Sớm giải quyết rõ ràng, dứt khoát vấn đề Thủ Thiêm

Sáng 7-10, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM gồm ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM và bà Trịnh Ngọc Thúy - Phó Chánh án TAND TP.HCM, đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 2.

Khu đất 160 ha không trôi ra biển

Tại buổi tiếp xúc, hàng chục ý kiến cử tri phát biểu tập trung vào vấn đề thực hiện quy hoạch ở khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây là vấn đề vừa được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung cho người dân trong khu 4,3 ha khu đô thị mới Thủ Thiêm (thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2).

Một trong nhiều nội dung mà cử tri thắc mắc là về diện tích 160 ha đất tái định cư vì sao không được đề cập đến. Theo cử tri, nhiều người dân Thủ Thiêm đang sống trong điều kiện chật hẹp và mong muốn Thanh tra Chính phủ và chính quyền TP.HCM kiểm tra, giải quyết bố trí diện tích này cho người dân bị giải tỏa.

Cử tri Mai Thị Cánh (phường Thủ Thiêm) cho biết Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu TP.HCM rà soát nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin gì về khu tái định cư này. Từ đó bà đề nghị các ĐBQH trả lời cho người dân biết vì theo bà Cách, sau khi bị thu hồi đất, cuộc sống gia đình bà và nhiều người dân, gia đình khác gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm sinh kế.

Ngoài ra, cử tri quận 2 cũng đặt nhiều câu hỏi liên quan đến khiếu nại với cơ quan chức năng việc năm khu phố thuộc ba phường Bình An, An Khánh và Bình Khánh không thuộc ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đồng thời họ mong muốn được đối thoại với Thanh tra Chính phủ về những nội dung trong Thông báo số 1483 năm 2018 về các vấn đề khiếu nại của người dân Thủ Thiêm...

Liên quan đến diện tích 160 ha đất tái định cư bố trí liền kề với khu đô thị mới Thủ Thiêm theo Quyết định 367 của Thủ tướng Chính phủ, ông Khuê cho biết tổ đại biểu đã tiếp nhận ý kiến của người dân và truyền đạt đến cơ quan chức năng. Hiện các cơ quan chức năng đang thống kê, nắm lại hiện trạng, xem xét lại từng thời điểm các dự án được giao đất... “Cử tri nói hiện giờ diện tích 160 ha đất tái định cư đó đi đâu rồi. Nó không thể trôi ra sông ra biển được” - ông Khuê nói và cho rằng mong muốn của cử tri về sự minh bạch trong sử dụng 160 ha đất tái định cư là chính đáng.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê nghe cử tri quận 2 (TP.HCM) phản ánh về vấn đề Thủ Thiêm. Ảnh: TÁ LÂM

Giải quyết ngay nhà cho người gặp khó

Chia sẻ với cử tri, ông Phan Nguyễn Như Khuê ghi nhận và cam kết chuyển tải đầy đủ các kiến nghị của cử tri đến cơ quan chức năng. Ông cho biết thời gian qua ông đã nhận được rất nhiều phản ánh của cử tri, trong đó có trường hợp của cử tri Oanh - một trong những người dân ở Thủ Thiêm, có con đang bị ung thư giai đoạn cuối nhưng ở trong nhà tạm cư dột nát. Cử tri Oanh xin được chuyển lên nhà tạm cư khác khang trang hơn để có điều kiện chăm con. “Tôi đề nghị ông Nguyễn Phước Hưng - Chủ tịch UBND quận 2 chỉ đạo các cơ quan liên quan quan tâm đến trường hợp này. Khi người dân đóng góp sức mình cho sự phát triển của địa phương nhưng con em đang bị bệnh ở giai đoạn cuối, gia đình gặp khó khăn thì chúng ta cần phải quan tâm đến họ” - ông Khuê nói.

Đối với vấn đề cử tri cho rằng bản Thông báo số 1483 năm 2018 của Thanh tra Chính phủ chưa đề cập hết ý kiến, nguyện vọng của người dân và mong muốn được đối thoại với Thanh tra Chính phủ, ông Khuê khẳng định sẽ trao đổi lại và đề nghị Thanh tra Chính phủ nói rõ hơn.

Giải quyết vấn đề Thủ Thiêm: Có chậm nhưng không né tránh

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị đối với vấn đề tạm cư, chính quyền quận 2 phải tiếp tục lắng nghe các đề xuất của người dân để giải quyết rốt ráo nhằm sớm ổn định cuộc sống cho bà con. Không vì việc bà con đang khiếu nại mà trì hoãn. “Bà con nói vấn đề Thủ Thiêm giải quyết chậm có trách nhiệm của ĐBQH, điều đó là xác đáng” - bà Tâm nói.

Còn đối với mong muốn được đưa vấn đề Thủ Thiêm lên nghị trường QH, ông Khuê cho biết trước đây ông có đề nghị và lần này ông cũng sẽ trình vấn đề Thủ Thiêm lên Ban Dân nguyện của QH để Ban Dân nguyện trình Thường vụ QH xem xét trong chương trình họp có cần thiết yêu cầu Thanh tra Chính phủ báo cáo trước QH về tình hình Thủ Thiêm hay không. “Điều đó thuộc thẩm quyền của Thường vụ QH nhưng tổ đại biểu chúng tôi sẽ cố gắng đề nghị, chứ không bao giờ tránh né” - ông Khuê nói.

Cuối cùng, ông Khuê nói: “Tôi mong trong thời gian gần nhất, vấn đề Thủ Thiêm mà cử tri luôn quan tâm suốt nhiều năm qua sẽ được giải quyết rõ ràng, dứt khoát. Từ đó khu đô thị mới Thủ Thiêm mới nhanh chóng được thực hiện theo đúng quy hoạch, góp phần vào sự phát triển của địa phương cũng như đối với TP.HCM!”.

Dứt khoát xóa các dự án treo… quá dài

Liên quan đến ý kiến của cử tri phản ánh các dự án treo lâu năm trên địa bàn TP.HCM, ông Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị UBND TP phải có thái độ dứt khoát, hủy bỏ hoặc thu hồi, xóa quy hoạch đối với các dự án này. Bởi vì việc treo quá dài đã, đang và sẽ treo luôn cả cuộc sống của người dân trong dự án đó, không cải thiện được chỗ ở và phát triển quy hoạch tại địa phương cũng gặp khó khăn. “Nếu thấy rằng năng lực chủ đầu tư không đủ, thấy họ đăng ký dự án đó chỉ nhằm câu rê, tìm cách chuyển nhượng dự án cho nhau và treo/thả giá bồi thường cho người dân trong các dự án xã hội thì phải dứt khoát xóa, xóa ngay dự án treo đó” - ông Khuê nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm