Sẽ trợ cấp gia đình người phụ nữ tử vong khi chữa cháy rừng

Chiều 2-7, ông Nguyễn Trọng Cương-Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Nam Đàn (Nghệ An) cho biết Phòng đang hướng dẫn chính quyền xã Nam Kim và gia đình bà Nguyễn Thị Hoa (55 tuổi, trú xã Nam Kim) lập hồ sơ hưởng chính sách trợ cấp xã hội

Bà Hoa là người tử vong khi tham gia chữa cháy rừng.

Hiện trường cháy rừng và nơi phát hiện bà Hoa tử vong.

Theo ông Cương, đối chiếu theo các quy định chính sách thì trường hợp bà Hoa tử vong do thiên tai hỏa hoạn nên trước mắt lập hồ sơ theo Nghị định 136/2013 "quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội".

Gia đình bà Hoa sẽ được hỗ trợ chi phí mai táng với số tiền 5,4 triệu đồng.

Trả lời câu hỏi của PV trường hợp bà Hoa tham gia chữa cháy rừng có được lập hồ sơ để công nhận liệt sĩ, ông Cương nói: Theo Nghị định số 31/2013 là rất khó vì phải thỏa mãn điều kiện “Dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh”; “Dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân”.

Ông Trần Đình Hoàn (trú xã Nam Kim, huyện Nam Đàn, Nghệ An) kể lại giây phút bà Hoa vào rừng chữa cháy. 

“Năm trước có trường hợp (ở huyện Nam Đàn) tử vong khi cứu trẻ em đuối nước làm hồ sơ lên cơ quan chức năng mà cũng không được công nhận liệt sĩ bởi quy định phải công nhận dũng cảm”- ông Cương nói.

Theo ông Cương, những ngày qua, cán bộ các cấp, chính quyền địa phương đã đến gia đình thăm hỏi, động viên, chia sẻ mất mát, trao tiền hỗ trợ cho gia đình bà Hoa. Nhiều nhà hảo tâm, người dân cũng đã hỗ trợ, giúp đỡ chồng và các con bà Hoa.

Con trai bà Hoa đau buồn bên quan tài, di ảnh mẹ. 

Còn ông Trịnh Xuân Hưng - Chủ tịch UBND xã Nam Kim, cho biết “Về hồ sơ trợ cấp chính sách cho người thân của bà Hoa thì cán bộ chính sách xã đang làm...”.

Như đã đưa tin, khảng 8 giờ 30 sáng 30-6, ở xã Sơn Tiến và xã Sơn Tân (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) xảy ra vụ cháy rừng lớn. Lửa cháy rừng đã lan sang khu rừng ở xã Nam Kim. Bà Hoa cùng con trai, con dâu vào tham gia chữa cháy rừng.

Bà Hoa còn mang theo nước mát vào tiếp tế cho lực lượng chữa cháy. Quá trình tham gia dập lửa chữa cháy rừng bà bị lửa bủa vây, tử vong trong tư thế ôm gốc cây thông.

Chiều 1-7, chính quyền cùng gia đình đã tổ chức lễ an táng bà Hoa theo phong tục địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm