Sẽ xử lý nhóm xã hội đen gây rối phiên đấu giá ở Bình Thuận

Ngày 14-11, một nguồn tin cho biết ông Lương Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã có công văn gửi Sở Tư pháp và Công an tỉnh Bình Thuận liên quan đến vụ việc nhiều nhóm xã hội đen khống chế, đe dọa những người tham gia đấu giá đất.

Phiên đấu giá đất phải có mặt lực lượng công an mới vãn hồi được trật tự.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Tư pháp nghiêm túc rút kinh nghiệm, phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát lại các quy định về việc đấu giá nhằm đảm bảo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình triển khai các phiên đấu giá.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Công an tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ những đối tượng có hành vi làm mất trật tự, khống chế những người tham gia đấu giá và xử lý nghiêm.

Trước đó, ngày 5-10, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận tổ chức đấu giá tám lô đất có hai mặt tiền Khu tái định cư Đông Xuân An, TP Phan Thiết với tổng giá khởi điểm hơn 20,13 tỉ đồng.

Theo Trung tâm Dịch vụ đấu giá, do nhu cầu và vị trí đắc địa của các lô đất nên sau khi thông báo công khai rộng rãi, số lượng hồ sơ tham gia trung bình lên đến 100 hồ sơ/lô. Trong đó, ngoài người dân ở TP Phan Thiết thì 70%-80% là người ngoài tỉnh cũng quan tâm đăng ký đấu giá, trong đó có người đến từ các địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Bình Phước…

Do số lượng người tham gia đấu giá quá đông nên trung tâm phải thuê phòng hội nghị của Trung tâm TTC Phan Thiết để tổ chức. Trong quá trình diễn ra đấu giá, đã xảy ra những sự việc gây bức xúc cho những người tham gia, nhiều người bị các nhóm xã hội đen đe dọa thẳng thừng khi họ đẩy giá lên cao và không ít người phải bỏ cuộc giữa chừng vì lo sợ. Đa số người trong các băng nhóm này nói giọng Bắc, đã có những hành động bằng lời nói và cử chỉ hăm dọa trực tiếp và gây rối buổi đấu giá.

Sau khi có tình trạng lộn xộn trên, ban tổ chức đã nhờ sự hỗ trợ của Công an phường Phú Trinh và Công an TP Phan Thiết, với 15 cán bộ, chiến sĩ có mặt để can thiệp mới vãn hồi được trật tự.

Tại cuộc họp của UBND tỉnh Bình Thuận, đề cập vụ việc này, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh, cũng đã yêu cầu chấn chỉnh “xã hội đen” thao túng đấu giá tài sản. “Sàn đấu giá là nơi công khai, minh bạch. Nơi người dân đặt niềm tin khi tham gia nhưng xảy ra việc xã hội đen gây mất an ninh trật tự, thao túng là không thể chấp nhận được” - ông Hai nói và yêu cầu bên cạnh lực lượng công an tăng cường hỗ trợ và xử lý nghiêm thì Sở Tư pháp phải có giải pháp chấn chỉnh, nhằm công khai, minh bạch trong đấu giá tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm