Sẽ xử lý tài xế đỗ xe làm tê liệt trạm cân 36 tiếng

Chiều 8-3, ông Đỗ Nguyên Đức, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định, cho biết công an phối hợp với các cơ quan chức năng củng cố hồ sơ để xử lý đối với ông Lê Thành Nghiệp (35 tuổi, ngụ thị trấn Đức Phổ, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) về hành vi cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức.

Ông Nghiệp là người điều khiển chiếc xe container 86H-4139 và đã cho chiếc xe này đỗ ngay trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên quốc lộ 1 đặt tại xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước (Bình Định) khiến trạm tê liệt hơn 36 tiếng đồng.

Sẽ xử lý tài xế đỗ xe làm tê liệt trạm cân 36 tiếng ảnh 1
Cưỡng chế đưa xe container ra khỏi trạm cân

Trưa cùng ngày, trạm cân mới hoạt động trở lại. Dù Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Định đã nhiều lần làm việc nhưng tài xế Nghiệp vẫn kiên quyết không ký vào biên bản, không đồng ý xe vượt tải trọng cho phép.

Sáng 8-3, tỉnh Bình Định phải huy động hàng chục người gồm nhiều lực lượng như thanh tra giao thông, CSGT, cảnh sát cơ động, cảnh sát 113, công an… cùng một xe kéo, một xe cẩu tiến hành cưỡng chế đưa xe container ra khỏi trạm cân.

Trước đó, chiều tối 7-3, khi thấy chiếc xe container trên đỗ ngay khu vực trạm cân, nhiều lái xe tải đường dài cùng tập trung tại trạm cân Phước Lộc la ó, yêu cầu lực lượng chức năng tại trạm giải quyết vụ việc. Nhiều tài xế xe tải cho rằng trạm cân đặt tại xã Phước Lộc thường xuyên bị sự cố, cho kết quả cân trọng lượng tăng cao so với các trạm cân đặt tại các địa phương khác khiến nhiều lái xe bị phạt oan.

Các tài xế cũng liên lạc, đề nghị Tổng cục Đường bộ cho kiểm tra lại cân. Trước tình hình này, cơ quan chức năng phải huy động hàng chục cảnh sát cơ động, công an cùng các lực lượng liên quan đến bảo vệ hiện trường, lập lại trật tự.

Trước đó, lúc 21 giờ 20 tối 6-3, phát hiện chiếc xe container trên có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép, lực lượng chức năng yêu cầu tài xế đưa xe vào trạm cân để kiểm tra tải trọng. Kết quả kiểm tra cho thấy tổng trọng lượng của xe là 49,7 tấn, vượt tải trọng thiết kế hơn sáu tấn, tương đương 20%. Tuy nhiên, tài xế Lê Thành Nghiệp cho rằng kết quả cân sai thực tế nên không ký vào biên bản, đóng cửa, đỗ xe ngay trên đường dẫn trạm cân.

Đến sáng 7-3, trạm cân cho cân lại, kết quả tăng 60 kg so với lần cân ban đầu. Tài xế Nghiệp vẫn không chấp nhận kết quả này, không điều khiển xe ra khỏi trạm cân, bất chấp sự giải thích của cán bộ trạm cân. Khi lực lượng chức năng đưa xe cẩu đến kéo xe đầu kéo ra khỏi trạm cân, tài xế Nghiệp ngăn cản quyết liệt.

Sẽ xử lý tài xế đỗ xe làm tê liệt trạm cân 36 tiếng ảnh 2
Người dân tập trung theo dõi giải quyết vụ việc.

Theo tài xế Nghiệp, chiếc xe này nhận vận chuyển 28 tấn phân đạm từ Ninh Bình đi Tây Nguyên. Trên hành trình, xe đã được kiểm tra tải trọng tại trạm cân đặt tại tỉnh Thừa Thiên- Huế thì kết quả không quá tải. Tuy nhiên, theo ông Đỗ Nguyên Đức, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định, qua xác minh, chiếc xe trên không cân tải trọng tại trạm cân đặt tại Thừa Thiên-Huế như tài xế Nghiệp khai báo.

Sau khi cân lần thứ hai, tài xế Nghiệp đề nghị cân lại ở một cân khác ngoài trạm cân Phước Lộc hoặc cân tại hai nơi để đối chứng. Ngoài ra, ông Nghiệp cũng đề nghị cơ quan chức năng niêm phong, bảo vệ hàng hóa trên xe cho ông. Những đề nghị của ông Nghiệp không được cơ quan chức năng chấp nhận mà chỉ đồng ý dùng một cân khác để kiểm tra lại. Dù vậy, ông Nghiệp vẫn bất hợp tác. 

Sẽ xử lý tài xế đỗ xe làm tê liệt trạm cân 36 tiếng ảnh 3
Tỉnh Bình Định phải huy động hàng chục người cùng phương tiện tiến hành cưỡng chế đưa xe container ra khỏi trạm cân

Ông Đỗ Nguyên Đức cho biết thêm thiết bị cân của trạm cân Phước Lộc do Tổng cục Đường bộ thuộc Bộ GTVT trang bị và đã được kiểm định chất lượng hồi tháng 10-2015. Kết quả cân hai lần đều nằm trong sai số cho phép.

“Nếu tài xế Nghiệp không đồng ý kết quả cân kiểm tra tải trọng và cách xử lý của cán bộ trạm lưu động thì cũng phải điều khiển xe ra khỏi trạm cân, sau đó khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Thế nhưng tài xế Nghiệp đã có hành vi vi phạm pháp luật, cố tình cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức. Cơ quan chức năng sẽ xử lý hành vi này. Trước mắt, tài xế Nghiệp và chủ xe phải thực hiện quyết định xử phạt hành chính về hành vi vận chuyển hàng hóa quá tải, chịu toàn bộ chi phí việc cưỡng chế kéo xe ra khỏi trạm cân” - ông Đức nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm