Siết chặt bảo vệ các ‘vùng xanh’ ở TP Đà Nẵng

Những ngày qua, TP Đà Nẵng liên tục ghi nhận những ca nhiễm trong cộng đồng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh lây lan trên diện rộng ở địa phương.

Trước thực trạng này, một số phường tại các quận Hải Châu, Cẩm Lệ, Thanh Khê bắt đầu phát động thiết lập những vùng an toàn (hay còn gọi là “vùng xanh”). Biện pháp này được nhiều người dân ủng hộ, với mong muốn duy trì một khu dân cư không có ca nhiễm COVID-19.

Ghi nhận tại quận Hải Châu, ngày 11-8, nhiều khu dân cư đã thực hiện kiểm soát người dân bằng cách thiết lập các “vùng xanh”.

Ở con hẻm đường Nguyễn Chí Thanh (tổ 23, phường Hải Châu 1) có 68 hộ dân thì mỗi hộ cử một người tham gia chốt bảo vệ “vùng xanh”, ca trực kéo dài trong 4 tiếng.

Khác với một số hộ, cả gia đình ông Lê Đức Lập tự nguyện tham gia đăng ký trực chốt, ông cho biết tham gia trực chốt để bảo vệ an toàn cho gia đình và mọi người dân trong tổ. “Đây là một cách làm hay, mọi người sẽ hưởng ứng thôi” - ông Lập nói.

Ông Lập cùng gia đình tham gia trực chốt bảo vệ "vùng xanh" trên đường Nguyễn Chí Thanh (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu). Ảnh: B.T

Ông Lập cho biết quy trình kiểm tra được các thành viên trực chốt thực hiện chặt chẽ, mọi người đều phải xuất trình giấy tờ đầy đủ như giấy đi đường, trình bày lý do chính đáng.

Đối với người lạ, nhân viên giao hàng chỉ được đứng phía ngoài chốt, muốn gặp nhau thì kêu người dân ở bên trong ra ngoài để trao đổi.

Một số lối ra vào tại "vùng xanh" được dựng rào chắn cứng, các cán bộ địa phương chỉ giữ lại một số lối ưu tiên để dễ dàng kiểm tra người dân. Ảnh: B.T

Còn ở chốt “vùng xanh” ở đường Hải Phòng thuộc tổ 26 phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu), cứ khoảng 3 tiếng sẽ có hai tình nguyện viên luân phiên tham gia trực chốt, họ đều là những hộ dân sinh sống trong tổ.

Ngoài ra, chốt có sổ ghi chép rõ ràng thời gian, lý do của người dân khi đi ra, vào khu dân cư.

Ông Dương Thanh Tùng, người dân tham gia trực chốt cho biết: “Trước khi lập chốt, mọi người trong tổ ai cũng đồng thuận, một số lối ra vào được thực hiện lối chặn cứng, chỉ trừ lại một lối ra vào để kiểm soát theo đúng quy định.

Chốt "vùng xanh" đường Hải Phòng, thuộc tổ 26 phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu). Ảnh: B.T

Cứ khoảng 3 tiếng sẽ có hai tình nguyện viên luân phiên tham gia trực chốt. Ảnh: B.T

Nhân viên giao hàng chỉ được thực hiện giao dịch ở phía bên ngoài chốt bảo vệ "vùng xanh". Ảnh: B.T.

Khi đi qua chốt, người dân phải xuất trình được giấy đi đường và trình bày được lý do chính đáng. Ảnh: B.T

Công tác kiểm tra phải tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Ảnh: B.T

Ông Lê Tự Gia Thạnh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, cho biết việc phát động thiết lập “vùng xanh” tại địa bàn quận để cho mỗi tổ, mỗi khu dân cư tự bảo vệ mình, giám sát nhằm hạn chế người ra vào.

“Chúng tôi đang nhân rộng sang các phường khác, chúng tôi sẽ thực hiện trao thưởng cho những tổ thực hiện việc gìn giữ “vùng xanh” lâu nhất. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền và ý thức tự giác của người dân” - ông Thạnh nói.

Ông Thạnh cho biết đây là mô hình tốt, tuy nhiên vì mới triển khai được hai ngày (bắt đầu từ ngày 9-8) nên chưa thể đánh giá được sự hiệu quả bởi nhiều yếu tố khách quan về dịch bệnh đang còn rất phức tạp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm