Tổng Cục Du lịch:

Sẽ trục xuất và cấm nhập cảnh HDV hoạt động hướng dẫn trái phép

Ngày 6-7, Tổng cục Du lịch Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch đã ra văn bản về việc chấn chỉnh, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch tại một số địa phương.

Văn bản này được gửi tới UBND các tỉnh, thành phố nêu rõ thời gian gần đây, hoạt động du lịch tại một số địa phương như: Đà Nẵng, Khánh Hòa… có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, đặc biệt là hiện tượng người nước ngoài trực tiếp tham gia vào hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn khách du lịch trái pháp luật, thậm chí xuyên tạc văn hóa, lịch sử Việt Nam.

Hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc hoạt động chui ở Đà Nẵng

Hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc hoạt động trái phép ở Đà Nẵng. Ảnh: CTV

Tổng cục Du lịch đánh giá do đặc thù của thị trường khách và sự tiếp tay của một số tổ chức, cá nhân người Việt Nam nên việc xử lý các hiện tượng, hành vi trên chưa triệt để, gây bức xúc trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Việt Nam.

Từ thực tế trên,Tổng cục Du lịch đã có những đề nghị cụ thể đối với các địa phương. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh, đề nghị UBND các cấp chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn phối hợp với ngành du lịch tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý lao động hành nghề trái phép cũng như các cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch bán hàng bằng ngoại tệ, không niêm yết giá, lừa đảo khách du lịch, kiên quyết trục xuất và cấm nhập cảnh đối với các trường hợp lợi dụng du lịch vào Việt Nam lao động bất hợp pháp hoặc hoạt động hướng dẫn trái phép.

Tổng cục cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp đã nêu, báo cáo kết quả thực hiện và kiến nghị về Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch trước ngày 30-8-2016 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Như Pháp Luật TP.HCMđã đưa tin, trước đó Tổng cục Du lịch đã chính thức có công văn về việc tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn du lịch.

Theo đó, Tổng cục Du lịch đánh giá hoạt động kiểm tra kinh doanh lữ hành tại một số địa phương cho thấy có tình trạng doanh nghiệp không duy trì các điều kiện kinh doanh lữ hành trong suốt quá trình kinh doanh.

Cụ thể như sử dụng người không có thẻ hướng dẫn viên, người nước ngoài để hướng dẫn cho khách, vi phạm các quy định của Luật Du lịch, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ và hình ảnh Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.