Sẽ làm việc với Lào, Campuchia về đường bay thẳng

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng sau khi nghe Cục Hàng không báo cáo việc bay thử nghiệm đường bay thẳng qua không phận Lào và Campuchia tại buổi làm việc sáng 10-9. Kết quả thử nghiệm (rút ngắn thời gian năm phút và 86 km cho đường bay thẳng Bắc-Nam) đã được các chuyên gia của Nhật Bản đánh giá chính xác.

Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết khi triển khai đường bay thẳng cần giải quyết vấn đề mực bay trong vùng trời. Phía Lào hiện mới đồng ý cho Việt Nam sử dụng dải độ cao từ mực bay 240 đến 280, sẽ không tiết kiệm nhiên liệu. Nhiệm vụ khó khăn nhất là đàm phán với phía bạn để đưa lên mực bay tối ưu nhưng khi đó phí quá cảnh sẽ khá cao.

Theo ông Đinh Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay, mấu chốt của đường bay là mực bay, độ cao. Do vậy nếu đàm phán được với các nước bạn về mực bay thì sẽ đảm bảo hiệu quả. Ông Thắng cũng kiến nghị thiết lập đường bay một chiều từ Nam ra Bắc để giảm ách tắc và áp lực cho không lưu. Còn chặng bay từ Bắc vào Nam vẫn giữ nguyên như hiện nay.

Ông Phan Xuân Đức, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, cho biết năm năm qua đơn vị đã nắn chỉnh 20 đường bay, qua đó tiết kiệm 4.300 giờ bay. “Chỉ cần rút ngắn được năm phút/chặng bay cũng là rất quý. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả kinh tế, Việt Nam cần có sự đồng thuận với Lào, Campuchia để điều hành không lưu” - ông Đức nói.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hàng không tiếp tục nghiên cứu thêm các đường bay thẳng. Ông cũng yêu cầu thành lập tổ công tác trực thuộc Bộ tiếp tục nghiên cứu và xem xét quy hoạch vùng trời, quy hoạch cảng hàng không để đạt hiệu quả sử dụng tối ưu. Tổ công tác này sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan hàng không của Lào, Campuchia để thống nhất chủ trương thực hiện đường bay thẳng. Trong tháng 10 phải có kết quả cụ thể của đường bay Bắc-Nam và tiếp tục nắn các đường bay thẳng khác.

T.VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm