Sở Xây dựng đẩy mạnh chỉnh trang đô thị, cải cách hành chính

Ngày 29-5, Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức Đại hội Đảng bộ Sở nhiệm kỳ 2020-2025.

Tại Đại hội, Sở Xây dựng thống nhất đưa vào Nghị quyết nhiều đề án quan trọng như Chương trình phát triển nhà ở, đề án chỉnh trang và phát triển đô thị, đề án phát triển công viên, phát triển hệ thống chiếu sáng, phấn đấu 100% văn bản hỏi ý kiến của sở được phản hồi đúng hạn, 100% hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn.

Ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Đảng bộ sở. Ảnh VIỆT HOA

Báo cáo về kết quả thực hiện chương trình di dời nhà ở, tổ chức lại cuộc sống cho người dân trên và ven kênh rạch, Sở Xây dựng cho biết, trong năm năm qua, toàn TP đã dời được gần 2.500 căn nhà trên và ven kênh rạch. Con số di dời được chỉ chiếm khoảng hơn 12% trên tổng số hơn 20.000 đặt ra trong chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2015-2020.

Sở Xây dựng đánh giá, việc di dời nhà ở trên và ven kênh rạch còn chậm so với kế hoạch đề ra. Chủ yếu tập trung ở các dự án sử dụng vốn ngân sách nhưng đa số chỉ dừng lại ở công tác chuẩn bị đầu tư, chưa kêu gọi được dự án xã hội hóa vốn ngoài ngân sách.

Nguyên nhân là do hiệu quả sử dụng các nguồn lực nhà nước và nguồn lực xã hội để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP còn hạn chế. Các dự án xã hội hóa còn thiếu tính khả thi nên chưa thu hút được nhà đầu tư.

Quy định pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng chưa có các quy định riêng, đặc thù cho trường hợp dự án chỉnh trang phát triển đô thị. Chưa có chính sách đột phá trong công tác bồi thường, tái định cư. Nhiều thủ tục đầu tư còn dài, có sự chồng chéo giữa các Luật Đầu tư, Nhà ở, Đất đai, Quy hoạch đô thị…

Để tháo gỡ những vướng mắc này, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Sở Xây dựng cho rằng, trong thời gian tới, cần tập trung vào từng dự án, địa bàn trọng điểm, tránh dàn trải quy mô toàn TP.

Cùng với đó, hoàn thiện chính sách để thu hút các nguồn lực, xây dựng chính sách đặc thù khuyến khích thu hút đầu tư, đặc biệt là các nguồn vốn xã hội hóa để chỉnh trang đô thị. Tranh thủ tiếp cận các nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng, các định chế tài chính quốc tế. Đặc biệt, phải tập trung tháo gỡ vướng mắc về chính sách…

15 thành viên Ban chấp hành Đảng bộ Sở Xây dựng nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt đại hội. Ảnh: VIỆT HOA

Trong phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2020-2025, ngoài các giải pháp như trước đây, Sở Xây dựng bổ sung thêm các giải pháp về quy hoạch (khai thác hiệu quả quỹ đất dọc theo hành lang kênh rạch; di dời kết hợp chỉnh trang, lập quy hoạch tổng thể bờ sông, kênh, rạch đồng bộ…), giải pháp về phương thức bồi thường bằng nhà, chấn chỉnh tình hình vi phạm trật tự xây dựng…

Đại hội Đảng bộ Sở Xây dựng cũng đã bầu ra Ban chấp hành Đảng bộ Sở gồm 15 người.

Ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng được bầu làm Bí thư Đảng ủy Sở Xây dựng nhiệm kỳ 2020-2025.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm