Tái diễn nạn lấn chiếm kênh rạch

Do dòng chảy bị thu hẹp, nhiều nơi đã ngập nặng khi mưa hoặc triều cường” - Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP.HCM (Sở GTVT) cho biết.

Ngày 28-9, có mặt tại nhánh 2 rạch Bà Bướm (đoạn qua phường Phú Thuận, quận 7), chúng tôi thấy nhiều hộ dân đã đóng cừ tràm ra tới giữa lòng rạch. Sau đó, họ xếp các bao đất cạnh cừ tràm, đổ đất đá xuống tạo thành mặt bằng. Tình trạng tương tự cũng tái diễn tại các rạch Sông Tân, Bến Ngựa (cùng thuộc quận 7), Bà Tiếng (quận Bình Tân), Lăng 1 (quận Bình Thạnh), Chín Xiểng (quận Gò Vấp), Dĩa (quận Thủ Đức), Bần Đôn (quận 7), Lân (quận 9), Mương Đào Cầu Suối (quận 12),…

Tái diễn nạn lấn chiếm kênh rạch ảnh 1

Đóng cừ tràm để lấn nhánh 2 rạch Bà Bướm. Ảnh: M.HIẾU

Số lượng hầm ga, cửa xả, cống thoát nước bị lấn chiếm cũng rất nhiều. Tại hẻm 252 Cao Thắng (quận 10) có đến chín hộ dân xây dựng trái phép trên tuyến cống. Nhiều hộ dân trên đường Thanh Đa (quận Bình Thạnh) đã lấn chiếm hơn 270 m cống và bảy hầm ga để xây nhà hoặc công trình phụ. Tình trạng tương tự tái diễn tại các quận 4, 8, 11, Phú Nhuận…

Lãnh đạo Công ty Thoát nước Đô thị cho biết công ty chỉ có chức năng quản lý chung, không có thẩm quyền trực tiếp xử lý vi phạm. Khi phát hiện các hành vi lấn chiếm, công ty đã gửi văn bản thông báo cho địa phương và các cơ quan chức năng nhưng việc xử lý còn rất chậm.

Trao đổi vớiPháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Chủ tịch UBND quận 10, cho biết: “Chúng tôi sẽ rà soát thực trạng để có biện pháp xử lý thích hợp. Với các tuyến cống do địa phương quản lý, nếu phần lấn chiếm chỉ là cổng hay tường rào thì quận yêu cầu người dân dỡ bỏ ngay. Trường hợp đường cống nằm giữa nhà nhiều hộ dân, quận sẽ cho dời cống ra ngoài đường”.

“Hiện rất khó xử lý những trường hợp lấn chiếm kênh rạch từ nhiều năm trước. Nhưng ở những nơi hay xảy ra vi phạm, quận đã khoanh vùng và kiểm tra thường xuyên, không để vi phạm thêm. Với các vi phạm mới xảy ra gần đây như ở nhánh 2 rạch Bà Bướm, quận sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm ngay” - ông Lê Trọng Hiếu, Chủ tịch UBND quận 7, thông tin.

MINH HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm