Tái chiếm đất ở đường nối vào tuyến cao tốc Trung Lương

Ngày 15-5, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (PMU Mỹ Thuận, chủ đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương) thực hiện khảo sát tại nhiều vị trí đã được giải phóng mặt bằng nhưng bị người dân tái lấn chiếm.

Đại diện PMU Mỹ Thuận cho biết khi triển khai giải phóng mặt bằng, các địa phương đã giải phóng hành lang an toàn cho tuyến đường là 10 m tính từ rào chắn. Còn lộ giới xây dựng thì có khoảng cách xa hơn. Tuy nhiên, tại một số khu vực dọc theo tuyến nối Tân Tạo-Chợ Đệm ở phường Tân Tạo, quận Bình Tân và nhiều xã của huyện Bình Chánh, TP.HCM, người dân đang san lấp những mảnh đất ruộng lấn sát vào rào chắn, mỗi địa điểm lấn chiếm kéo dài trên 100 m. Tình trạng lấn chiếm đang diễn ra ngày càng phức tạp, thậm chí có nơi còn thông báo cho thuê, bán đất…

Tái chiếm đất ở đường nối vào tuyến cao tốc Trung Lương ảnh 1

Một vị trí san lấp, dựng hàng rào tôn, tái chiếm đất đã giải tỏa. Ảnh: MP

Theo ông Nguyễn Huy Thao, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương, việc san lấp mặt bằng, mở đường ngang, đấu nối trái phép đã xảy ra ngay từ giai đoạn xây dựng dự án. Tháng 6-2009, PMU Mỹ Thuận đã kiến nghị TP có biện pháp xử lý nhưng đến nay tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Chiều 15-5, ông Trần Trọng Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, nhìn nhận: Tình trạng san lấp, lấn chiếm hành lang an toàn tuyến đường nối, thậm chí ở khu vực đường cao tốc xảy ra ở các xã Tân Nhựt, Tân Kiên và thị trấn Tân Túc thuộc huyện. Việc san lấp, lấn chiếm chủ yếu do giới đầu cơ bất động sản từ những nơi khác đến, trước đây đã mua đất để “đón gió”. Họ không những lấn đường mà còn tranh thủ san lấp cả phần đất ruộng, đất nông nghiệp.

“Huyện đã yêu cầu chính quyền các xã trên và lực lượng thanh tra xây dựng huyện kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm để đảm bảo giữ nguyên quy hoạch cũng như không cho xâm phạm hành lang an toàn các tuyến đường” - ông Tuấn khẳng định.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm