Sẽ báo cáo Thủ tướng về đề xuất đặt tượng tướng Đồng Sỹ Nguyên

Nguồn tin PLO.VN cho biết các Bộ, ngành liên quan vừa tổ chức cuộc họp về việc gia đình tướng Đồng Sỹ Nguyên đề xuất đặt tượng ông tại Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn.

Sau cuộc họp, đại diện các bên liên quan cho rằng việc gia đình xin đặt tượng như đề xuất trên hiện chưa có quy định nên thống nhất đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị báo cáo xin ý kiến của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng tướng Đồng Sỹ Nguyên đến thăm bộ đội Trường Sơn. Ảnh tư liệu

Như PLO đã đưa tin, trước đây tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan xin ý kiến về việc gia đình đề xuất xin đặt tượng Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, nguyên Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. 

Theo đó, tỉnh Quảng Trị nhận được thư ông Nguyễn Sỹ Hưng, con trai Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, đề nghị tỉnh cho phép gia đình được đặt tượng bán thân Tướng Đồng Sỹ Nguyên tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn.

Sau khi xem xét, UBND tỉnh Quảng Trị thấy rằng việc gia đình xin được đặt tượng Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, nguyên Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn là nguyện vọng chính đáng, xứng đáng với công lao của vị tướng với chiến trường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh và sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Trị xin ý kiến các đơn vị trên để địa phương và gia đình Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên triển khai xây dựng tượng.

Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (tên khai sinh Nguyễn Hữu Vũ, Bí danh Nguyễn Văn Đồng), sinh ngày 1-3-1923, quê ở xã Quảng Trung, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Ông tham gia hoạt động cách mạng năm 1938, được kết nạp vào Đảng tháng 12-1939.

Tướng Đồng Sỹ Nguyên là một trong những người có vai trò quan trọng trong việc xây dựng đường mòn Hồ Chí Minh trong chiến tranh, đưa con đường vận tải chiến lược này thành một trong những mấu chốt quyết định thắng lợi trong cuộc chiến tranh.

Ông cũng là người chọn vị trí và chỉ huy xây dựng Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Sau đó, hơn một vạn liệt sĩ Trường Sơn đã được ông quy tập về yên nghỉ tại đây.

Tướng Đồng Sỹ Nguyên mất ngày 4-4-2019 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội, thọ 96 tuổi.

Thời điểm Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên mất, gia đình ông cũng có ý định thực hiện di nguyện của ông, đưa ông về yên nghỉ tại một góc nhỏ giữa những đồng đội tại Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, nhưng sau đó ý định này đã không thực hiện được vì nhiều lý do khách quan.

Do vậy, gia đình xin đặt một bức tượng Trung tướng tại nghĩa trang liệt sĩ này để một phần nào thỏa ước nguyện của ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm