Sẽ giải quyết khoảng 20.000 hồ sơ người có công

Ngày 20-3, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung ban hành quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công.

Hàng ngàn hồ sơ tồn đọng sẽ được các cơ quan thẩm tra giải quyết. Ảnh minh họa

Theo đó, trong năm 2017, giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh đối với các đối tượng đã lập trước 1-7-2013 theo đúng quy định tại từng thời điểm nhưng còn thiếu giấy tờ, thủ tục hoặc hồ sơ đã được thiết lập đầy đủ nhưng do thay đổi chính sách nên chưa được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Hay các hồ sơ đang lưu trữ tại cơ quan LĐ-TB&XH, công an, quân đội cấp tỉnh trở lên.

Không xem xét đối với các trường hợp đã được cơ quan có thẩm quyền kết luận không đủ điều kiện xác nhận người có công với cách mạng (không thuộc các trường hợp xác nhận liệt sĩ, thương binh theo quy định pháp luật). 

Do tính chất quan trọng, phức tạp của việc giải quyết các hồ sơ tồn đọng, Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu đối với các tỉnh, TP có từ 50 hồ sơ trở lên thì chọn một số địa phương cấp huyện để chỉ đạo điểm, rút kinh nghiệm trước khi triển khai ra phạm vi toàn tỉnh, TP. Đối với các tỉnh, TP có 10-50 hồ sơ thì tổ công tác liên ngành trực tiếp phối hợp với địa phương để triển khai trên phạm vi toàn tỉnh, TP.

Đối với các tỉnh, TP có dưới 10 hồ sơ thì giao địa phương chủ động triển khai theo kế hoạch của trung ương và báo cáo tổ công tác liên ngành, Cục Người có công thẩm định kết quả.

Ban chỉ đạo, Hội đồng Xác nhận người có công các cấp họp công khai, biên bản cuộc họp chỉ có giá trị khi có ít nhất 80% thành viên dự họp và ký biên bản thống nhất đề nghị xác nhận, các thành viên vắng mặt được lấy ý kiến bằng văn bản.

Theo Cục Người có công, đến tháng 6-2016, theo thống kê chưa đầy đủ thì số người chưa được xác nhận là người có công trên 33.000 trường hợp. Với số lượng lớn này, trong cuộc làm việc với Cục Người có công, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung chỉ đạo trong năm 2017, Cục Người có công phải tập trung giải quyết ít nhất 60% hồ sơ thương binh, liệt sĩ và người được hưởng chính sách như thương binh còn đang tồn đọng

“Nếu làm được như vậy coi như thành công của chúng ta và niềm vui cho bao nhiêu người… Trong đó có không ít người đang gắng sống để chờ niềm vui đó, món quà tinh thần lớn lao đối với họ” - ông Dung khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm