Sửa án sơ thẩm vì kiện sai đối tượng

Theo hồ sơ, sáng 6-3-2010, ông Trung đã đến siêu thị nội thất Thanh Dũng (đường Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh) mua đồ. Ông Trung gửi chiếc SH cho nhân viên bãi xe giữ, không có thẻ xe. Khi ông lấy xe về thì được báo là xe đã mất. Ngay sau đó, ông trình báo sự việc với công an.

Phía siêu thị nội thất Thanh Dũng từ chối bồi thường cho ông Trung vì cho rằng không có quy định siêu thị phải giữ xe cho khách. Hơn nữa, siêu thị đã thuê Công ty Dịch vụ Bảo vệ Hoàng Phi Hổ giữ xe cho khách nên để xảy ra việc mất xe thì công ty bảo vệ phải đền. Trong khi đó, phía công ty bảo vệ thì cho rằng ông Trung không lấy thẻ giữ xe nên mất xe thì ông tự chịu.

Việc thương lượng bồi thường giữa các bên không thành nên ông Trung đã khởi kiện siêu thị nội thất Thanh Dũng ra TAND quận Bình Thạnh yêu cầu bồi thường 120 triệu đồng (giá trị chiếc xe SH).

Xử sơ thẩm hồi tháng 10-2013, TAND quận Bình Thạnh nhận định trách nhiệm bồi thường thuộc về siêu thị nội thất Thanh Dũng vì bãi xe nằm phía trước siêu thị và không tách rời. Siêu thị nội thất Thanh Dũng cũng không thông báo cho ông Trung về việc giữ xe thuộc trách nhiệm công ty bảo vệ. Từ đó, tòa đã tuyên buộc siêu thị nội thất Thanh Dũng phải bồi thường cho ông Trung 98 triệu đồng (giá trị xe theo kết quả giám định).

Sau phiên xử, phía siêu thị nội thất đã kháng cáo. Tại phiên phúc thẩm, ông Trung trình bày nhân viên giữ xe không đưa thẻ cho ông. Còn phía siêu thị nội thất cho rằng siêu thị đã ký hợp đồng với công ty bảo vệ để giữ xe cho khách. Thẻ xe có dấu đỏ của công ty bảo vệ. Bãi xe trước siêu thị nội thất là do công ty bảo vệ ký kết với phường để có chỗ giữ xe. Tóm lại, siêu thị không đồng ý bồi thường vì không trực tiếp nhận xe. Đại diện công ty bảo vệ thừa nhận có giữ xe cho ông Trung nhưng vì ông không lấy thẻ nên mất xe thì ông phải tự chịu. Mặt khác, do ông Trung chỉ kiện một mình siêu thị nội thất Thanh Dũng nên công ty bảo vệ không liên quan.

Theo tòa phúc thẩm, căn cứ vào hợp đồng bảo vệ được ký kết giữa siêu thị nội thất Thanh Dũng và Công ty Bảo vệ Hoàng Phi Hổ đã đủ cơ sở để xác định trách nhiệm bồi thường không thuộc về siêu thị nội thất. Việc ông Trung khởi kiện siêu thị nội thất Thanh Dũng là sai đối tượng. Từ đó, tòa đã quyết định sửa án sơ thẩm, không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Trung. Tòa dành quyền khởi kiện Công ty Bảo vệ Hoàng Phi Hổ cho ông Trung trong một vụ án dân sự khác.

LỆ TRINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm