Sự hài lòng của dân là thước đo chất lượng cải cách

Sáu thủ tục hành chính được chọn để triển khai SIPAS 2015 gồm: cấp giấy CMND, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và chứng thực. Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhận được các chỉ số hài lòng ở mức thấp nhất. Ngược lại, thủ tục cấp giấy đăng ký kết hôn có các chỉ số cao nhất trong sáu thủ tục.

Kết quả khảo sát cho thấy sáu thủ tục nhận được 81%-89% số người được hỏi cho rằng kết quả được trả đúng hẹn. Tuy nhiên, toàn bộ sáu lĩnh vực này đều có tình trạng người dân phải trả thêm tiền ngoài phí, lệ phí phải nộp theo quy định của Chính phủ (chiếm 4,9%-28,4% số người được hỏi).

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng đang phát biểu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

“Việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đã phần nào tác động làm thay đổi tư duy, phương pháp giải quyết công việc của cơ quan hành chính nhà nước theo hướng lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi của người dân, tổ chức để phục vụ người dân, tổ chức ngày càng tốt hơn” - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nói.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước phải được triển khai đồng bộ, đi vào nề nếp. Đây thực sự là thước đo kết quả triển khai cải cách hành chính nói chung và cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức nói riêng của các bộ ngành, địa phương.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ ngành, địa phương phải làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về nội dung, kết quả triển khai đo lường sự hài lòng đến mọi người dân, tổ chức, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để nâng cao nhận thức và tăng cường sự tham gia của các đối tượng, giúp việc triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trong thời gian tới thực sự hiệu lực, hiệu quả.

TP.HCM: Tỉ lệ hài lòng đạt hơn 93%

Ở đầu cầu TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng cho biết TP đang triển khai hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với năm sở và 24 quận/huyện. TP còn phân công một cơ quan độc lập là Viện Nghiên cứu và Phát triển TP thực hiện khảo sát, đánh giá thông qua điện thoại và khảo sát trực tiếp đối với người dân, tổ chức. Kết quả, từ 25-4-2016 đến 11-1-2017 đã có hơn 2.892 lượt người tham gia đánh giá trên hệ thống, tỉ lệ hài lòng đạt khoảng 93,92%.

Để tiếp tục lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân và tổ chức, ông Huỳnh Cách Mạng cho biết trong thời gian tới TP.HCM sẽ hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân. Bộ tiêu chí này được xây dựng trên cơ sở góp ý của người dân để khắc phục những tồn tại mà người dân chưa hài lòng nhằm cải thiện chỉ số hài lòng của người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm