Sẽ điều tra làm rõ việc nhận hối lộ trong vụ gian lận thi cử

Ngày 12-9, tiếp tục phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo của các cơ quan tư pháp.

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí phát biểu tại phiên họp.

Đáng chú ý, trong báo cáo của cơ quan thẩm tra, Ủy ban Tư pháp cho rằng các vụ án liên quan đến tiêu cực trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở một số địa phương hiện dư luận và cử tri còn băn khoăn, đề nghị làm rõ trách nhiệm của những phụ huynh can thiệp làm sai lệch kết quả thi.

Cùng quan điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Phan Thanh Bình không đồng tình với đánh giá các sai phạm, vi phạm trong vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 “đã được xử lý nghiêm”.

Ông Bình phân tích, những người tham gia có ba vai trò: người hối lộ, người nhận hối lộ để thực hiện hành vi sai phạm (sửa, nâng điểm) và người thụ hưởng hành vi sai phạm đó.

“Hiện chúng ta mới xử lý những người có trách nhiệm làm sai, còn có hay không những người đưa tiền thì chúng ta chưa làm rõ. Chúng ta có xử lý nhưng chỉ mới xử lý kỷ luật hành chính” - ông Bình nói và đề nghị phải làm rõ vì sao những người có trách nhiệm lại làm như vậy.

Trong phần giải trình sau đó, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí đã nhắc tới vụ gian lận thi cử ở Sơn La. “Ở tỉnh điều tra một hồi thì ra tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trung ương đang định điều tra tội đưa và nhận hối lộ và sẽ còn khởi tố bổ sung bảy bị can nữa” - ông Trí thông tin.

Theo ông, vụ án này không thuộc án Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo nhưng để ở dưới địa phương không làm được.

“Mới sáng nay, đồng chí Nguyễn Hòa Bình (Chánh án TAND Tối cao) cũng trăn trở nói với tôi tội đó phải là đưa, nhận hối lộ. Tội lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ không chính xác vì có yếu tố nhận tiền” - ông Trí nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm