Tài xế bị phạt nguội không nộp phạt thì xử lý thế nào?

Cục CSGT vừa đưa ra một số lưu ý đối với người tham gia giao thông về vấn đề phạt nguội, trong đó có quy trình nộp phạt, biện pháp xử lý nếu không chấp hành và cảnh báo tình trạng lừa đảo.

Quy trình phạt nguội

Bước 1: Thu thập hình ảnh vi phạm (từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hoặc từ tổ chức, cá nhân cung cấp...)

Bước 2: Trích xuất hình ảnh.

Bước 3: Lập hồ sơ vi phạm, in thông báo.

Bước 4: Phát hành thông báo cho chủ phương tiện.

Bước 5: Phối hợp với chủ phương tiện giải quyết vụ việc vi phạm.

Bước 6: Cập nhật kết quả xử lý và kết thúc hồ sơ.

Trung tâm thông tin tại trụ sở Cục CSGT. Ảnh: TP

Tại bước 5, người vi phạm/chủ phương tiện cầu lưu ý 5 điều khi đến trụ sở CSGT phối hợp giải quyết vụ việc.

Thứ nhất, người vi phạm/chủ phương tiện cần mang theo các loại giấy tờ gồm: Thông báo vi phạm; giấy tờ liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện vi phạm.

Thứ hai , nộp các giấy tờ liên quan cho cán bộ tiếp dân và đợi gọi tên theo thứ tự.

Thứ ba, cán bộ tiếp dân cho người vi phạm xem lại hình ảnh phương tiện vi phạm, người vi phạm xác nhận đúng lỗi. Cán bộ CSGT lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt.

Thứ tư, người vi phạm nhận quyết định xử phạt và đến địa điểm nộp phạt tại Kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng thương mại nơi Kho bạc nhà nước ủy nhiệm thu tiền phạt được ghi trong quyết định xử phạt (hoặc nộp qua bưu điện thu hộ).

Thứ năm, sau khi nộp phạt, người vi phạm nộp Biên lai cho cán bộ tiếp dân và nhận lại giấy tờ bị tạm giữ.

Cách thức tra cứu phạt nguội

Bên cạnh thông báo của các đơn vị CSGT, người dân có thể chủ động tra cứu xem phương tiện của mình có từng bị phạt nguội hay không thông qua Trang Thông tin điện tử của Phòng CSGT Công an các tỉnh thành phố, Cổng Thông tin điện tử của Công an các tỉnh, thành phố hoặc của Cục CSGT.

Tại đây, người dân chọn mục “Tra cứu”, tiếp theo chọn “thông tin tra cứu lỗi vi phạm giao thông qua hình ảnh”. Người dân chỉ cần điền chính xác thông tin biển số xe cần tìm vào ô bên dưới. Khi nhập thông tin tìm kiếm, người dân phải đánh máy chính xác chữ, số và ký tự đặc biệt kể cả dấu (,), (-).

Trong trường hợp, phương tiện đó không có vi phạm, hệ thống sẽ hiển thị thông tin trên Cổng, Trang Thông tin điện tử là “Chúc mừng. Không tìm thấy lỗi vi phạm của bạn. Mong bạn tiếp tục tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và lái xe an toàn”. Trong trường hợp, phương tiện đó có vi phạm thì hệ thống sẽ hiển thị thông tin trên trang thông tin điện tử là số lần vi phạm của phương tiện.

Cố tình không nộp phạt sẽ xử lý sao

Tất cả trường hợp bị xử lý phạt nguội liên quan đến giao thông đều có thông báo vi phạm của cơ quan chức năng đến chủ phương tiện hoặc người điều khiển.

Khi nhận được thông báo vi phạm của cơ quan chức năng, đến ngày hẹn, chủ phương tiện hoặc đại diện chủ phương tiện hoặc người có hành vi vi phạm và phương tiện vi phạm đến trụ sở cơ quan chức năng để giải quyết.

Nếu sau 15 ngày mà người vi phạm vẫn chưa đến cơ quan chức năng để phối hợp giải quyết vụ việc vi phạm hành chính, thì Phòng CSGT sẽ phối hợp với Công an phường, xã, thị trấn để gửi lại thông báo vi phạm tới chủ phương tiện.

Nếu chủ phương tiện vẫn không đến phối hợp giải quyết, CSGT sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định.

Khi phương tiện đến kiểm định, cơ quan đăng kiểm thông báo cho người đưa phương tiện đến kiểm định biết về việc vi phạm, thực hiện kiểm định theo quy định đối với phương tiện, cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn hiệu lực là 15 ngày.

Sau khi người vi phạm đã đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm theo quy định, người có thẩm quyền xử phạt phải gửi thông báo ngay cho cơ quan đăng kiểm biết để xóa cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định, thực hiện kiểm định, cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành đối với phương tiện.

 

Cảnh báo lừa đảo

Thời gian gần đây, có một số đối tượng lừa đảo sử dụng điện thoại để thông báo vi phạm qua hình ảnh và yêu cầu nạn nhân làm theo hướng dẫn của chúng để chiếm đoạt tài sản.

Phương thức thủ đoạn của các đối tượng này là sử dụng phần mềm công nghệ cao (voice over IP – cách gọi sử dụng ứng dụng truyền tải giọng nói qua mạng máy tính, giả số điện thoại hiện trên màn hình), giả số điện thoại công khai của cơ quan Công an, cơ quan bưu điện… để gọi điện đến thuê bao di động, điện thoại bàn của người dân để thông báo về việc có liên quan đến một biên lai xử phạt nguội về giao thông nhằm làm cho người dân hoang mang, lo sợ để khai thác thông tin cá nhân.

Sau đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng để chuyển vào tài khoản định sẵn của đối tượng lừa đảo hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra, xử lý phạt nguội; đồng thời, yêu cầu nạn nhân bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt.

CSGT khuyến cáo người dân khi nhận được các cuộc gọi này, cần nhanh chóng đến báo tin cho cơ quan Công an địa phương nơi gần nhất, để lực lượng chức năng làm cơ sở điều tra, xác minh, đấu tranh với các loại tội phạm này. Bên cạnh đó, người dân tuyệt đối không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ email…) cho bất kỳ ai với bất kỳ hình thức nào.

3 cách tra cứu phạt nguội giao thông ngay tại nhà

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm