Tách thửa ẩu do chính quyền tiếp tay

“Không đầu nậu nào có thể tự ý phân lô, tách thửa thiếu hạ tầng mà không có sự tiếp tay của cả người dân lẫn chính quyền. Có thể thấy rõ điều này qua những vụ việc đáng tiếc ở huyện Hóc Môn mấy năm trước đây”. Ngày 10-4, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nhận định như trên tại buổi họp sơ kết ba tháng thực hiện tách thửa theo Quyết định 60 quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn.

Không được tiếp tay, đầu nậu bó tay

Ông Tuyến cho hay hậu quả sau khi phân lô, tách thửa không đảm bảo hạ tầng kỹ thuật là rất nặng nề, hình thành nên những khu nhà ổ chuột, thiếu hạ tầng và TP lại phải đứng ra giải quyết. “Nếu không có sự tiếp tay của chính người dân và chính quyền thì đầu nậu không thể làm gì được” - ông nhận xét.

Ông đề nghị khi triển khai thực hiện Quyết định 60 phải kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp phát hiện tiếp tay cho đầu nậu phân lô, tách thửa ẩu, không đảm bảo hạ tầng nhằm trục lợi.

Theo báo cáo của Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng, Quyết định 60 quy định các quận/huyện phải ban hành kế hoạch thực hiện. “Tuy nhiên, đến nay chỉ mới tám địa phương ban hành kế hoạch, hai quận thành lập tổ công tác để xem xét giải quyết tách thửa đối với trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông” - ông Thắng cho hay.

“Cò” đang giới thiệu bán đất nông nghiệp tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi. Ảnh: VIỆT HOA

Cũng theo ông Thắng, trong tháng 3 vừa qua, Sở TN&MT, Sở Xây dựng và Sở QH-KT đã ban hành văn bản hướng dẫn các tiêu chí đối với trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông; hướng dẫn về cấp phép xây dựng và thành lập tổ công tác liên ngành để giải quyết tách thửa. Tuy nhiên, theo ông, Quyết định 60 có hiệu lực cách nay ba tháng nhưng các sở, ngành hướng dẫn vẫn khá chậm.

Ông Thắng cho biết qua ba tháng thực hiện, các huyện Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi… gặp khó khăn về quy chế, cơ chế phối hợp để tách thửa, căn cứ quy hoạch để xem xét tách thửa, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và tách thửa đất nông nghiệp. “Sở TN&MT đang tổng hợp và sẽ có văn bản hướng dẫn chung cho các quận/huyện ngay trong tuần này” - ông Thắng nói.

Lập quy hoạch chi tiết để tách thửa: Khó khăn

Góp ý tại buổi họp, đại diện lãnh đạo các quận/huyện cho rằng Quyết định 60 giúp quản lý đất đai chặt chẽ và thống nhất trên địa bàn. Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện vẫn còn những vướng mắc, đặc biệt là việc rà soát và công bố các khu đất có chức năng quy hoạch là đất dân cư hiện hữu và hiện hữu chỉnh trang để làm cơ sở cho việc tách thửa.

Nhiều ý kiến bày tỏ sự băn khoăn quy định phải lập quy hoạch 1/500 tất cả khu đất có chức năng là đất dân cư hiện hữu, hiện hữu chỉnh trang. Theo đó, các địa phương cho rằng chỉ áp dụng cho các khu vực vùng ven còn nhiều đất trống. Ngoài ra, việc chưa có hướng dẫn đối với việc tách thửa mà phải lập báo cáo kinh tế kỹ thuật cũng đang khiến các quận/huyện lúng túng.

Giám đốc Sở Tư pháp TP Huỳnh Văn Hạnh cho rằng quy định “đối với những trường hợp trong khi chờ đợi quận/huyện lập 1/500 thì quận/huyện phải có văn bản hỏi ý kiến Sở QH-KT” cần tính toán thật hợp lý về mặt thời gian. “Phải đảm bảo không vi phạm thời gian giải quyết thủ tục hành chính của người dân” - ông lưu ý. Về việc lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho các khu đất tách thửa, ông cũng đề nghị phải tính toán kỹ. “Trường hợp cha mẹ cho con mà cũng phải lập quy hoạch chi tiết thì dân khóc luôn” - ông Hạnh bày tỏ.

Giải đáp băn khoăn của các quận/huyện về việc lập quy hoạch chi tiết 1/500 mất nhiều thời gian và quá phức tạp, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở QH-KT, cho hay hiện có hai trường hợp cần lập quy hoạch chi tiết 1/500: Các dự án đầu tư và trường hợp Nhà nước quản lý tương tự việc lập thiết kế đô thị và quy chế quản lý đô thị. Trước góp ý của các địa phương, ông Nhã cho hay sẽ nghiên cứu tìm cách đơn giản hóa việc lập quy hoạch 1/500. Theo đó, chỉ chú trọng vào hạ tầng và các chỉ tiêu cơ bản để các địa phương dễ thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhận xét chất lượng quy hoạch trên địa bàn TP vẫn hạn chế. “Tuy nhiên, việc tách thửa phải đảm bảo thực hiện đúng theo quy hoạch. Các quận/huyện cần chủ động phối hợp với Sở QH-KT lập quy hoạch 1/500 để làm cơ sở cho việc tách thửa và quản lý tách thửa” - ông nhấn mạnh.

Quyết định 60 chặt chẽ về điều kiện để tách thửa nhưng đi vào chi tiết cần phải tiếp tục hướng dẫn. Đặc biệt là không được chủ quan vì quy định thường đi sau các đối tượng tìm kẽ hở để lách luật. Đối với các vấn đề chưa rõ, các sở, ngành có liên quan trong vòng bảy ngày phải có văn bản hoặc cử cán bộ xuống hướng dẫn trực tiếp tại địa phương.

Ông TRẦN VĨNH TUYẾNPhó Chủ tịch UBND TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm