Sông Vàm Cỏ thành ‘đại công trường’ hút cát

Trước đó, cũng do nạn khai thác cát, nhiều đất ruộng của bà con xã biên giới Phước Vinh thuộc huyện Châu Thành (Tây Ninh) đã chìm xuống sông (Pháp Luật TP.HCM ngày 14-7).

Anh Nguyễn Văn Tuấn ngụ ấp Phước Lập, xã Phước Chỉ cho biết: Hiện ngày nào cũng có hai chiếc tàu lớn khai thác cát tại đây. “Người dân địa phương phản đối dữ lắm. Không chỉ kéo lên xã kiến nghị, họ dùng cả nạng thun để bắn vào công nhân trên các tàu khai thác cát” - anh Tuấn nói.

Sau đó, phía công ty khai thác cử người đến thương lượng với hơn 30 hộ dân có đất ven sông, bồi thường trước mỗi hộ 5 triệu đồng. Ban đầu nhiều người từ chối nhưng sau đó một số đã nhận tiền vì “nếu không lấy tiền họ cũng hút, họ có giấy phép mà”.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ cương quyết không nhận tiền bồi thường. Chị Phạm Thị Lùn bức xúc: “Tôi không đồng ý nhận tiền. Lấy 5 triệu làm chi, mai mốt ruộng mình lở xuống sông ai chịu. Mới rồi nguyên gốc dừa trước nhà tôi bị sụp rồi. Bến phà bên kia sông cũng sắp chìm xuống sông”.

Quả thật, bến phà An Hòa thuộc xã An Hòa đã sạt lở nặng, nền xi măng nứt hẳn ra và chuồi xuống mép sông. “Bến phà bị sụp xuống khoảng hơn hai tháng nay. Công ty khai thác cát chỉ khắc phục bằng cách đóng mấy cây cọc dừa xuống mép sông để giữ những mảng xi măng đang bị nứt không sạt xuống” - anh Nguyễn Văn Hùng, quản lý bến phà, cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện ở thượng nguồn sông Vàm Cỏ (khu vực biên giới xã Phước Vinh, Châu Thành) có các công ty Trường Thắng, Tiến Triển được cấp phép khai thác cát. Còn từ cầu Bến Sỏi (Châu Thành) đến đoạn giáp tỉnh Long An (hơn 60 km) thì do Công ty CP Khai thác Khoáng sản Tây Ninh khai thác. Công ty này đã hoạt động từ năm 1999 với thời hạn 12 năm. Đến năm 2011, công ty này tiếp tục được gia hạn khai thác cát thêm năm năm.

Theo ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh: “Công ty Khai thác khoáng sản Tây Ninh mới chỉ khai thác ở đoạn qua các xã An Hòa, Phước Chỉ (giáp Long An) trong vài tuần. Nếu khai thác đúng thiết kế thì không thể sạt lở được. Chúng tôi sẽ đi đo đạc, kiểm tra xem công ty khai thác đúng thiết kế hay không”.

Còn về việc công ty đưa tiền bồi thường trước (5 triệu đồng/hộ) cho người dân để hút cát, ông Xuân cho biết đó là thỏa thuận dân sự nên Sở không can thiệp.

N.HOÀNG - M.NGÔ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm