Sửa án vụ tiêu cực đất đai ở Mũi Né 

Tòa phúc thẩm bác kháng cáo kêu oan của hai bị cáo là người dân Mũi Né về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; y án từ năm năm đến năm năm sáu tháng tù đối với nguyên bí thư, chủ tịch, cán bộ địa chính phường Mũi Né về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tòa giảm án cho nguyên phó giám đốc Sở Địa chính, nguyên phó Ban đền bù giải tỏa tỉnh Cao Phi Hùng còn một năm sáu tháng tù (án sơ thẩm ba năm tù). Nguyên trưởng phòng Thẩm định pháp lý Ban đền bù giải tỏa tỉnh Nguyễn Văn Năm cũng được giảm còn hai năm sáu tháng tù (án sơ thẩm ba năm tù) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo tòa phúc thẩm, bản án sơ thẩm xét xử nhóm bảy bị cáo là người dân Mũi Né về tội lừa đảo có khung hình phạt rất cao, từ 12 đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình. Khi xử dưới khung bảy bị cáo này, cấp sơ thẩm đã không áp dụng khung hình phạt liền kề (từ bảy đến 15 năm tù) theo luật mà lại giảm ở khung thấp nhất để cho các bị cáo hưởng tù treo từ hai đến ba năm. Vì không có kháng nghị của VKS nên tòa phúc thẩm sẽ kiến nghị chánh án TAND tối cao xem xét, hủy phần quyết định đối với bảy bị cáo trên trong bản án sơ thẩm để tách ra xử sơ thẩm lại.

Tòa phúc thẩm còn nhận định tiêu cực xảy ra có phần lỗi từ việc quản lý lỏng lẻo của UBND tỉnh Bình Thuận, UBND TP Phan Thiết và các sở liên quan như Tài chính, Tài nguyên và Môi trường. Vì thế tòa kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận cùng các cơ quan tố tụng xem xét những hành vi tham mưu, ký các quyết định thu hồi đất chồng chéo, sai quy định để xử lý nghiêm minh.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, từ 2004-2005, UBND tỉnh Bình Thuận ra quyết định thu hồi đất ở Mũi Né để giao cho các dự án du lịch. Bảy người dân ở Mũi Né đã kê khai đất lấn chiếm của nhà nước và được các cán bộ có trách nhiệm ở Mũi Né, Phan Thiết và tỉnh Bình Thuận xác nhận để được đền bù hơn hai tỷ đồng.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm