Sở Xây dựng trả lời về vụ xây không phép của cán bộ ở Thủ Đức

Chiều 25-10, Sở Xây dựng TP.HCM đã tổ chức buổi họp báo triển khai kế hoạch liên tịch tăng cường công tác phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP giữa Sở Xây dựng TP.HCM và UBND các quận, huyện.  

Ông Lê Hòa Bình, Sở Xây dựng, cho rằng vụ việc của ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức, là một trường hợp cho thấy sự phối hợp giữa Sở và các quận, huyện trên địa bàn còn rời rạc. Ảnh: THANH TUYỀN

Tại buổi họp này, báo chí đặt câu hỏi về vai trò của Sở Xây dựng TP.HCM trong vụ việc lãnh đạo quận Thủ Đức là ông Lê Hữu Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch HĐND quận và người thân xây dựng không phép bảy công trình từ thời điểm 2012-2018 nhưng chưa được xử lý.

Trả lời báo chí, ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết: "Không phải Sở Xây dựng không phát hiện mà bảy công trình của gia đình ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch thường trực HĐND quận Thủ Đức, thuộc thẩm quyền của UBND phường. UBND phường chịu trách nhiệm kiểm tra và giám sát. Vụ việc này đã được Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân kết luận và có kiểm tra, đánh giá".

Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng đây là một trường hợp cho thấy sự phối hợp giữa Sở và các quận, huyện trên địa bàn còn rời rạc.

Sau sự việc này, Sở Xây dựng sẽ tăng cường họp trực tuyến với 24 quận, huyện vào mỗi tháng. Các quận, huyện phải báo cáo về tình hình địa bàn có phát sinh gì mới để Sở kịp thời nắm bắt và xử lý.

Công trình xây dựng của ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức, xây không phép nhiều năm nhưng không bị xử lý. Ảnh: THANH TUYỀN

Ông Lý Thanh Long, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, thông tin thêm rằng bảy công trình của lãnh đạo quận Thủ Đức là các công trình xây dựng không phép. "Căn cứ vào Quyết định 58 của UBND TP, bảy công trình này thuộc thẩm quyền của UBND phường. Theo hồ sơ chúng tôi thu thập được, phường có lập biên bản và có ban hành quyết định đình chỉ, ban hành quyết định cưỡng chế" - ông nói.

Xoay quanh vấn đề về sai phạm trong lĩnh vực xây dựng, báo chí đặt câu hỏi về trách nhiệm của người đứng đầu, về một số cán bộ có liên quan trực tiếp thì công tác xử lý trách nhiệm cá nhân sẽ như thế nào.

Về điều này, giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM nhấn mạnh trong năm qua có rất nhiều cán bộ đã bị xử lý vì có vi phạm trong công tác quản lý xây dựng.

“Tinh thần của Sở là không bỏ qua các vi phạm nhưng phải phân loại các vi phạm ra để có hình thức xử lý đúng, lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn TP” -  ông Bình cho hay.  

Trước đó, chiều 22-10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Quận ủy, UBND quận Thủ Đức về tình hình xây dựng không phép trên địa bàn quận theo phản ánh của báo chí về bảy công trình của ông Lê Hữu Thành và người thân.

Tại buổi họp này, ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho rằng quận Thủ Đức đã không thực hiện đầy đủ các quyết định liên quan.

“Bảy công trình không phép tại phường Hiệp Bình Chánh thuộc thẩm quyền xử lý của UBND phường và quận Thủ Đức. Sai phạm của anh Thành ngay từ khi phát hiện, phường và quận cũng đã ban hành các quyết định xử lý theo thẩm quyền nhưng đã không thực hiện đầy đủ các quyết định này.

Quận cần vận động, thuyết phục để chủ đầu tư các công trình tự tháo dỡ nhằm tránh thiệt hại. Bên cạnh đó, quận Thủ Đức cần rà soát các quy hoạch không còn phù hợp để tạo điều kiện cho người dân xây dựng nhà ở hợp pháp. Đồng thời, tháo gỡ những khó khăn cho người dân sống trong quy hoạch treo quá lâu” - giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM nêu ý kiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm