Sở Giáo dục Hậu Giang sai khi xây trường

Ngày 21-6, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết Chánh Thanh tra tỉnh Hậu Giang Lưu Ngọc Đông vừa ký ban hành kết luận thanh tra công tác quản lý thu-chi tài chính; đầu tư xây dựng và mua sắm trang thiết bị tại Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang. Qua đó cho thấy đơn vị này có nhiều sai sót.

Chiều cùng ngày, chúng tôi đã liên hệ giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang để tìm hiểu thêm thông tin nhưng vị này không nghe máy. Một phó giám đốc của Sở đang đi công tác nên cũng chưa thể trao đổi về vấn đề này. Chánh văn phòng của Sở thì không thể trả lời qua điện thoại.

Trong kết luận, chánh Thanh tra tỉnh Hậu Giang yêu cầu Sở GD&ĐT phải xuất toán trên 29 triệu đồng và nộp vào tài khoản chờ xử lý của thanh tra tỉnh. Nguyên do, một số chứng từ thanh toán tiền xăng xe đi công tác và thanh toán công tác phí không thể hiện có thông báo lịch làm việc, giấy mời và bảng chấm công để chứng minh cho ngày đi công tác thực tế...

Công trình Trường CĐ Cộng đồng Hậu Giang nợ đọng xây dựng nhiều. Ảnh: INTERNET

Đáng chú ý, trong đầu tư xây dựng, thanh tra tỉnh tiến hành kiểm tra 12 công trình xây dựng cơ bản do Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang làm chủ đầu tư và cũng phát hiện hàng loạt sai sót. Như tại công trình Trường Trung cấp Kinh tế-Kỹ thuật tỉnh Hậu Giang, trong công tác quản lý khối lượng, đã tính thừa khối lượng với tổng số tiền hơn 35,8 triệu đồng. Còn công trình Trường CĐ Cộng đồng Hậu Giang giai đoạn 1, hạng mục nhà học khoa Tài chính kế toán - khoa Nông nghiệp có chi phí xây lắp hơn 44 tỉ đồng. Kiểm toán độc lập kiến nghị giảm trừ giá trị xây dựng trên 739 triệu đồng, giảm chi phí bù nhân công, máy thi công 7,2 tỉ đồng...

Cũng tại công trình Trường CĐ Cộng đồng Hậu Giang giai đoạn 1, ở hạng mục hạ tầng kỹ thuật có chi phí xây lắp gần 58 tỉ đồng, hiện còn nợ khối lượng xây lắp trên 14 tỉ đồng...

Thanh tra tỉnh Hậu Giang cho rằng công tác giám sát, đôn đốc, kiểm tra của chủ đầu tư, của BQL dự án Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên nên chất lượng một số công trình, hạng mục chưa thật sự tốt, tiến độ thi công một số công trình còn chậm; một số nhà thầu năng lực còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu.

Thầu gỗ dầu nhưng đóng gỗ tạp

Bên cạnh đó, theo kết luận thanh tra, tình hình công nợ về đầu tư xây dựng còn nhiều, như tại công trình Trường CĐ Cộng đồng tỉnh.

Mặt khác, tại công trình Trường THPT Chiêm Thành Tấn, gói thầu chi phí thiết bị (615 triệu đồng - PV) thể hiện hồ sơ dự toán được duyệt, các chi tiết của tủ đồ dùng dạy học đều được làm bằng gỗ cà chít, gỗ dầu. Nhưng qua kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng phát hiện gỗ không đúng chủng loại như hợp đồng đã ký kết và thực tế. Các loại bàn ghế được đóng bằng cây tạp, hiện đã teo ngót do khô ván. Mặt bàn, ghế đã nứt nhiều, các đố đóng bằng bìa cây còn dính vỏ cây.

Thanh tra tỉnh Hậu Giang yêu cầu chủ đầu tư kết hợp với đơn vị cung cấp thiết bị chứng minh chất liệu gỗ của từng sản phẩm, lấy mẫu gửi kiểm định chất liệu. Nếu kết quả kiểm định chủng loại gỗ không đúng như đấu thầu thì phải thu hồi, nộp ngân sách (số tiền của gói thầu là 615 triệu đồng - PV) và trả thiết bị về cho đơn vị cung cấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm