Sẽ đề xuất huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè thành quận

Ngày 9-1, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng đoàn công tác đã đi thực tế tại hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh).

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng các xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B có dân số đông, dân số cơ học tăng nhanh, diện tích rộng.  Bên cạnh đó, các xã này có tốc độ thị hóa khá nhanh. Tình trạng này đã gây khó khăn cho công tác quản lý hiện nay, trong đó xuất hiện nhiều vấn đề xã hội: môi trường, xây dựng, tai nạn giao thông…

Tốc độ đô thị hóa nhanh cùng với sự gia tăng dân số đang gây sức ép rất lớn lên sự phát triển của huyện Bình Chánh.

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn, người từng là chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho rằng phải có cơ chế quản lý riêng cho huyện dân số lớn, đô thị hóa nhanh như Bình Chánh. Ông Tuấn cho biết năm 2012 đã từng có chuẩn bị đề án xin nâng Bình Chánh lên thị xã nhưng vì nhiều lý do đã tạm gác lại. Theo ông Tuấn, đây là thời điểm phải quyết liệt để có mô hình quản lý phù hợp cho Bình Chánh và các huyện có điều kiện tương tự.

Báo cáo với Bí thư Thăng, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Lộc B - ông Nguyễn Thanh Việt cho biết xã hiện có hơn 100.000 hộ dân nên việc quản lý gặp khó khăn, đội ngũ cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu.

Thời gian tới, xã Vĩnh Lộc B sẽ thực hiện các giải pháp giảm ô nhiễm trường, thực hiện thu gom chất thải, xử nước thải sinh hoạt và các hộ chăn nuôi gây ô nhiễm. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, xã cũng dự kiến lắp đặt camera an ninh theo dõi và phát hiện người dân đổ rác.

Đại diện Đảng ủy của hai xã kiến nghị TP cho áp dụng cơ chế quản lý phường đối với xã có tốc độ đô thị hóa nhanh như các xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B. Các sở, ngành TP cần phối hợp với huyện, xã thường xuyên kiểm tra điều kiện kinh doanh, vệ sinh môi trường và xử lý các doanh nghiệp vi phạm trong hoạt động theo pháp luật.

Về vấn đề này, phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã yêu cầu Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP rà soát quy hoạch của huyện Bình Chánh cùng với hai huyện là Nhà Bè và Hóc Môn theo hướng quy hoạch thành các quận.

Theo ông Thăng, việc đề xuất sẽ phải qua thời gian dài, đúng trình tự thủ tục. Do đó cần tính toán “xin cơ chế thí điểm” để quản lý như phường với một số xã có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số đông.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Trao đổi riêng với báo giới bên lề buổi làm việc, ông Đinh La Thăng cho biết Thường trực Thành ủy đã giao Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM rà soát lập đề án nâng ba huyện này lên quận.

“Dĩ nhiên việc nâng từ huyện lên quận phải theo quy định về diện tích, dân số, kinh tế, văn hóa, xã hội... Đủ tiêu chuẩn mới đề xuất với Trung ương” - Bí thư Đinh La Thăng nói.

Hiện nay dân số của hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B cộng lại lên đến 216.000 người, gần bằng nửa dân số tỉnh Bắc Kạn. “Phải có một cơ chế quản lý hành chính phù hợp, nếu không cán bộ ở những xã như vậy khó lòng đảm đương toàn diện công việc” - ông Thăng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm