Sẽ thanh tra biệt phủ sinh thái ‘xẻ’ rừng Vân Đồn

Cũng trong ngày 24-4, UBND huyện Vân Đồn cũng đã ra văn bản cho rằng dự án trồng rừng, trang trại kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng của Công ty TNHH MTV Vân Đồn Farm là dự án sản xuất, kinh doanh đã được thực hiện đúng trình tự thủ tục, được cơ quan thẩm quyền cấp phép.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, biệt phủ sinh thái này là của gia đình ông Bùi Hạ Long và vợ là bà Vũ Thị Dung, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy. Gia đình ông Long, bà Dung đã mua đất trồng rừng của người dân ở xã Hạ Long (huyện Vân Đồn) từ năm 2003. Sau khi cấp “sổ đỏ” đất rừng sản xuất diện tích 21,9 ha cho hộ ông Long, tháng 7-2009, huyện Vân Đồn tiếp tục cho hộ ông này thực hiện đề án phát triển mô hình trang trại kết hợp du lịch sinh thái.

Năm 2011, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh chỉ rõ địa phương buông lỏng quản lý để chủ rừng xây dựng trái phép nhưng chính quyền không xử phạt mà giữ nguyên hiện trạng. Đến tháng 3-2016, ông Long thành lập Công ty TNHH MTV Vân Đồn Farm tại khu rừng này. Đến cuối năm 2017, tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định cho chính chủ nhân khu rừng thuê đất.

Theo quy định, với dự án cần thu hồi đất, trước khi phê duyệt, UBND cấp tỉnh phải trình HĐND cấp tỉnh thông qua nhưng dự án này đã không được HĐND tỉnh thông qua bằng nghị quyết mà HĐND chỉ có một công văn về việc bổ sung dự án trồng rừng trang trại kết hợp du lịch sinh thái. Căn cứ vào công văn này, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở TN&MT trình để tỉnh Quảng Ninh chấp thuận dự án.

Theo một luật sư, công văn của Thường trực HĐND không thay thế được cho nghị quyết của HĐND tại các kỳ họp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm