Sinh con thứ 3 'tự nguyện' nộp 50 triệu đồng cho phường

Vợ chồng anh Trần Khắc Đạt (33 tuổi), chị Trần Thị Hải Yến (32 tuổi, trú TP Vinh) vỡ kế hoạch, sinh con thứ 3. Ngày 8-5, anh Đạt đến UBND phường Vinh Tân để làm thủ tục cấp giấy khai sinh cho con thì cán bộ dân số thông báo về quy định "tự nguyện" đóng 2 triệu đồng thì mới được nhận giấy khai sinh.

Anh Trần Khắc Đạt với tờ "Biên lai thu tiền" (ngoài các khoản sử dụng biên lai ngành thuế).

Anh Đạt đành đóng 2 triệu đồng và ký vào bản cam kết với nội dung: "Tự nguyện đóng một khoản phí ít nhất 2 triệu đồng cho ban dân số kế hoạch hóa, để góp phần đầu tư cho lĩnh vực này của địa phương". Sau khi đóng tiền, anh Đạt được cán bộ xã đưa cho tờ "Biên lai thu tiền" (ngoài các khoản sử dụng biên lai ngành thuế) với nội dung "thu tiền vào quỹ dân số". Sau khi đóng khoản tiền trên, anh Đạt mới được cấp giấy khai sinh cho con. 

Bản cam kết dành cho cán bộ, công chức, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động hưởng lương.

Ngày 9-5, bà Dương Thị Bích Ngọc - cán bộ kế hoạch hóa gia đình phường Vinh Tân cho biết: "Tất cả hộ dân trong phường sinh con thứ 3 trở lên, khi tới làm giấy khai sinh đều được phổ biến quy định "tự nguyện" đóng khoản phí 2 triệu đồng. Quy định tự nguyện nộp khoản phí 2 triệu đồng không phải bắt ép mà có mục đích tuyên truyền, vận động mọi người dân hiểu được chính dân số của địa phương".

Bản cam kết phường Vinh Tân đưa cho người dân có ghi thêm mục "Chúng tôi tự nguyện đóng góp một khoản kinh phí ít nhất 2 triệu đồng cho ban Dân số-KHHGD xã, phường, thị trấn để góp phần đầu tư cho công tác DS-KHHGD của địa phương".

Bà Ngọc cho rằng Nghị quyết số 170 của HĐND tỉnh Nghệ An ban hành tháng 7-2015, đã nêu: những người vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hoá gia đình thì xử lý theo quy định của pháp luật, bản cam kết thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hoá gia đình và quy ước, hương ước của địa phương, tổ chức đoàn thể cơ sở.

Bà Ngọc cũng cho biết bốn tháng đầu năm 2017, trên địa bàn phường Vinh Tân có 9 cháu thuộc diện con thứ ba và năm 2016 có 28/206 cháu là con thứ ba (chiếm 13,5%). Phường Vinh Tân đã thu những gia đình sinh con thứ ba khoản tiền "tự nguyện" vào "quỹ dân số" là khoảng 50 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm