Sở LĐ-TB&XH 44 sếp, 2 nhân viên

Khi chuẩn bị chuyển công tác, ông Lưu Văn Bản, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương,  ký hàng loạt quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, ông Bản đã ký quyết định bổ nhiệm cho 40 người giữ chức phó trưởng phòng trở lên tại Sở LĐ-TB&XH. Trong số này, có những trường hợp được bổ nhiệm diễn ra một cách vội vàng như bà Vũ Thị Thu Hà, Phó Chánh Thanh tra sở này. Cụ thể, tháng 8-2015, bà Hà được tuyển dụng công chức và đến ngày 1-12-2015 thì được bổ nhiệm phó chánh thanh tra của Sở.

“Giám đốc sở có quyền ký quyết định bổ nhiệm”

Thông tin từ website của Sở LĐ-TB&XH, bộ máy cơ quan này gồm: ban giám đốc (bốn người); chín phòng, ban chuyên môn; một chi cục. Với 44 người giữ các chức vụ từ phó phòng trở lên, nhiều phòng, ban của sở này có tới 4-5 phó phòng. Trong đó, Văn phòng Sở có chánh văn phòng và bốn phó văn phòng; phòng Kế hoạch-Tài chính có trưởng phòng và bốn phó phòng; phòng Việc làm, an toàn lao động có trưởng phòng và năm phó phòng; phòng Lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội có trưởng phòng và bốn phó phòng; Thanh tra Sở có chánh thanh tra và bốn phó chánh thanh tra...

Ông Lưu Văn Bản giữ chức vụ giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương nhiều năm. Từ ngày 15-2, ông Bản làm bí thư Thị ủy Chí Linh. Ngoài 46 biên chế ở Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương, Sở còn có 29 lao động hợp đồng. Tất cả nhân sự hợp đồng này cũng do ông Bản ký. Trong số 29 hợp đồng lao động trên, có 22 trường hợp buộc phải chấm dứt hợp đồng lao động. PV cố gắng liên hệ với ông Lưu Văn Bản, người đã ký hàng loạt quyết định bổ nhiệm, nhưng ông Bản không tiếp, không trả lời PV.

Quy trình bổ nhiệm đối với cán bộ cấp trưởng phòng, phó phòng của các sở sẽ căn cứ vào Nghị định 24/2010 về tuyển dụng và quản lý công chức, Nghị định 29/2012 về sử dụng và quản lý viên chức và các quyết định riêng của tỉnh. Cụ thể, đối với tỉnh Hải Dương, theo ông Phạm Văn Tỏ, Giám đốc Sở Nội vụ, giám đốc các sở có quyền trực tiếp ký các quyết định bổ nhiệm. Chính vì thế ông Bản đã ký hàng loạt quyết định trước khi chuyển công tác.

Ông Lưu Văn Bản trước khi về làm bí thư Thị ủy Chí Linh đã ký hàng loạt quyết định phong “sếp” ở Sở LĐ-TB&XH. Ảnh: chilinh.org.vn

Trụ sở Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương. Ảnh: INTERNET

“Bổ nhiệm hàng loạt là dở”

Trong khi đó, ông Vũ Doãn Quang, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết ông về công tác tại sở này từ tháng 3-2016 và chưa ký quyết định bổ nhiệm chức vụ nào thêm cả. “Tỉnh đã yêu cầu Sở báo cáo về vụ việc này. Tôi mới về Sở nên chưa nắm hết tình hình nhân sự. Tôi đang yêu cầu rà soát toàn bộ những vấn đề liên quan đến công tác cán bộ của Sở. Vì nhân sự đông như vậy nên Sở dự kiến đến đầu tuần sau mới có báo cáo cụ thể được” - ông Quang phân trần.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về vấn đề này, ông Trương Văn Hơn, Quyền Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương, nói: “Tỉnh đã yêu cầu giám đốc Sở LĐ-TB&XH làm báo cáo gửi UBND tỉnh”. PV tiếp tục đặt ra các câu hỏi: “Tại sao tỉnh Hải Dương lại không thấy bất thường về vấn đề nhân sự của Sở LĐ-TB&XH, trong khi thông tin về nhân sự phải được báo cáo với UBND tỉnh và hơn nữa nó đã được đăng công khai trên website của Sở? Vậy tại sao phải đợi khi có đơn thư tố cáo tỉnh mới kiểm tra?”.

Ông Hơn cho biết đây là dịp để tỉnh rà soát lại hết những trường hợp bổ nhiệm cán bộ ở tất cả sở, ban ngành trong tỉnh. “Cái dở của giám đốc Sở LĐ-TB&XH cũ là trước khi chuyển công tác đã bổ nhiệm hàng loạt cán bộ như thế. Website của Sở có đăng tải công khai các chức danh nhưng do đã phân cấp quản lý nên tỉnh không kiểm soát hết được thông tin đó. Sau khi tỉnh nhận được báo cáo của Sở, UBND tỉnh sẽ có thông báo cụ thể tới các cơ quan báo chí” - ông Hơn nói thêm.

Biểu hiện của bổ nhiệm tràn lan lúc “hoàng hôn nhiệm kỳ”

Bình luận về thông tin Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương có 46 người thì có tới 44 lãnh đạo, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Trung Quốc chua chát nói: “Tôi cho rằng sở đó chỉ tiêu ngân sách là tốt” (tức chăm chăm dùng tiền ngân sách - PV). Ông Quốc cho rằng việc tổ chức bộ máy như thế là theo kiểu hình tháp ngược, nhiều thầy, ít thợ.  “Người ta đưa nhiều lý do khác nhau nhưng cách vận hành đó khá phổ biến. Chỉ cần một ông sắp hết nhiệm kỳ là sẽ bổ nhiệm tràn lan. Điều này QH nói rồi, nói bằng cụm từ “hoàng hôn nhiệm kỳ”” - ĐB Quốc nói.

Đặt vấn đề này với ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương, ông nói: “Tôi chả biết nói thế nào cả! Trên thực tế, cơ quan mà có tới 44 lãnh đạo thì không nhiều nhưng những cơ quan mà lãnh đạo đông hơn nhân viên thì lại… khá nhiều. Vấn đề là những người có thẩm quyền bổ nhiệm có nhìn ra vấn đề đó không, hay họ lại nại ra những lý do thế nọ thế kia để nói rằng: Việc có nhiều lãnh đạo là hợp lý, cần thiết”.

CHÂN LUẬN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm