Sức sống mới trên dòng kênh Tàu Hủ

TP.HCM vừa tổ chức thành công giải đua thuyền trên kênh Tàu Hủ - Bến Nghé với sự tham dự của hơn 300 vận động viên thuộc 19 đội đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Đây là giải đua thuyền truyền thống hằng năm nhưng điểm nhấn đáng chú ý nhất là cuộc đua năm nay được tổ chức trên một tuyến kênh trước đây vốn nổi tiếng về sự ô nhiễm.

Tàu Hủ - Bến Nghé là một trong năm lưu vực kênh, rạch lớn của TP.HCM đã được cải tạo, nạo vét thông thoáng. Hai bên bờ kênh cũng được phủ xanh, mở rộng đường. “Tuyến kênh đen” ngày nào giờ đã thay đổi hoàn toàn diện mạo. Kết quả trên có được là nhờ hơn 10 năm qua, TP.HCM kiên trì thực hiện dự án Cải thiện môi trường nước.

Dự án khởi công năm 2001, do Ban Quản lý dự án đại lộ Đông - Tây và Môi trường nước TP.HCM (nay là Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Đô thị TP.HCM) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư toàn dự án trên 4.000 tỉ đồng, trong đó Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ hơn 3.000 tỉ đồng, vốn đối ứng ngân sách gần 1.000 tỉ đồng.

Sức sống mới trên dòng kênh Tàu Hủ ảnh 1

Những căn nhà “ổ chuột” trên kênh Tàu Hủ - Bến Nghé đã biến mất, hai bên bờ kênh được cải tạo khang trang, nước cũng dần xanh hơn. Ảnh: HTD

Sức sống mới trên dòng kênh Tàu Hủ ảnh 2

Những căn nhà lụp xụp trên tuyến kênh Tàu Hủ - Bến Nghé sẽ dần được thay thế bằng các căn hộ khang trang. (Ảnh chụp năm 2007) Ảnh: MP

Sau khi cơ bản hoàn thành giai đoạn một, dự án Cải thiện môi trường nước đã góp phần giải quyết ngập nước, xử lý ô nhiễm cho lưu vực Bắc kênh Tàu Hũ - Bến Nghé thuộc các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8 và 10. Cũng tương tự ở kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, lượng nước thải của các hộ dân thuộc lưu vực này đều được thu gom, không để xả trực tiếp xuống kênh. Lượng nước thải sinh hoạt được đưa về xử lý tại Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Nhờ đó, màu xanh của dòng kênh đang dần trở lại. Còn hai bên bờ, các dự án nâng cấp, mở rộng đường (đại lộ Võ Văn Kiệt, Bến Vân Đồn…) cũng đã hoàn thành. Giao thông trong khu vực hoàn toàn thông thoáng.

Việc nạo vét, chỉnh trang tuyến kênh Tàu Hủ - Bến Nghé là tiền đề thuận lợi cho việc phát triển giao thông thủy của TP. Theo kế hoạch, trước mắt TP sẽ phát triển du lịch đường sông rồi mở các tuyến canô buýt trên dòng kênh. Ngoài ra, ở trục đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ cũng có một dự án xe điện được Ngân hàng Thế giới tài trợ thực hiện. Một khi các tuyến vận tải trên bộ, dưới sông này hoàn chỉnh và đưa vào khai thác, tuyến kênh Tàu Hủ - Bến Nghé sẽ trở thành một “điểm nhấn” quan trọng của du lịch sông nước Sài Gòn.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm