Số liệu thống kê còn bị nghi ngờ

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Phùng Quốc Hiển nêu thực tế tại buổi cho ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Thống kê chiều 11-3 như trên.

Theo ông Hiển, ông đã từng làm công việc của thống kê, biết tình trạng số liệu được đưa lên trên đã bị cắt gọt, không còn là số liệu ban đầu. Nhiều địa phương đưa ra chỉ số phát triển kinh tế rất cao, có địa phương lên đến 13% nhưng thống kê lại thì con số đó chỉ là 5%-6%!

Một số ý kiến cho rằng dự thảo luật chưa làm rõ được mối quan hệ và tính thống nhất trong hệ thống thông tin thống kê các cấp, cụ thể thời gian vừa qua số liệu tính tốc độ tăng trưởng GDP hằng năm của các địa phương cộng lại cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng GDP chung của cả nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai nêu một thực tế khác: “Có việc người ta công bố số người dùng một sản phẩm nào đó là để hút người tiêu dùng. Thế nhưng việc công bố thông tin này không ai quản lý. Thông tin đó có ảnh hưởng như thế nào, thì người dân chịu”. Về vấn đề này, Ủy ban Kinh tế đề nghị quy định quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan thống kê trung ương trong việc xử lý tình trạng không thống nhất về thông tin thống kê trong dự thảo luật. Cần quy định trách nhiệm pháp lý của các tổ chức, cá nhân đối với việc thực hiện hoạt động thống kê ngoài nhà nước, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực phát sinh từ hoạt động thống kê này.

Các đại biểu cũng đề xuất việc quản lý, khai thác số liệu thống kê vì có thực tế các cơ quan muốn lấy số liệu thống kê của cơ quan khác rất khó.

HOÀNG VÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm