‘Sẽ xử lý bất kỳ tổ chức, cá nhân nào liên quan’ trong vụ Formosa

Sáng nay (1-8), Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 1, TP.HCM.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã tỏ thái độ bức xúc trước việc ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, trả lời báo chí rằng việc cấp phép cho Formosa hoạt động tới 70 năm không phải trách nhiệm của ông mà của tập thể nhiều bộ, ngành, cả Chính phủ cũng đồng ý.

Cử tri Lê Thanh Bình đề nghị làm rõ lời ông Cự nói, Chính phủ là những ai, “trách nhiệm của nhiều bộ, ngành là những cá nhân nào chứ không phải nói chung chung như thế được". 

Đồng quan điểm, cử tri Nguyễn Minh Hoan đề nghị xem xét trách nhiệm của những người cấp phép cho Formosa hoạt động tới 70 năm. “Nếu ông Võ Kim Cự nói đúng thì tôi đề nghị xem xét lại Luật Đầu tư vì luật này chỉ cho cấp phép 50 năm. 70 năm so với đời người là quá dài. Còn nếu cá nhân làm sai luật thì phải xử lý nghiêm” - ông Hoan nói.

Cử tri Nguyễn Đăng Cường cho biết người dân rất bức xúc trước vụ việc để xảy ra sự cố môi trường Formosa. Ông đề nghị cần phải truy trách nhiệm tới cùng những tổ chức, cá nhân sai phạm trong vụ việc này.

Cử tri Trần Quang Tuấn cho rằng trong vụ Formosa chúng ta đã lúng túng, thiếu dứt khoát và thiếu quyết liệt trong xử lý, càng kéo dài càng làm cho người dân mất niềm tin.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang (giữa) tiếp xúc với cử tri quận 1, TP.HCM. Ảnh: TÁ LÂM

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết vụ Formosa là sự cố rất nghiêm trọng, là thảm họa để lại hậu quả trước mắt và lâu dài. Chúng ta đã xác định được nguyên nhân, phía nhà đầu tư cũng đã phải thừa nhận trách nhiệm, cam kết bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả không để tái diễn và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân.

“Sẽ yêu cầu họ thực hiện nghiêm túc. Sẽ thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, xử lý bất kỳ tổ chức và cá nhân nào liên quan. Tổ chức, cá nhân ở phía Việt Nam cũng phải bị kiểm điểm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể là ai chúng ta phải chờ kết luận trong thời gian ngắn nữa thôi. Hiện nay đã chỉ đạo kiểm điểm ở địa phương, bộ, ngành với tinh thần bất kỳ ai, bất kỳ tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều bị xử lý” - ông Trần Đại Quang nói.

Liên quan đến vụ vỡ đường ống nước sông Đà, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết các cơ quan điều tra cũng đã có kết luận mức độ sai phạm của từng cá nhân có liên quan, kiến nghị xử lý, cũng như xem xét về nhân thân, thành tích công tác. “Đó là quyền của các cơ quan tư pháp nhưng quyết định cuối cùng là của tòa án. Tôi đã đề nghị kết quả điều tra có thế nào viết đúng như thế, tòa án sẽ là người phán quyết cuối cùng. Nếu chưa thỏa đáng thì tiếp tục kiến nghị với tinh thần không có vùng cấm, không chừa bất cứ ai” - ông Trần Đại Quang nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm