Sẽ xem lại hoạt động xe bồn trên đường cao tốc

Thời sự

Sẽ xem lại hoạt động xe bồn trên đường cao tốc

Xe bồn đang tưới cây, chạy với tốc độ 20 km/giờ trên làn đường 80 km/giờ nhưng luật chưa quy định việc cảnh báo.

Bản tin liên quan

Ngày 17-4, công an tiếp tục điều tra vụ tai nạn giữa xe khách 71B-001.26 và xe bồn tưới cây 57H-0258 trên đường cao tốc Trung Lương và chưa đưa ra kết luận gì.

Có một thực tế là tại vị trí xảy ra tai nạn, xe khách được phép chạy với tốc độ 80 km/giờ, trong khi xe bồn chạy với tốc độ 20 km/giờ nên nhiều người cho rằng tốc độ của xe bồn chậm, hệ thống cảnh báo xe bồn chưa đủ đã góp phần gây ra vụ tai nạn…

Không chỉ xe bồn mà trên đường cao tốc còn có loại xe khác chạy rất chậm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ… Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ảnh), cho biết sẽ xem xét lại các bất cập này...


 
Đại diện các ban, ngành, trung ương, địa phương thăm hỏi gia đình nạn nhân vụ tai nạn. Ảnh: H.NAM

Chưa quy định cụ thể việc cảnh báo

. Phóng viên: Thưa ông, trong tai nạn thương tâm vừa qua, nhiều người thắc mắc về hoạt động hợp pháp của xe bồn chở nước tưới cây trên cao tốc?


 
+ Ông Nguyễn Văn Thành: Xe bồn này của Công ty TNHH MTV Quản lý và sửa chữa cầu đường 715 (thuộc Tổng Công ty Cửu Long, một công ty của Nhà nước), được cấp phép hoạt động. Đây là xe bồn duy nhất được phép làm nhiệm vụ tưới cây trên cao tốc Trung Lương. Xe hoạt động với ba công nhân, một tuần tưới ba lần vào buổi sáng.

Trước khi xảy ra vụ tai nạn, xe bồn chở nước đang làm nhiệm vụ tưới cây và xe chạy ở tốc độ khoảng 20 km/giờ.

. Khi xe bồn làm nhiệm vụ có trang bị thiết bị cảnh báo gì không?

+ Xe có hệ thống đèn, cờ hiệu và biển hiệu cảnh báo đầy đủ.

. Nhiều người chứng kiến cho rằng xe bồn chạy quá chậm trên làn xe cho phép tốc độ 80-100 km/giờ. Đèn, biển cảnh báo gắn ngay trên xe bồn nên tài xế chiếc xe bị nạn không phản ứng kịp?

+ Theo quy định, trong quá trình thi công, các xe làm nhiệm vụ duy tu sửa chữa đường phải có cảnh báo (người phất cờ, đèn hay biển báo) cách vị trí thi công 200 m. Nhưng đó là đối với việc sửa chữa cố định. Riêng xe bồn chở nước đang chạy làm nhiệm vụ, tức đang di động thì luật lại không có quy định cụ thể nên cũng chỉ có thể cảnh báo ngay ở trên xe.

Ý thức của người tham gia giao thông trong trường hợp này rất quan trọng. Luật quy định là tài xế phải quan sát và giữ khoảng cách an toàn. Trong tai nạn nói trên có thể tài xế đã vi phạm điều này.

Sẽ bố trí lại hệ thống cảnh báo

. Toàn bộ tuyến cao tốc có khoảng bao nhiêu cây xanh, thưa ông?

+ Cây xanh trên cao tốc trồng không đồng đều, chỗ có chỗ không, ước chừng vài trăm cây trên khoảng 5 km.

. Lượng cây xanh không nhiều, sao không lắp đặt hệ thống tưới tự động mà phải huy động xe bồn vừa không đảm bảo an toàn cho các xe khác, vừa tốn thêm chi phí?

+ Cũng chính vì diện tích cây xanh trên các dải phân cách quá nhỏ, không liền kề nên rất khó để lắp đặt hệ thống tưới tự động. Mặt khác, do dự án trồng cây xanh nhằm tạo cảnh quan và chống chói đèn pha mới được thực hiện từ cuối năm 2012, đầu năm 2013 nên nếu có làm hệ thống tưới tự động phải khoan giếng, dẫn dây nổi rất tốn kém. Cũng xin nói thêm là ngoài xe bồn tưới, chúng tôi cũng có hệ thống xe quét đường cũng hoạt động với cách thức tương tự như xe chở nước.

. Nhưng nếu có hệ thống tưới tự động sẽ giảm bớt nguy cơ cho các xe chạy trên cao tốc?

+ Cũng có thể là như vậy.

. Qua vụ tai nạn đáng tiếc vừa rồi, Bộ có phương án gì với việc quản lý an toàn trên cao tốc?

+ Chúng tôi sẽ bố trí lại hệ thống cảnh báo từ xa phù hợp hơn, chẳng hạn đèn báo trên các xe bồn, xe quét rác hoạt động trên cao tốc sẽ được bố trí cao hơn, sáng hơn để các xe khác có thể phát hiện từ xa. Hiện nay chúng tôi cũng đang lắp đặt hệ thống tín hiệu giao thông thông minh, dự kiến đến năm 2015 sẽ hoàn thành và lắp đặt thêm các biển báo ở các làn xe về khoảng cách an toàn để nhắc nhở người lái xe.

Chúng tôi cũng sẽ tính toán đến phương án tưới tự động nếu kinh phí phù hợp.

. Xin cảm ơn ông.

HOÀNG NAM

 

Đến chiều 17-4, Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang, cho biết: Hiện công an chưa có kết luận về vụ tai nạn làm tám người chết vào ngày 16-4. Trong quá trình điều tra, nếu xe bồn có lỗi trong vụ tai nạn trên thì sẽ xử lý theo quy định. Hiện công an tỉnh đang phối hợp với Sở Ngoại vụ khẩn trương làm các thủ tục để sớm đưa thi thể của hai du khách người Pháp về nước.

Cũng trong ngày 17-4, đại diện Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, Ủy ban ATGT Quốc gia, tỉnh Tiền Giang… đã đến thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn này.

Khoảng 9 giờ 30 ngày 16-4, xảy ra vụ tai nạn làm tám người chết. Xe khách 71B-001.26 chạy từ hướng Tiền Giang đi TP.HCM đụng vào phía sau xe bồn đang tưới cây xanh chạy cùng chiều.

BÌNH LUẬN

Dan.tudichoi

Đường cao tốc cũng cần tài xế giỏi, nếu thấy trước mặt khoãng 5 giây có chướng ngại thì bớt tốc độ, 80km/giờ không phải là tốc độ cao.
đồng ý với ý kiến này >>
Chiếc xe bồn như chiếc máy bay mà không thấy, không tránh được là sao ???? dù tốc độ chậm hay nhanh cũng đâu có gì đâu, xe bồn chạy sát con lươn chứ có chạy giữa đường đâu mà đỗ thừa., chứ lộ rộng chứ có hẹp đâu.

Dan.tudichoi

Đường cao tốc cũng cần tài xế giỏi, nếu thấy trước mặt khoãng 5 giây có chướng ngại thì bớt tốc độ, 80km/giờ không phải là tốc độ cao.
đồng ý với ý kiến này >>
Chiếc xe bồn như chiếc máy bay mà không thấy, không tránh được là sao ???? dù tốc độ chậm hay nhanh cũng đâu có gì đâu, xe bồn chạy sát con lươn chứ có chạy giữa đường đâu mà đỗ thừa., chứ lộ rộng chứ có hẹp đâu.

john luong

may tai xe xe khach vn lai au , chay cho le kg co kinh nhiem coi mang song nguoi khach kg ra gi..bat nhot no la dung roi , xe bon kg co loi gi dau

Nguyễn quang lai

Mất bò mới lo làm chuồng , không hiểu quản lý kiểu gì mà khi sai phạm lại đem luật ra nói , luật làm sao tỉ mỷ từng việc nhỏ

Zen

Làn đó là làn đường cao tốc, tốc độ tối thiểu chắc chắn phải trên 60 Km/h, nếu không có văn bản nào cho xe bồn chạy dưới tốc độ này thì rõ ràng là xe bồn cũng có lỗi, còn xe khách có lỗi hay không là 1 vấn đề kèm theo, nếu cả 2 cùng có lỗi thì phải xử cả 2, đừng ngụy biện hay đổ lỗi gì cả !

Rạch Miễu

Từ nay về sau, trong phạm vi đường cao tốc đề nghị cơ quan chức năng không duyệt thiết kế có mấy cái bồn trồng cây cỏ, hoa lá cành này. Chỉ cần làm dải phân cách đủ cao để che ánh sáng đèn pha ngược chiều; vẽ màu sơn trắng - đen lên dải phân cách cho rõ, bảo đảm tính mỹ thuật là đủ. Hệ thống phản quang gắn trên dải phân cách cho đều và đồng bộ (không hiểu sao mấy năm gần đây đường cao tốc chắc là "tiết kiệm điện" nên hay tắt "bớt" đèn, có những đoạn tối thui) (?!).
Xe chạy 100km/h, chỉ cần 1 chú chuột đồng "làm ổ" trong mấy cái bồn cây cỏ này đột ngột nhảy ra cũng khiến tài xế giật mình, lạc tay lái và đâm vào dải phân cách tức khắc.
Làm bồn cây cỏ làm chi cho tốn chi phí trồng và chăm sóc (và tai nạn thương tâm như vừa qua). Ngay cả làm hệ thống tưới tự động cũng tốn chi phí không nhỏ. Có đáng phải "hy sinh" vì một lý do là "chống chói đèn pha" và tạo một "cảnh quan tí ti" như vậy không?

NVM

Bỏ tiền làm đường cao tốc ra để trồng kiểng hay sao. Theo tôi nên dẹp. Còn các phương tiện bảo trì sửa chửa trên công lộ phải có biển báo, cảnh báo từ xa. Xe bồn không phải đang lưu thông , mà là đang bảo dưỡng cây kiểng, tức là đang hiện diện trên cao tốc mà không tuân thủ quy định 80 hay 100km. Không phải là lưu thông thì phải có cảnh báo. Không cảnh báo gây tai nạn thì phải bồi thương. Luật đã sẳn có rồi.

Thái Thượng

Chiếc xe bồn như chiếc máy bay mà không thấy, không tránh được là sao ???? dù tốc độ chậm hay nhanh cũng đâu có gì đâu, xe bồn chạy sát con lươn chứ có chạy giữa đường đâu mà đỗ thừa. Chắc tài xế chạy quá nhiều chuyến nên buồn ngủ tông thẳng vào xe bồn thôi, chứ lộ rộng chứ có hẹp đâu.

MTHO

Bạn Thái Thượng chắc chưa đi đường cao tốc bao giờ nên có ý kiến giống như là vụ việc này xảy ra ở một con đường làng.

Việt Hoàng

“ Chuyện biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Cả một công trình giao thông mang tên đường cao tốc, cụm từ “cao tốc” đã hàm ý rằng, mọi ô tô lưu thông với tốc độ cao trên đường cao tốc phải tuân thủ tốc độ theo quy định của pháp luật, nhà quản lý cũng phải phải trù liệu những rủi ro luôn rình rập đến tính mạng và tài sản của con người. Chờ sự việc đã xảy ra với cái giá rất đắc bằng tính mạng của những con người rồi mới nói, thì thật tình, những người có trách nhiệm nên tự mình xem xét lại. Nếu những người thiệt mạng trên đường cao tốc trên tuyến đường Trung Lương – Thành phố Hồ Chí Minh vào sáng ngày 16/4/2014 là những người thân của mình thì suy nghĩ như thế nào?

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM