Sở GTVT TP.HCM: Uber không có chức năng điều hành vận tải

Bởi ở TP.HCM, Uber đang hoạt động không đúng với nội dung của giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp” - Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất.

Theo Sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT đã mở nhiều đợt thanh tra đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải có sử dụng phần mềm Uber. Đến nay có khoảng 70 trường hợp bị xử phạt gần 324 triệu đồng do kinh doanh vận tải bằng ô tô nhưng không có đăng ký kinh doanh, xe chở khách không gắn phù hiệu, không có hợp đồng, không gắn “hộp đen”… “Khi lập biên bản vi phạm, thanh tra giao thông cũng tìm hiểu mối quan hệ giữa tài xế, chủ xe với Công ty Uber cũng như vai trò điều hành của Uber song hầu hết người vi phạm đều không hợp tác” - Sở GTVT thông tin.

Uber bị cho là có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh khi thưởng, tặng tiền môi giới và “bao phạt” để thu hút đội xe. Ảnh: MP

Theo Sở GTVT, Công ty Uber đã được UBND TP cấp phép đầu tư với hai ngành nghề đăng ký là tư vấn quản lý và dịch vụ nghiên cứu thị trường. Rõ ràng Uber không có chức năng tham gia kinh doanh, quản lý, điều hành vận tải hành khách đường bộ, song thực tế công ty này đang trực tiếp điều hành theo quy trình khép kín như các hãng taxi truyền thống. Cụ thể, Uber nhận yêu cầu của khách (thông qua ứng dụng Uber) → Uber quyết định hành trình, giá cước, nếu khách đồng ý → Uber cung cấp thông tin hai chiều cho tài xế và khách → Uber điều xe và thông tin cho khách biết số xe, tên tài xế và thời gian chờ xe đến → thu tiền cước. “Như vậy, rõ ràng Uber tham gia hoạt động điều hành trực tiếp vận tải hành khách dù không có chức năng này” - Sở GTVT khẳng định.

Ngoài ra, Công ty Uber đang mở chiến dịch quảng bá và có nhiều chính sách thu hút tài xế, “bao phạt” (Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh). Sở GTVT cho rằng hành vi này có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm