Sẽ giám sát doanh thu dự án 'dọa' đóng cầu Hạc Trì

Ông Huyện cho biết Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì gửi đơn thì phải xử lý theo đơn. “Tức là các cơ quan Nhà nước đã ký với BOT cầu Việt Trì như thế nào thì cứ theo hợp đồng mà thực hiện. Nếu gặp khó khăn, nhà đầu tư BOT cầu Việt Trì phải tính toán lại phương án tài chính của dự án để có biện pháp giải quyết…” - ông Huyện nói.

Cũng theo ông Huyện, hiện dự án cầu Hạc Trì đang chờ quyết toán. Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện giám sát doanh thu để xem những báo cáo của đơn vị này có đúng không.

Trước đó, Công ty Cổ phần BOT Cầu Việt Trì (nhà đầu tư cầu Hạc Trì) đã có văn bản kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ Kế hoạch đầu tư, Tài Chính, GTVT xin dừng hoạt động cầu Hạc Trì bắc qua sông Lô sau 15 ngày, nếu các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không có biện pháp bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư.

Nguyên nhân, theo thỏa thuận, các cơ quan nhà nước tổ chức phân luồng giao thông khu vực, có hệ thống biển báo cấm ô tô qua cầu Việt Trì cũ. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, nhiều xe ô tô vẫn qua cầu Việt Trì để trốn phí. Đặc biệt, từ ngày 1-8, khi dỡ bỏ ụ nổi phân luồng, đại đa số xe ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì cũ, dẫn đến doanh thu sụt giảm.

Cụ thể, tại thời điểm tính toán, doanh thu thu phí cầu Hạc Trì năm 2016 theo phương án đã được phê duyệt phải đạt 138 tỉ đồng/năm (tương đương 11,5 tỉ đồng/tháng) nhưng thực tế thu phí hiện nay chỉ đạt 7-8 tỉ đồng/tháng.

Với doanh thu này thì không đủ lương cho người lao động địa phương, trả lãi ngân hàng và chi phí quản lý, khai thác cầu chứ chưa nói gì đến việc thu hồi vốn đầu tư. Nếu tình trạng này kéo dài thêm một thời gian thì công ty và các cổ đông của công ty có thể sẽ bị phá sản. Kéo theo hàng trăm người lao động đứng trước nguy cơ thất nghiệp…

Trước đó, cuối tháng 4 vừa qua, Công ty Cổ phần BOT Cầu Việt Trì đã tự ý đóng cửa trạm thu phí qua cầu Hạc Trì (song song với cầu Việt Trì). Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ra quyết định xử phạt. Đồng thời, yêu cầu đơn vị này kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, tháng 9-2015, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thuê tư vấn kiểm định cầu Việt Trì. Kết quả cho thấy cầu Việt Trì xuống cấp. Do không có kinh phí nâng cấp cầu Việt Trì nên tỉnh Phú Thọ đồng ý phương án phân làn, cấm ô tô qua cầu Việt Trì.

Tuy nhiên, người dân sinh sống trên địa bàn phường Bạch Hạc, TP Việt Trì (Phú Thọ) phản ứng và cho rằng nhà đầu tư “ép” ô tô đi vào cầu Hạc Trì để thu phí. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm