Sở Giáo dục TP.HCM nói gì trước tuyên bố của Tổng lãnh sự Anh?

Sở GD-ĐT TP.HCM: Sẽ báo cáo với UBND

 Sáng 1/7, PV đã liên hệ với ông Lê Hồng Sơn, tuy nhiên ông Sơn từ chối trả lời về vấn đề này.

Ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay “tất cả thông tin giám đốc (ông Lê Hồng Sơn) cung cấp cho báo chí trong cuộc họp báo sáng 24/6 là chính xác và có tính pháp lý. Về phát ngôn của tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM, đây là vấn đề liên quan đến ngoại giao, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ báo cáo vấn đề này với UBND TP.HCM và UBND TP.HCM sẽ trực tiếp làm việc với tổng lãnh sự Anh”.

Tuy nhiên, khi đề cập đến vấn đề cung cấp bằng chứng pháp lý, ông Hoàng cho biết hiện tại chưa thể cung cấp bằng chứng này cho báo chí. Khi nào làm việc xong, chúng tôi sẽ cung cấp để làm rõ vấn đề này.

Thí điểm chương trình tiếng Anh tích hợp

Trong cuộc họp báo ngày 24/6 công bố đề án "đổi mới dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến" thay cho chương trình Cambridge bị ngưng đột ngột, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD- ĐT TP.HCM khẳng định: Ý tưởng về chương trình tiếng Anh mới đã có từ năm 2011, vì “chương trình cũ không thể tồn tại vĩnh viễn được. Học sinh Việt Nam cần tiếp cận nội dung đổi mới nhưng cũng cần học tập theo bản sắc văn hóa Việt”.

Ngày 25/6, Sở GD- ĐT TP.HCM có văn bản hướng dẫn các trường thực hiện thí điểm đề án này.

Ông Sơn nói về các đặc điểm của chương trình thí điểm như sau:

Chương trình tích hợp  đã được sự đồng ý của các chuyên gia, Sở GD-ĐT có 2 hội đồng chuyên môn thẩm định, Bộ GD-ĐT cũng đã có thẩm định và cấp giấy chứng nhận.

Ông Sơn khẳng định khi thực hiện chương trình này, "các em sẽ được công nhận. Như vậy hoàn toàn đảm bảo chất lượng nội dung chương trình, đầu ra, chứng chỉ, bằng cấp...Còn chương trình có tốt hay không, chúng ta không thể ngồi đây đánh giá được mà phải chờ thời gian trả lời". 

Sở GD-DT TP.HCM, Tổng lãnh sự Anh,
Ông Lê Hồng Sơn, giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM

Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM: Không có thỏa thuận

Đến tối 30/6 tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM, ông Douglas Barnes ra tuyên bố khẳng định không hề có bất cứ thỏa thuận nào giữa Bộ Giáo dục Anh (DfE) hay Cơ quan Quản lý và khảo thí quốc gia Anh (STA) với Sở GD-ĐT TP.HCM và EMG về chương trình tích hợp mà Sở GD-ĐT TP.HCM tiến hành thí điểm.

Tuyên bố nêu:

"“Không có thỏa thuận nào giữa Bộ Giáo dục hay Cơ quan Khảo thí của Vương quốc Anh với Sở GD-ĐT TP.HCM và/ hoặc với Tập đoàn EMG nhằm cung cấp các giáo trình kiểm tra và chương trình giảng dạy hoặc đảm bảo chất lượng của bất cứ khía cạnh nào của chương trình giảng dạy tại TP.HCM, và Bộ Giáo dục hay Cơ quan khảo thí Anh cũng không có bất cứ động thái chính thức nào nhằm thảo luận cho một thỏa thuận như vậy".

Ông Barnes cũng khẳng định rằng Giáo trình Quốc gia của Anh và xứ Wales được đăng miễn phí trên mạng Internet nhằm tạo điều kiện cho các đối tác có liên quan tại Anh và xứ Wales hỗ trợ việc phổ cập giảng dạy tiếng Anh tại các trường học của Anh với chất lượng cao. Chất lượng dạy học được duy trì ở các trường học tại Anh Quốc thông qua một hệ thống tổng thể từ đào tạo giảng viên đến việc đảm bảo chất lượng đầu ra của các bộ và ban ngành khác nhau của chính phủ.

Sở GD-DT TP.HCM, Tổng lãnh sự Anh,
Thông cáo báo chí của Đại sứ quán Anh tại Hà Nội

EMG trình bằng chứng

Phía EMG cho biết cơ quan quản lý và khỏa thí Quốc gia Anh (STA) có hợp tác với EMG (văn bản không có tính pháp lý).

Theo đó, đại diện STA đã gửi EMG Education với thông báo: tổ chức EMG đã đăng ký với STA và chính thức trở thành một đơn vị được cấp mã code bởi cơ quan khảo thí Anh, trực thuộc Bộ Giáo dục Anh.

Vì vậy các trường thuộc đơn vị này sẽ được ưu tiên tiếp cận với chương trình giáo dục quốc gia Anh, cũng như tất cả các tài liệu khảo thí và đánh giá có liên quan đến chương trình.

Đồng thời, EMG như một thành viên đã đăng ký gia nhập chính thức, các trường trực thuộc tổ chức trên đây sẽ được hưởng các lợi ích từ tất cả các dịch vụ và sản phẩm giáo dục mà tổ chức STA cung cấp cho các trường quốc tế có giảng dạy chương trình giáo dục quốc gia Anh.

Đồng thời cũng theoEMG, ngày 11/11/2011, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ai Len có công hàm số CH 172/DSQ/2011 gửi Đại sứ quán Anh tại Hà Nội và Lãnh sự quán Anh tại TP.HCM, đề nghị tạo điều kiện cấp thị thực cho đoàn cán bộ của Sở GD-ĐT TP.HCM sang thăm Vương quốc Anh từ ngày 7 đến ngày 18/12/2011 trong khuôn khổ hợp tác với EMG.

Theo Lê Huyền (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm