Sở hữu chung cư trong 70 năm: Dân quan tâm giá cả, quyền lợi

Một số bạn đọc cho rằng quy định này tiến bộ, tạo thuận lợi cho việc chỉnh trang đô thị về sau. Nhưng cũng có ý kiến lo ngại do Bộ Xây dựng chưa làm rõ các yếu tố giá cả, quyền lợi của người mua nhà… Chúng tôi xin giới thiệu cả hai luồng quan điểm để bạn đọc và cả cơ quan soạn thảo có cái nhìn nhiều chiều về vấn đề này.

Giá không giảm thì chẳng ai mua

Đề xuất sở hữu nhà chung cư thời hạn 70 năm chỉ thuyết phục nếu chứng minh được nó có lợi cho các đối tượng liên quan là người mua nhà, chủ đầu tư và Nhà nước. Trong đó, quyền lợi của người dân phải được đặc biệt lưu tâm.

Với người mua nhà chung cư, điều đầu tiên họ quan tâm là giá cả, sau đó là chế độ chính sách nếu sau này chung cư đó được cải tạo, xây mới hoặc bị giải tỏa. Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi quy định trường hợp nhà chung cư bị phá dỡ do hết thời hạn sở hữu thì người dân được bố trí tái định cư nhưng không được bồi thường giá trị nhà ở cũ mà phải thanh toán giá trị nhà ở tái định cư theo giá do Nhà nước quy định cho chủ đầu tư dự án nhà ở tái định cư (trường hợp sở hữu vĩnh viễn thì chỉ phải thanh toán khoản chênh lệch giữa nhà cũ và nhà mới, nếu có, mà thôi).

Sở hữu chung cư trong 70 năm: Dân quan tâm giá cả, quyền lợi ảnh 1

Nhà nước cần có chính sách hợp lý dành cho người mua căn hộ chung cư có thời hạn để họ được yên tâm hơn. Ảnh: HTD

Rõ ràng là đã có sự hạn chế rất lớn về quyền lợi của người mua nhà sở hữu có thời hạn với người mua nhà sở hữu vĩnh viễn. Vậy thì để hấp dẫn người mua nhà sở hữu có thời hạn, cần giảm giá thật mạnh loại nhà này. Tuy nhiên, vấn đề giá cả đối với nhà sở hữu có thời hạn chưa được cơ quan soạn thảo làm rõ. Khi mà đơn giá xây dựng, thuế, phí… vẫn phải tính đúng, tính đủ thì giá loại nhà này chỉ có thể rẻ hơn nếu không tính giá trị đất vào giá bán. Theo dự thảo, chỉ những dự án do Nhà nước giao đất, cho thuê đất mới áp dụng sở hữu có thời hạn. Vậy điều này có đồng nghĩa với việc không tính giá trị đất vào giá bán nhà để kéo giá nhà xuống hay không, cơ quan soạn thảo cần làm rõ. Nếu giá nhà vẫn không rẻ hơn, quyền lợi lại bị hạn chế nhiều như vậy thì giữa hai loại nhà sở hữu ổn định lâu dài và sở hữu 70 năm, đương nhiên người mua sẽ lựa chọn loại nhà thứ nhất.

Cơ quan quản lý có thể lấy lý do cần quy định thời hạn sở hữu để khi hết hạn, việc giải phóng mặt bằng để chỉnh trang đô thị sẽ rất đơn giản. Nhưng tôi không tin đến lúc đó người dân sẽ tự nguyện trả lại nhà. Những rắc rối của việc chỉnh trang đô thị, cải tạo chung cư cũ cũng không vì thế mà bớt đi, nếu cái gốc của vấn đề là quyền lợi của người dân không được đảm bảo.

Chưa kể, nếu chính sách này được thông qua, trên thị trường sẽ xuất hiện hai loại sản phẩm. Một loại có thời hạn thì không biết giá có giảm không nhưng loại sở hữu vĩnh viễn thì có lẽ sẽ có thêm một “cơ hội vàng” để tăng giá. Đây là điều mà cơ quan quản lý cũng cần tính đến.

Nhà nước đang khuyến khích người dân ở chung cư để tiết kiệm đất. Nhưng với đề xuất sở hữu nhà chung cư có thời hạn, tôi e sẽ làm cho người dân ngán ngại loại nhà này.

Chị TRẦN THANH HOA, chung cư Gia Phú, quận Bình Tân, TP.HCM

Nếu chính sách hợp lý, người mua sẽ yên tâm

Tôi cũng đang có ý định mua căn hộ chung cư vì phù hợp túi tiền. Nếu được sở hữu vĩnh viễn căn hộ chung cư thì dĩ nhiên tôi thích hơn. Nhưng nếu luật quy định chỉ được sở hữu 70 năm thì cũng không có vấn đề gì, bởi thời gian này khá dài. Quan trọng nhất là Nhà nước cần có chính sách hợp lý dành cho người mua căn hộ chung cư có thời hạn để họ được yên tâm. Nếu hết thời hạn sở hữu căn hộ, cư dân vẫn được tái định cư hoặc nhận tiền để lo nơi ở mới… như dự thảo quy định thì tôi thấy quá tốt!

Ông HUỲNH QUANG ĐẠI, 118/90/23 E68 Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình (TP.HCM)

Nên hạ giá thành để người nghèo tiếp cận

Tôi thấy hình thức sở hữu chung cư có thời hạn là hợp lý, vì tất cả chung cư có tuổi thọ chừng 50 năm đều xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân. Chung cư tôi đang ở (được xây dựng từ năm 1959) là ví dụ. Quy định thời hạn sở hữu sẽ giúp việc giải tỏa chung cư cũ để chỉnh trang đô thị thuận lợi hơn so với hiện nay. Nhưng điều tôi quan tâm nhất là chất lượng chung cư sở hữu có thời hạn có đảm bảo hay không. Cùng đó, cũng nên hạ giá thành chung cư loại này để những người nghèo có cơ hội tiếp cận.

NGUYỄN THỊ HƯƠNG MAI, chung cư Nguyễn Thị Nghĩa, quận 1 (TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm