Sẽ bỏ phí giao thông đối với xe máy?

Thời sự

Sẽ bỏ phí giao thông đối với xe máy?

(PL)- Đó là nội dung đáng chú ý tại báo cáo thẩm tra về dự án luật phí và lệ phí của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội ngày 26-5.

Bản tin liên quan

Theo đó, Chính phủ cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát, có thể bãi bỏ một số khoản phí, lệ phí có số thu thấp, chi phí cho việc thu cao; một số khoản phí không phù hợp, có thể gây bức xúc cho người dân như phí sử dụng lề đường, lòng đường, vỉa hè, phí giao thông đối với xe máy...

Mặt khác, báo cáo thẩm tra này cũng cho hay hiện cơ chế thu lệ phí trước bạ đối với xe máy và ô tô chở người dưới 10 chỗ được quy định mức thu theo tỉ lệ khác nhau giữa các địa phương, dẫn đến thiếu thống nhất về mức thu, chưa bình đẳng về nghĩa vụ của người dân trên phạm vi cả nước. Do vậy, đa số ý kiến đề nghị cần quy định tỉ lệ thu về một mức đối với từng loại tài sản để đảm bảo tính thống nhất, hợp lý đối với khoản thu này.

Tuy nhiên, có ý kiến trong ủy ban cho rằng lệ phí trước bạ ngoài mục đích xác nhận quyền sở hữu về tài sản của người dân còn là công cụ quản lý và điều tiết của cơ quan quản lý nhà nước nhằm hạn chế số lượng xe máy, ô tô tại các TP và đô thị lớn, vì vậy đề nghị giữ như quy định hiện hành...

HOÀNG VÂN

BÌNH LUẬN

lê nghị

Phí giao thông đường bộ đối với xe máy là do ông Hồ Nghĩa Dũng nghĩ ra mục đích giảm ùn tắc giao thông chứ không phải tận thu ở nơi không ùn tắc và nhân dân góp tiền làm đường để nộp lệ phí trên đoạn đường mình làm ra

Hoàng

Gia đình tôi đã đóng phí giao thông đối với xe máy trong 2 năm (2014 và 2015). Chúng tôi không phàn nàn gì nhưng nếu được nói, chúng tôi xin nói: Xe máy không hề làm hỏng đường (nhựa hoặc bê tông ); cho nên kính mong Quốc hội xem xét để miễn thu, nhất là khi người dân đã đóng góp để làm đường trong việc xây dựng "Nông thôn mới".

Lien Nguyen

Phí ô tô cũng cần xem lại: Hoặc là chỉ thu trên đầu phương tiện và bỏ các trạm thu phí dù là BOT hay gì đi nữa. Hoặc là bỏ phí tham gia giao thông và chỉ thu qua các trạm thu phí theo yêu cầu tối thiểu 70km/trạm. Liên quan đến phí và thời gian thu phí của BOT, cần ưu ý về chi phí đầu tư thực tế, tránh khả năng thông đồng nâng khống chi phí đầu tư để tăng thời gian thu phí.

Lê Xuân Thủy (lexuanthuy1962@yahoo.com.vn )

Phí giao thông đối với xe máy nó đã được thu ở giá xăng dầu rồi,nếu thu nữa là thu trùng,tận thu gây bất hợp lý mà thêm phiền hà cho người dân,thêm bộ phận thu mà không có hiệu quả, Theo tôi cũng nên bỏ khỏan thu này cho nguời dân đuợc nhờ, Còn muốn hạn chế xe máy thì phải phát triển đuợc mạng luới giao thông công cộng thuân lợi,giá rẻ...thì nguời dân cũng sẽ tự động bỏ...xe máy

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM