Sớm đưa Việt Nam vào nhóm các nước dẫn đầu ASEAN

Ngày 26-11, tại trung tâm Hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương đã khai mạc diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á HORASIS 2018.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao đổi với các đại biểu tại diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á.

Dự lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam, ngài Frank-Jürgen Richter, Chủ tịch diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis và đại diện của các cơ quan thương vụ, các hiệp hội, các doanh nghiệp của nhiều nước, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chia sẻ với các đại biểu một số điểm nổi bật về sự phát triển của kinh tế Việt Nam gần đây.

Theo Phó Thủ tướng, sau hơn 30 năm kể từ khi tiến hành đổi mới, Việt Nam đã đạt tăng trưởng kinh tế rất ấn tượng và được cộng đồng quốc tế đánh giá như một hình mẫu của nền kinh tế chuyển đổi có nhiều thành công.

Tăng trưởng kinh tế bình quân của Việt Nam trong giai đoạn 1986-2017 đạt 6,63%/năm. Năm 2017 tăng 6,81%, năm 2018 dự báo tăng trên 6,7%, nằm trong số quốc gia có tăng trưởng kinh tế cao trên thế giới.

Quy mô kinh tế Việt Nam hiện đứng thứ 44 thế giới theo GDP danh nghĩa và thứ 34 theo sức mua tương đương. Thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên gần 2.540 USD, nếu tính theo sức mua tương đương là gần 7.640 USD. Việt Nam cũng là một trong những nền kinh tế có độ mở lớn trên thế giới với tổng kim ngạch thương mại tương đương 200% GDP.

“Chính phủ kiến tạo của Việt Nam đang triển khai kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn tài chính quốc gia, an ninh tiền tệ. Chính phủ điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp đồng bộ, hiệu quả với chính sách tài khóa và các chính sách khác, phù hợp với tín hiệu của thị trường. Từ đó phấn đấu sớm đưa Việt Nam vào nhóm các nước dẫn đầu ASEAN và hướng đến tiêu chuẩn của các nước OECD về năng lực cạnh tranh” - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đánh giá cao về quy hoạch tổng thể TP Mới Bình Dương để hướng tới mục tiêu TP thông minh.

Phó Thủ tướng hy vọng diễn đàn Horasis châu Á 2018 sẽ xác định rõ hơn tầm nhìn cho châu Á, xác định rõ hơn những nhân tố tác động đến sự phát triển, đến tương lai của châu Á; xác định rõ các quốc gia, các doanh nghiệp cần phải làm gì cho một châu Á hòa bình, hạnh phúc, phát triển, thịnh vượng; quan tâm hỗ trợ các quốc gia đang phát triển.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á HORASIS 2018 với bốn phiên toàn thể và 36 phiên thảo luận để các cộng đồng doanh nghiệp những cơ hội cùng trao đổi, chia sẻ những góc nhìn đa chiều; những kinh nghiệm về quan điểm kinh doanh mới và các mô hình phát triển tiên tiến, phù hợp với xu thế hiện nay. Từ đó góp phần giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề và những hệ lụy những phát sinh do quá trình phát triển công nghiệp.

Đây là lần thứ ba diễn đàn được tổ chức. Hai diễn đàn trước diễn ra tại Bangkok, Thái Lan (2016) và Kolkata, Ấn Độ (2017).

Diễn đàn Horasis châu Á 2018 chú trọng thảo luận những cơ hội, thách thức, tầm nhìn cho các tổ chức trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 - xu thế TP thông minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm