Tai nạn giao thông 3 ngày lễ giảm sâu so với cùng kỳ

Sau kỳ nghỉ lễ, người dân bắt đầu quay trở lại các TP lớn để làm việc. Trước việc lưu lượng người và phương tiện sẽ tăng đột biến, nhất là vào các khung giờ cao điểm, lực lượng chức năng đã bố trí lực lượng để phân luồng giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, tránh ùn tắc giao thông.

Lực lượng CSGT chủ động lên phương án đảm bảo an toàn giao thông cho người dân trở về sau những ngày nghỉ lễ. Ảnh: TUYẾN PHAN

Tai nạn giao thông: Giảm cả ba tiêu chí

Theo Cục CSGT, trong ba ngày nghỉ lễ vừa qua (từ ngày 30-4 đến 2-5), cả nước xảy ra 79 vụ tai nạn giao thông (giảm 12 vụ so với cùng kỳ năm 2020), làm 41 người chết (giảm 20 người), 43 người bị thương (giảm năm người). Trong ngày 2-5, có hai người tử vong vì tai nạn đường thủy (một ở Đồng Tháp) và tai nạn đường sắt (một ở Hải Phòng).

Lực lượng CSGT lập biên bản vi phạm với gần 26.000 trường hợp (tăng gần 15% so với cùng kỳ), ra quyết định xử phạt hơn 25 tỉ đồng.

Đặc biệt, lực lượng CSGT phát hiện 15 trường hợp dương tính với ma túy và hàng ngàn trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Trong ngày 2-5, giao thông tại các tuyến ra vào cửa ngõ hai TP lớn là Hà Nội và TP.HCM đã ổn định trở lại, mật độ giao thông bình thường, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Trên các tuyến cao tốc, các phương tiện lưu thông bình thường.

Lượng phương tiện đổ về trên các tuyến cao tốc bắt đầu tăng cao
vào chiều 2-5. Ảnh: TUYẾN PHAN

Chủ động phương án đón người dân trở về sau kỳ nghỉ lễ

Chiều 2-5, đại diện lãnh đạo Cục CSGT cho biết đã chủ động bố trí lực lượng trên các tuyến đường trọng điểm như quốc lộ 1 và các tuyến cao tốc dẫn vào Hà Nội, TP.HCM… để phân luồng giao thông, phòng chống ùn tắc… nhằm đảm bảo an toàn và lộ trình cho người dân khi quay lại các TP lớn.

Theo ghi nhận của PV tại Km 188, đoạn nút giao từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ về trung tâm TP Hà Nội và hướng đi cầu Thanh Trì, ngay từ trưa 2-5, Đội Tuần tra kiểm soát đường bộ cao tốc số 3, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT đã tổ chức căng dây, đặt chóp giao thông, phân luồng giao thông từ xa. Đơn vị cũng bố trí tám tổ công tác tuần tra trên tuyến điều tiết giao thông tại các điểm, nút ra vào cao tốc.

Đại úy Đinh Vạn Sơn, Phó Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát đường bộ cao tốc số 3, cho biết qua nắm bắt thông tin thì chiều 2-5 sẽ có một lượng lớn phương tiện, người dân trở lại Hà Nội, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 15 giờ đến 21 giờ. Do đó, đơn vị đã bố trí lực lượng chốt trực sớm hơn 1 tiếng so với kế hoạch. “Đội 3 đã bố trí tám chốt trên toàn tuyến cao tốc tại các điểm ra vào và hai tổ tuần lưu bằng mô tô giải quyết các tình huống, sự cố bất ngờ xảy ra để đảm bảo an toàn giao thông” - Đại úy Sơn thông tin thêm.

Cũng theo Đại úy Sơn, lực lượng chức năng cũng phối hợp với trạm thu phí đề ra phương án xả trạm theo quy định nếu xảy ra ùn tắc kéo dài tại các khu vực trạm thu phí.

Trong khi đó, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, khuyến cáo người dân nên chủ động thu xếp thời gian, chọn khung giờ phù hợp trở về, nhất là tại TP Hà Nội và TP.HCM... Bên cạnh đó, các tài xế cần tuân thủ luật lệ, không vượt ẩu, lấn làn, chen lấn để tránh gây ùn tắc, tai nạn giao thông…

Theo Đại tá Nhật, chiều 2-5 và hôm nay (3-5), lưu lượng xe có khả năng tăng cao nên Cục CSGT đã bố trí lực lượng làm nhiệm vụ trên các tuyến cửa ngõ vào các TP lớn để tổ chức phân luồng, phân làn, giảm ùn tắc giao thông. “Đối với những trường hợp tài xế lấn làn, vượt ẩu, vi phạm trật tự an toàn giao thông khi phát hiện, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm” - Đại tá Nhật nói và cho biết những trường hợp vi phạm chưa thể xử lý ngay thì CSGT sẽ ghi hình hoặc thông qua hệ thống camera giám sát để gửi thông báo cho người vi phạm, phạt nguội.

Đại tá Nhật cũng nhấn mạnh: Khi có yêu cầu của lực lượng CSGT thì các trạm thu phí cần phối hợp tránh để ùn tắc cục bộ. Những trạm thu phí nào không tuân thủ xả trạm khi có yêu cầu thì chúng tôi kiên quyết lập biên bản, xử lý nghiêm theo đúng quy định.

CSGT bắt nhiều nhóm đua xe trái phép dịp lễ

• Rạng sáng 2-5, Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) phát hiện nhiều nhóm thanh niên đi xe máy trên quốc lộ 20 có biểu hiện tụ tập đua xe nên kiểm tra, lập biên bản tạm giữ bảy xe máy.

Trước đó, rạng sáng 1-5, trên quốc lộ 51 thuộc địa bàn huyện Long Thành, Tổ tuần tra kiểm soát Trạm CSGT ngã ba Thái Lan phát hiện một nhóm tụ tập đua xe, cổ vũ đua xe nên đã khống chế, lập biên bản 27 trường hợp và tạm giữ 11 xe máy.

• Rạng sáng 30-4, CSGT Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Phòng CSGT TP Cần Thơ vây bắt 25 thanh thiếu niên, tạm giữ 56 xe máy của nhóm đua xe trái phép tại khu vực cầu Cần Thơ.

Đến chiều 30-4, CSGT đã vây bắt 26 người, tạm giữ 34 xe máy của nhóm đua xe khu vực tuyến đường tránh quốc lộ 30 ở TP Hồng Ngự (Đồng Tháp).  V.HỘI - C.ANH 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.