Sẽ xử lý hình sự vụ xây nhà lụi ở Bình Chánh

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa ký văn bản chỉ đạo Công an TP, Sở Xây dựng và Thanh tra sở này, Huyện ủy và UBND huyện Bình Chánh, Công an huyện Bình Chánh khẩn trương phối hợp thực hiện, xử lý nghiêm túc, kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan đến tình trạng xây dựng không phép trên đất nông nghiệp tại huyện Bình Chánh.

“Nếu đủ điều kiện, kiên quyết sẽ xử lý hình sự theo quy định của pháp luật” - văn bản nêu. Văn bản cũng yêu cầu các cơ quan trên phải báo cáo về UBND TP và Thường trực Thành ủy trước ngày 5-5-2019.

Trước đó, từ đầu tháng 3-2019 Pháp Luật TP.HCM có loạt bài phản ánh về tình trạng xây dựng không phép trên đất nông nghiệp và nghi chung chi, bảo kê, tiếp tay cho hoạt động này tại huyện Bình Chánh.

Tình trạng xây nhà không phép ở Bình Chánh bùng phát trở lại thời gian gần đây được TP.HCM chỉ đạo phải chấn chỉnh ngay. Ảnh: Việt Hoa

Ngày 12-3, UBND TP đã có văn bản yêu cầu huyện Bình Chánh cùng các sở, ngành, đơn vị có liên quan vào cuộc xử lý.

Ngày 15-3, Văn phòng Thành ủy có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân về việc xây dựng trái phép tại huyện Bình Chánh mà Pháp Luật TP.HCM đã nêu. Cụ thể như các bài: “Bình Chánh - nhà xây lụi như nấm sau mưa”, “Bình Chánh - những căn nhà “phù phép” trên đất nông nghiệp”, “Nghi chung chi cả trăm triệu xây nhà lụi ở Bình Chánh”, “Nhà xây lụi ở Bình Chánh - đang kiểm tra vẫn không ngán”…

Chiều 11-3, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Trần Phú Lữ cho rằng có một số đầu nậu mời gọi dân về mua đất nông nghiệp bằng giấy tay, có diện tích nhỏ, xây dựng đồng sở hữu hoặc xây nhà tạm. Các đầu nậu tổ chức bán lén lút, quảng cáo cho người mua xây dựng không phép. Trong khi đó, một số cán bộ phụ trách ấp, cán bộ hợp đồng chưa kịp thời báo cáo cho cán bộ địa chính xã lập biên bản.

Trong năm 2018, huyện Bình Chánh đã họp hội đồng kỷ luật hàng chục cuộc và kỷ luật hàng chục người liên quan đến xây dựng lụi. Riêng xã Vĩnh Lộc A, chủ tịch xã bị cảnh cáo, chuyển công tác xuống làm chuyên viên; phó chủ tịch cũng bị cảnh cáo, sau đó đã viết đơn nghỉ việc. Xã Vĩnh Lộc B thay luôn cả bí thư và chủ tịch.

Về dư luận có chung chi, bảo kê, tiếp tay cho vi phạm xây dựng, hiện Công an huyện Bình Chánh và Công an TP.HCM đã vào cuộc làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm