, một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cho hay UBND tỉnh yêu cầu Sở Du lịch tạm đình chỉ công tác đối với bà Huỳnh Thị Kim Bình để làm rõ bà này ký giấy mời gửi một số người đi khảo sát các dịch vụ tại sân golf của một quần thể du lịch ở TP Quy Nhơn trong lúc địa phương này đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19.

“Việc tổ chức khảo sát sân golf theo như giấy mời do bà Huỳnh Thị Kim Bình ký có một số bất thường như thời gian, thành phần tham gia. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo làm rõ có hay không việc bà Bình làm giấy mời để có hợp thức hóa cho vi phạm của một số cán bộ lãnh đạo”- vị lãnh đạo tỉnh thông tin.

Ông Nguyễn Công Thành, Cục phó Cục Thuế Bình Định. Ảnh tư liệu

Trước đó, sau khi hết thời gian cách ly tập trung, tối 16-8, ông Nguyễn Công Thành, Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Định, gửi bản kiểm điểm cá nhân cho lãnh đạo Cục Thuế Bình Định qua Zalo cá nhân. Kèm theo bản kiểm điểm, ông Thành cũng gửi qua Zalo một giấy mời do TTXTDL Bình Định phát hành ngày 30-7.

Theo nội dung Giấy mời về việc tổ chức khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch theo đề án thí điểm đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vaccine bằng các chuyến bay thẳng charter đến Bình Định, "TTXTDL Bình Định mời ông Nguyễn Công Thành tham gia khảo sát các dịch vụ tại sân golf để xây dựng quy trình, sản phẩm phục vụ du khách theo đề án thí điểm và phương án phòng chống dịch COVID-19".

Thời gian lúc 14 giờ ngày 1-8 (Chủ nhật). Giấy mời này do bà Huỳnh Thị Kim Bình ký.

Phó cục Thuế khảo sát sân golf cùng giám đốc doanh nghiệp titan

Trong bản kiểm điểm, ông Nguyễn Công Thành giải trình: cuối ngày 30-7 (thứ sáu), ông nhận được giấy mời của TTXTDL mời ông tham gia khảo sát thực địa tại hệ thống sân golf ở Quy Nhơn cùng giám đốc Sở Du lịch.

Ông Thành đồng ý tham gia vì nhận thấy việc khảo sát có ý nghĩa và liên quan đến nhiệm vụ của bản thân trong lĩnh vực công tác, vừa có khả năng tham gia ý kiến trong hoạt động đánh golf của khách du lịch trong điều kiện bình thường mới. Việc này cũng vừa góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp khắc phục khó khăn, tạo nguồn thu để trang trải chi phí, đóng góp cho ngân sách trong thời kỳ dịch bệnh...

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định. Ảnh: NAO

Lúc 13 giờ 30 ngày 1-8, ông Thành đi qua sân golf bằng xe riêng. Thành phần tham gia “khảo sát” tại sân golf vào lúc 14 giờ ngày 1-8 có ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định (chủ trì); Nguyễn Công Thành, Cục phó Cục Thuế Bình Định; Lê Văn Thảo, Tổng giám đốc Công ty CP Phú Tài; Nguyễn Hữu Lộc, Giám đốc Công ty TNHH Khoáng sản Thành An cùng bốn nhân viên do ban quản lý sân golf bố trí.

Theo ông Thành, nội dung khảo sát xoay quanh kiểm tra thực tế hiện trường, đánh giá khách quan phương án và tranh thủ ý kiến chuyên môn của các thành viên tham dự để xây dựng các tiêu chuẩn áp dụng phù hợp nhất cho hoạt động của du khách khi mua sản phẩm có kèm dịch vụ tại sân golf. Sau khi khảo sát thực tế, các đại biểu đóng góp, trao đổi ý kiến rồi ra về ngay.

Ông Thành cho rằng trong quá trình thực hiện khảo sát, ban quản lý sân golf đã không kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định khai báo y tế của nhân viên, dẫn đến việc có nhân viên trong buổi khảo sát bị nhiễm COVID-19.

Ông Thành thừa nhận mình chưa kịp thời báo cáo thủ trưởng cơ quan (cục trưởng Cục Thuế Bình Định) đối với hoạt động khảo sát nói trên. Ông Thành giải thích là “dự kiến sẽ báo cáo sau khi thực hiện công việc trong ngày nghỉ nhưng sau đó bị cách ly theo quy định phòng chống dịch nên chưa kịp báo cáo”. Ông Thành tự nhận hình thức rút kinh nghiệm.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng chuyến “khảo sát” sân golf trên là không có thật, giấy mời do bà Bình ký nói trên nhằm hợp thức hóa cho vi phạm của các cán bộ lãnh đạo liên quan.

Đặc biệt, vì sao chuyến khảo sát có giám đốc Sở Du lịch, cục phó Cục Thuế, hai giám đốc công ty chuyên kinh doanh khoáng sản, titan nhưng lại không có đại diện Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ du lịch, các cơ quan chức năng liên quan khác?

Trong khi đó, đến ngày 11-8, UBND tỉnh Bình Định mới có công văn giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan xây dựng đề án thí điểm đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vaccine bằng các chuyến bay charter đến Bình Định trong điều kiện bình thường mới, báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định.

PV nêu một số vấn đề với ông Huỳnh Cao Nhất, Phó giám đốc điều hành Sở Du lịch Bình Định nhưng ông này nói các cơ quan thẩm quyền của tỉnh được giao đang làm rõ các nội dung trên.

PV cũng đã nhiều lần liên lạc với bà Huỳnh Thị Kim Bình để tìm hiểu thêm vấn đề nhưng bà này không nghe máy.

Tạm đình chỉ công tác để xử lý vi phạm phòng chống dịch

Tổng cục Thuế ban hành quyết định kéo dài thời hạn tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Công Thành, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định thêm 15 ngày, kể từ ngày 19-8. Lý do để xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của ông Thành trong việc thực hiện quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Trước đó, ông Thành đã bị tổng cục trưởng Tổng cục Thuế tạm đình chỉ công tác 15 ngày, bắt đầu từ ngày 4-8.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cũng bị chủ tịch UBND tỉnh này tạm đình chỉ công tác 30 ngày, kể từ ngày 5-8 để xem xét, xử lý vi phạm quy định về phòng chống dịch COVID-19. 

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế TP Quy Nhơn, trong hai ngày 31-7 và 1-8, bốn ông Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Công Thành, Lê Văn Thảo, Nguyễn Hữu Lộc có chơi golf tại một khu nghỉ dưỡng ở Quy Nhơn.

Tại đây, bốn người này tiếp xúc gần với chị TTQ có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 ngày 3-8. Bốn người này cùng bảy nhân viên sân golf của khu nghỉ dưỡng trở thành các trường hợp F1 và đã được đưa đi cách ly tập trung theo quy định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm