Sửa quy định cấp bằng lái, giảm ‘xe điên’

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (gọi tắt là tổng cục), cho biết đơn vị đang soạn thảo, trình sửa đổi quy định về đào tạo, cấp giấy phép lái xe (GPLX) (Thông tư 46/2012) của Bộ GTVT. Trong đó, sẽ sửa đổi một số nội dung quan trọng về việc học và cấp GPLX.

Giảm giờ học, siết đào tạo

Theo ông Quyền, một trong những nội dung chính của việc sửa đổi lần này sẽ được thực hiện theo hướng nới điều kiện cấp bằng lái xe đầu kéo, trong đó có xe kéo chở container (bằng lái hạng FC). Theo đó, cơ quan chức năng sẽ xem xét, cấp bằng lái xe ô tô cho người đủ 24 tuổi, đã có bằng lái hạng C, D, E và có ít nhất một năm kinh nghiệm (thay vì ba năm như quy định hiện hành) và có 50.000 km lái xe an toàn trở lên được đăng ký học thi nâng lên hạng FC.

“Nguyên nhân của việc rút ngắn thời gian là vì một số doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng xe đầu kéo đang thiếu tài xế có bằng lái hạng FC. Thực tế này dẫn đến việc “sản xuất”, mua bán bằng lái FC giả, trong khi nhiều doanh nghiệp không cập nhật thông tin, không xác minh nguồn gốc đã nhận rồi giao xe đầu kéo cho các tài xế xài bằng giả. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe đầu kéo trong thời gian qua” - ông Quyền nói.

Cũng theo ông Quyền, tuy rút ngắn thời gian học cho người thi lấy bằng FC nhưng quá trình học sẽ khắt khe hơn, tăng giờ thực hành... Với yêu cầu này, tôi tin các học viên sẽ có đủ kinh nghiệm để lái xe an toàn, tránh gây ra các vụ tai nạn” - ông Quyền nói.

Nhiều vụ “xe điên” gây tai nạn thảm khốc xuất phát từ xe số tự động nên quy định mới đã bổ sung loại bằng mới, cấp riêng cho các tài xế xe này. Ảnh: MP

Thêm bằng mới cho xe số tự động

Theo xu hướng hiện nay, loại xe số tự động được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, do thiếu kỹ năng trong việc điều khiển, xử lý và trong một phút hoảng hốt, người lái nhấn vào chân ga thay vì chân thắng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ TNGT, gây tai nạn thảm khốc, được nhiều người gán cho cái tên “xe điên”.

Ông Quyền cho biết việc sửa đổi lần này có đề cập đến việc bổ sung loại bằng mới, cấp riêng cho các tài xế lái xe số tự động. Đây là một loại bằng lái mới. Tuy nhiên, người dân vẫn được quyền chủ động học, thi lấy GPLX (không có sửa đổi, bổ sung - NV) cho cả xe số sàn lẫn số tự động như hiện nay. “Quy định mới sẽ bổ sung thêm một loại bằng chỉ cho loại xe số tự động, được áp dụng ngay trong tháng 9-2015. Việc dạy, thi với loại bằng mới sẽ theo giáo trình, chương trình riêng và thời lượng sẽ ít hơn so với giáo trình dạy với loại GPLX “gói” xe số sàn và số tự động” - ông Quyền thông tin.

Vậy việc kiểm soát người có bằng lái xe số tự động lại ôm vô lăng xe số sàn được thực hiện ra sao, ông Quyền nói: “Theo chương trình đào tạo xe số tự động, sau khi học viên vượt qua kỳ thi sát hạch sẽ được cấp GPLX như hiện nay nhưng phía sau có dòng chữ ghi rõ: “Chỉ được lái xe số tự động”. Việc ghi rõ như vậy sẽ giúp các cơ quan khác thuận tiện trong việc kiểm tra, phát hiện và xử phạt các lái xe vi phạm”.

Theo ông Quyền, do tính cấp bách của việc sửa đổi lần này nên trong tháng 6-2015, tổng cục sẽ trình Bộ GTVT để ban hành và đưa vào áp dụng.

Ra tình huống cho xử lý

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM vào chiều 16-6, Thiếu tá Phạm Hồng Thái, Đội trưởng Đội CSGT quốc lộ 1A, Công an tỉnh Thanh Hóa, cho rằng với người lái xe đường trường phải có kinh nghiệm mới xử lý tốt những tình huống bất ngờ.

Việc rút ngắn còn một hay ba năm kinh nghiệm được thi, lấy bằng lái FC đều phải dựa trên những tình huống thực tế đường trường để xử lý. “Đặc biệt, cần phải xem trọng khâu đào tạo, thi lấy bằng lái tại các trung tâm sát hạch cấp GPLX. Nếu tài xế không đủ điều kiện, kinh nghiệm hoặc không hoàn thành các kỳ sát hạch thì phải đào tạo lại hoặc lùi lại thời gian khi đủ điều kiện mới cho thi trở lại” - ông Thái đề xuất.

Ngoài ra, ông Thái cũng lưu ý đến việc nâng cao ý thức trách nhiệm, lương tâm đạo đức với nghề của các tài xế. Theo đó, các tài xế phải đặt tính mạng của con người trên hết thì mới mong giảm thiểu các vụ TNGT xảy ra đáng tiếc.

ĐẶNG TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm