Sẽ xử nghiêm chủ đầu tư dự án lấp lấn vịnh Nha Trang

Trả lời báo chí chiều 29-9, ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, cho biết kết quả kiểm tra cho thấy Công ty CP Khu du lịch Champarama đã sai phạm trong việc lấp lấn vịnh Nha Trang khi thi công dự án Khu nghỉ dưỡng Champarama Resort & Spa.

Một mặt bằng mới lấn biển đã hình thành tại dự án Khu nghỉ dưỡng Champarama Resort & Spa. 

“Kiểm tra bằng mắt thường, bản đồ hiện trạng cũng như kiểm tra bản đồ vệ tinh thì thấy sai rồi nhưng chưa xác định mức độ như thế nào. Hiện trạng vị trí san lấp hiện nay khác hẳn so với mốc cắm khi giao đất trước đây nên tôi đang giao anh em kiểm tra lại hết, đo vẽ, đối chiếu, tính toán kỹ để xác định mức độ sai phạm. Sau đó Sở sẽ ra quyết định xử phạt hành chính. Quan điểm của tôi là phải xử phạt nghiêm vụ việc này”.

Cũng theo ông Thái, sau khi báo chí phản ánh việc dự án Khu nghỉ dưỡng Champarama Resort & Spa lấp lấn biển tại TP Nha Trang, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa đã phân công cán bộ chuyên môn khẩn trương tiến hành kiểm tra. “Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa cũng mời các cơ quan chức năng liên quan cùng kiểm tra để đánh giá chính xác. Việc kiểm tra có khó khăn do các mốc có lệch so với khi thiết lập bản đồ ban đầu từ những năm 2000. Do đó cán bộ sở phải lấy chuẩn mốc để tính toán, xác định mức độ sai phạm. Dự kiến trong tuần tới Sở TN&MT sẽ chính thức báo cáo kết quả kiểm tra cho UBND tỉnh, đồng thời tiến hành xử lý theo quy định” - ông Thái nói với PV.

Mặt bằng mới của dự án Khu nghỉ dưỡng Champarama Resort & Spa nhô xa ra vịnh Nha Trang.

Trao đổi vớiPháp Luật TP.HCM, ông Phạm Văn Chi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng việc xử phạt hành chính đơn vị sai phạm là tất nhiên nhưng nếu cứ phạt xong rồi cho tồn tại diện tích lấp lấn vịnh Nha Trang trái phép như nhiều dự án lâu nay là không thể chấp nhận. Cần thiết phải thu hồi các dự án mà chủ đầu tư sai phạm có hệ thống.

Theo ông Phạm Văn Chi, trước đây dự án Khu nghỉ dưỡng Rusalka (Nàng tiên cá) - tên gọi cũ của dự án Champarama Resort & Spa từng lấp lấn biển trái phép và bị xử phạt hành chính. Dự án này do Công ty Đầu tư và phát triển du lịch Rus-Invest-Tur (RIT) cũng do ông Nguyễn Đức Chi làm chủ tịch HĐQT, làm chủ đầu tư. Tiếp đó năm 2011, Công ty CP Thương mại - Du lịch Trọng Điểm cũng do ông Nguyễn Đức Chi làm chủ đã lấp biển Nha Trang với quy mô lớn để làm dự án Công viên bến du thuyền khi chưa có giấy phép. Tuy nhiên, tỉnh Khánh Hòa chỉ xử phạt hành chính rồi cho phép tiếp tục thi công, hoàn thiện công trình. "Nếu cứ xử phạt rồi cho tồn tại thì nay mai chắc họ lấp hết vịnh Nha Trang" - ông Chi nói.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, trong quá trình thi công dự án Khu nghỉ dưỡng Champarama Resort & Spa, Công ty CP Khu du lịch Champarama đã cho chở đất đá từ nơi khác đến đổ xuống biển, tạo thành mặt bằng mới rộng lớn tại khu vực Bãi Tiên - một trong những bãi biển đẹp nhất vịnh Nha Trang.

Trong khi đó dự án này chỉ được cấp diện tích đất liền, không được cấp diện tích mặt nước, cũng không được phép lấn biển. Trong giấy chứng nhận đầu tư, báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự án này không có diện tích mặt nước và cũng không được phép lấn biển. Lý giải điều này, ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐQT Công ty Champarama, cho rằng diện tích lấn biển là của dự án cũ Rusalka, dự án mới chỉ nâng độ cao phần diện tích đã lấn biển trước đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm