Sẽ phong tỏa khu đô thị mọc 'lụi' trên đất quốc phòng

Ngày 18-10, UBND quận Hải An (Hải Phòng) đã triển khai lực lượng, phương tiện kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp xây dựng lấn chiếm đất quốc phòng tại khu Đồng Xá (phường Thành Tô).

Ông Nguyễn Công Hân, Phó Chủ tịch UBND quận Hải An, cho biết: Chiều 18-10, lực lượng chức năng đã thực hiện phá bỏ 300 m tường bao, 300 m cống thoát nước trên khu đất lấn chiếm.

Tường bao và cống thoát nước đang xây dựng dở dang đã bị phá bỏ.

Ông Hân cho hay từ ngày 19-10 quận Hải An sẽ tiến hành lập hàng rào phong tỏa toàn bộ khu đất, kiểm soát người ra vào khu vực.

Tiếp đó, quận Hải An sẽ lập hồ sơ để giải tỏa những căn nhà xây dựng lấn chiếm. Tuy nhiên, dư luận cho rằng việc xử lý những sai phạm tại đây không hề đơn giản bởi lẽ việc lấn chiếm này đã kéo dài gần chục năm với nhiều công trình hoành tráng mọc lên.

Những ngôi nhà cao tầng như một khu đô thị.

Theo tìm hiểu, khu đất quốc phòng rộng 14,2 ha trước đây là đầm hồ ở khu Đồng Xá (phường Thành Tô). Từ năm 2009, Sư đoàn 363 Quân chủng Phòng không-Không quân đã cho một doanh nghiệp thuê 5 ha với danh nghĩa làm nhà xưởng.

Sau khi san lấp, làm đường, vỉa hè, khu đất này đã bị xẻ thịt dựng nhà. Chính quyền phường Thành Tô thời điểm ấy đã có bản đồ phân lô và trích đo cho từng lô đất.

Những dãy phố mới được ồ ạt xây dựng.

Thời điểm năm 2010-2011, những ô đất rộng cỡ 100 m2 này được mua đi bán lại, sang tay bằng những giấy tờ không có giá trị pháp lý với giá hơn 1 tỉ đồng.

Một số người ngậm quả đắng phải bán lỗ, nhiều hộ đã tiến hành xây dựng nhà cửa. Trên khu đất 5 ha này nhiều nhà cao tầng, thậm chí cả những căn biệt thự đã mọc lên như một khu đô thị mới.

Những căn nhà hoành tráng đang cấp tập xây dựng.

Tới năm 2014, Tổng Công ty 319 tiếp nhận khu đất hơn 14,2 ha tại khu Đồng Xá (gồm khu A rộng 5 ha đã xây dựng hàng chục căn nhà cùng hơn khu B rộng 9,2 ha là khu đầm kế bên), tiến hành san lấp định triển khai dự án đô thị. Tuy nhiên, ngay sau khi khu đất 9,2 ha được san lấp, từ năm 2015 những băng nhóm giang hồ đã kéo tới bắt đầu công cuộc lấn chiếm với bốn căn nhà ban đầu.

Một căn nhà nằm góc bánh chưng đang hoàn thiện bị lực lượng chức năng dừng xây dựng.

Từ năm 2016 tới nay, trên khu đất 14,2 ha được giao cho Tổng Công ty 319, hàng loạt căn nhà xây dựng trái phép ồ ạt mọc lên. Tại khu A rộng 5 ha, các băng nhóm giang hồ ngang nhiên lấn chiếm các trục đường, vỉa hè, đào đường, bán đất khiến ngày càng nhiều nhà trái phép mọc lên. Trên khu B rộng 9,2 ha, những băng nhóm giang hồ mạnh ai nấy chiếm, tổ chức lấn “quy hoạch” làm đường, phân lô bán nền chẳng khác gì dự án.

Từ tháng 6-2018 tới nay, tình trạng xây dựng lấn chiếm càng trở nên hết sức rầm rộ. Theo thống kê của Tổng Công ty 319, trên khu đất đã có hơn 200 căn nhà 1-5 tầng được xây dựng lấn chiếm đất quốc phòng.

Theo ghi nhận, ngày 18-10, khi lực lượng chức năng triển khai ngăn chặn, xử lý, vẫn có cả chục ngôi nhà đang tiếp tục xây dựng. Cả khu đất như một đại công trường, vật liệu chất thành từng đống bên đường, xe chở vật liệu rầm rập ra vào khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm