Tạm đình chỉ chánh án vòi tiền, ngăn mời luật sư

Liên quan ông Nguyễn Bá Quý ở xã Tiến Nông, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) tố cáo tòa án, VKSND huyện Triệu Sơn vòi vĩnh, ngăn bị cáo mời luật sư, ngày 17-9, ông Nguyễn Thanh Bộ, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Chúng tôi đã có quyết định tạm đình chỉ công tác ba tháng đối với chánh án, thẩm phán, thư ký TAND huyện Triệu Sơn để xem xét, xác minh các thông tin mà ông Quý tố cáo và báo đã phản ánh và sẽ xử lý nghiêm”.

Tạm đình chỉ, yêu cầu công an vào cuộc

Theo quyết định của chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa, tạm đình chỉ công tác ba tháng với các ông Lê Ngọc Hiệp, Chánh án TAND huyện Triệu Sơn; Thẩm phán Lê Thị Thu; thư ký tòa án Lê Sỹ Thuần là những người trực tiếp tiến hành tố tụng, đe dọa việc bị cáo mời luật sư và làm tiền bị cáo. Thời gian tạm đình chỉ công tác từ ngày 17-9 để Hội đồng Kỷ luật TAND tỉnh Thanh Hóa xem xét hình thức xử lý kỷ luật.

Cũng liên quan vụ việc này, ngày 17-9, Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Ban Cán sự Đảng, chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa báo cáo, làm rõ vụ việc. Chánh án Trương Hòa Bình cũng cử ông Nguyễn Anh Tiến, Trưởng ban Thanh tra TAND Tối cao, về Thanh Hóa trực tiếp làm việc với TAND huyện Triệu Sơn và TAND tỉnh Thanh Hóa về sự việc trên. Trong buổi làm việc với hai cơ quan trên, ông Tiến truyền đạt chỉ đạo của lãnh đạo TAND Tối cao là: “Cương quyết xử lý nhanh chóng, không bao che sai phạm”.

Trả lời báo chí, Phó Chánh án Thường trực TAND Tối cao Bùi Ngọc Hòa cho biết: Quan điểm của lãnh đạo TAND Tối cao là nếu đúng chánh án TAND huyện Triệu Sơn và các thẩm phán, công chức khác có hành vi tiêu cực thì phải kiên quyết, nhanh chóng xử lý, không bao che. Vụ việc này nếu đúng như báo chí phản ánh, TAND tỉnh Thanh Hóa phải kịp thời chuyển vụ việc, yêu cầu cơ quan điều tra xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Bá Quý, người tố cáo các cán bộ VKS, Tòa án huyện Triệu Sơn vòi vĩnh. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Quyết định đình chỉ công tác chánh án TAND huyện Triệu Sơn. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Như Pháp Luật TP.HCM ngày 17-9 phản ánh, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Bá Quý về tội cưỡng đoạt tài sản dự kiến mở vào ngày 4-9 phải tạm hoãn để các cơ quan chức năng làm rõ việc bị cáo tố cáo kiểm sát viên, chánh án, thẩm phán, thư ký tòa huyện Triệu Sơn o ép nhận tiền của bị cáo và ngăn cản bị cáo mời luật sư bào chữa cho mình. Ông Quý đã ghi âm lại các cuộc nói chuyện với chánh án, thẩm phán, thư ký TAND huyện Triệu Sơn và kiểm sát viên huyện này và tố cáo…

Ban Nội chính, Đoàn đại biểu Quốc hội lên tiếng

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa, ông Đỗ Minh Tuấn, nói: Ban Nội chính tỉnh Thanh Hóa đã nắm thông tin sự việc. Qua phản ánh của báo chí, nếu đúng có những sai phạm như vậy thì đây là một sự việc không thể chấp nhận được và dứt khoát phải có hình thức xử lý nghiêm minh. Ngày 16-9, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã có văn bản gửi cho TAND và VKSND tỉnh Thanh Hóa đề nghị với hai cơ quan này sớm xác minh làm rõ. Nếu sai phạm thì phải xử lý nghiêm hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý, báo cáo kết quả về Ban Nội chính tỉnh và Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Còn đại biểu Lê Nam, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Chúng tôi cũng đã nhận được đơn thư tố cáo của công dân và kiến nghị của luật sư Lê Quốc Hiền (Đoàn Luật sư tỉnh Thanh Hóa). Quan điểm của tôi là phải xử lý nghiêm. Tôi cũng đã trực tiếp trao đổi quan điểm này với một số người có trách nhiệm trong các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Thanh Hóa chứ không chuyển đơn thuần túy như những vụ khác vì vụ việc liên quan đến nhiều ngành.

“Nếu đúng sự việc như báo phản ánh thì đây là vụ có tính chất rất nghiêm trọng. Nó làm xói mòn lòng tin vào bộ máy nhà nước, vào Đảng. Tôi nghĩ cái này sẽ đụng đến các ngành của trung ương và VKSND Tối cao, TAND Tối cao sẽ phải vào cuộc” - đại biểu Lê Nam nói.

ĐẶNG TRUNG

Cục điều tra VKSND Tối cao vào cuộc

Công an tỉnh Thanh Hóa xem xét khởi tố vụ án.

Ngày 17-9, một lãnh đạo VKSND Tối cao cho biết: “Hiện lãnh đạo VKSND Tối cao đã chỉ đạo viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa báo cáo vụ việc liên quan đến thông tin vòi vĩnh tiền bị cáo, đe dọa không cho bị cáo nhờ luật sư. Viện cũng yêu cầu VKSND tỉnh Thanh Hóa phải báo cáo cho Thanh tra, Cục Điều tra VKSND Tối cao”.

Chia sẻ quan điểm cá nhân, vị lãnh đạo này nói: “Đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng nên lãnh đạo VKSND Tối cao đã chỉ đạo xử lý nghiêm. Đồng thời, lãnh đạo viện cũng đã giao Cục Điều tra VKSND Tối cao vào cuộc làm rõ”.

Theo một lãnh đạo văn phòng Công an tỉnh Thanh Hóa, hiện Công an huyện Triệu Sơn và Công an tỉnh Thanh Hóa đã nhận đơn thư tố cáo và file ghi âm của ông Nguyễn Bá Quý. Công an tỉnh Thanh Hóa đang trưng cầu giám định ở Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) nội dung các file ghi âm để xác định giọng nói làm căn cứ cho việc khởi tố vụ án, xử lý về tội đưa và nhận hối lộ.

N.ĐỨC - Đ.TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm