Vụ BV Tây Ninh không cho thương binh hưởng BHYT

Sẽ hoàn trả tiền chạy thận cho thân nhân các thương binh

Liên quan thông tin “BV Đa khoa Tây Ninh không cho thương binh hưởng BHYT” mà chúng tôi đã phản ánh, ngày 25-1, gia đình của hai thương binh điều trị chạy thận tại BV Đa khoa Tây Ninh cho biết: Bệnh viện và Sở Y tế đã mời gia đình các thương binh chạy thận nhân tạo đến làm việc. Theo đó, bệnh viện sẽ phải hoàn trả tiền cho thân nhân ba thương binh và việc hoàn trả sẽ được thực hiện vào đầu tháng 2-2015.

Như chúng tôi đã thông tin, vào tháng 10-2014, gia đình các thương binh đang chạy thận nhân tạo tại BV Đa khoa Tây Ninh có đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng, cho rằng các thương binh thuộc đối tượng được hưởng 100% BHYT khi khám, chữa bệnh (diện CK2) nhưng BV Đa khoa Tây Ninh vẫn thu tiền.

Sau khi báo phản ánh, tỉnh Tây Ninh yêu cầu Sở Y tế giải trình về vụ việc. Theo Sở Y tế, tháng 10-2009, bệnh viện triển khai ba máy chạy thận từ nguồn ngân sách của tỉnh (gọi là máy A). Các bệnh nhân đăng ký sau phải chờ đợi khi nào có bệnh nhân dừng chạy sẽ thay vào suất trống. Bệnh viện thường xuyên quá tải do không có máy và thiếu bác sĩ nên đã hợp đồng thuê máy của một công ty Đức. Những bệnh nhân chạy thận ở máy thuê (gọi là máy B) ngoài mức viện phí quy định phải đóng thêm 300.000 đồng/lần chạy. Bệnh nhân chạy thận ngoài giờ hành chính phải đóng 350.000 đồng/lần chạy.

“Sau khi báo phản ánh, UBND tỉnh và Sở Y tế đã chỉ đạo cho bệnh viện phải miễn phí 100% cho thương binh chạy thận, không phân biệt máy nhà nước hay máy dịch vụ” - ông Nguyễn Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Tây Ninh, thông tin.

Ông Trần Văn Bé, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cho biết sau khi chỉ đạo bệnh viện không thu tiền các đối tượng chính sách, gia đình các thương binh tiếp tục có đơn yêu cầu trả lại tiền nhưng tiền ngân sách không thể xuất trả nên Sở đề nghị bệnh viện vận động các mạnh thường quân để hoàn lại tiền cho gia đình các thương binh khó khăn. Có thể bệnh viện sẽ trả lại dần dần vì số tiền khá lớn, vận động được bao nhiêu trả lại bấy nhiêu. Trong năm 2015, sẽ trang bị thêm cho BV Tây Ninh bốn máy chạy thận từ ngân sách; quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo của tỉnh cũng sẽ được triển khai để chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng bệnh nhân nghèo, diện chính sách tốt hơn.

Về hai thương binh trong bài viết là bà Nguyễn Thị Giàu (77 tuổi, thương binh hạng 2/4) và ông Lê Văn Quan (60 tuổi, thương binh hạng 4/4) hiện đã qua đời. “Sau khi chồng mất, tôi tiếp tục gửi đơn yêu cầu giải quyết đúng chế độ cho các thương binh vì nhiều người không đủ tiền cầm cự đã buông xuôi” - vợ ông Quan nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm