Sẽ báo cáo Thủ tướng những phát sinh mới vụ Thủ Thiêm

Sáng 14-11, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, đã có buổi tiếp công dân với khoảng 50 hộ dân thuộc ba phường An Khánh, Thủ Thiêm và An Lợi Đông - những hộ dân được cho là có nhà ở trong ranh quy hoạch, bị ảnh hưởng bởi dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM).

Dân vẫn giữ yêu cầu thanh tra toàn diện dự án

Đây là lần thứ ba người đứng đầu chính quyền TP.HCM tiếp người dân Thủ Thiêm nhằm giải quyết những vấn đề trong kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc thực hiện quy hoạch dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cũng như hai lần trước, mục đích của lần tiếp công dân này là để trao đổi về chính sách hỗ trợ bổ sung.

Bà Trần Thị Mỹ (77 tuổi, phường An Khánh, là người có 14 năm đi khiếu nại) cho rằng Thông báo số 1483 của Thanh tra Chính phủ là sự dũng cảm khi lần đầu tiên vạch ra được những sai phạm và chính quyền TP đã xin lỗi dân. “Nhưng người dân mong đợi không chỉ là bản kết quả kiểm tra này mà là kết luận thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm” - bà Mỹ nói. Theo bà Mỹ, nếu chính quyền TP thực sự cầu thị thì cần giải quyết sớm cho các hộ dân, trước hết là 115 hộ từng sinh sống ở “làng Thủ Thiêm giữa lòng Hà Nội” đi khiếu nại suốt nhiều năm. Nhóm hộ dân thứ hai là các hộ có mã số nhưng không có hồ sơ bồi thường, những trường hợp người dân không nhận tiền bồi thường và chính quyền gửi số tiền đó vào ngân hàng. Cuối cùng những hộ dân ra đi rồi nhưng vẫn còn ấm ức, nếu họ chứng minh được có cơ sở thì vẫn phải giải quyết chứ không phải nói là “bất hồi tố”. “Chính quyền và người dân khép lại đau thương của quá khứ để cùng nhau giải quyết vấn đề Thủ Thiêm theo đúng quy định pháp luật. Quy hoạch đã được phê duyệt thì phải thực hiện nghiêm chỉnh” - bà Mỹ đề nghị.

Bà Nguyễn Mê Linh (phường An Lợi Đông) hát một bài về tương lai tươi sáng của vùng đất Thủ Thiêm và khẳng định người dân có quyền hy vọng ở một chính sách đô thị hóa đem lại cho họ cuộc sống đầy đủ hơn. “100% người Thủ Thiêm đồng thuận việc xây dựng khu đô thị mới chứ không phải đồng thuận với chính sách bồi thường giải tỏa” - bà Linh nói và cho rằng trong số 10 nội dung mà TP lấy ý kiến có ba điểm cần suy nghĩ. Trong đó, theo bà dường như TP mới chỉ nói đến đất ở mà bỏ qua phần đất nông nghiệp, đất xen cài khu dân cư nằm trong địa giới hành chính phường. Vì vậy cần nghiên cứu bồi thường tăng thêm quyền lợi cho người dân có đất nông nghiệp để họ có vốn, bù đắp thiệt thòi cho dân về vật chất và tinh thần.

Ông Hoàng Thăng Long (phường An Khánh) gửi lời cám ơn TP và cá nhân ông Nguyễn Hồng Điệp “đã thấu hiểu nỗi oan ức, khổ cực của dân chúng tôi trong suốt gần hai thập niên qua”. Ông mong TP “giải quyết đúng, trúng với các hộ ngoài ranh tại ba phường để dân ổn định cuộc sống”. Ông kiến nghị TP cần nghiêm túc, minh bạch phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết thấu lý đạt tình, sửa sai cho các vị tiền nhiệm. “Có như thế mới tìm được điểm chung với người dân” - ông Long nói.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đến buổi tiếp dân Thủ Thiêm lần thứ ba. Ảnh: Tá Lâm

Trước buổi làm việc, bà Trần Thị Mỹ (77 tuổi, ngụ phường An Khánh, bìa phải) được một số hộ dân gửi gắm các kiến nghị. Ảnh: HOÀNG GIANG

Giải quyết quyền lợi cơ bản của dân trước Tết Kỷ Hợi

Sau gần bốn giờ lắng nghe, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh Chính phủ rất quan tâm vấn đề ở Thủ Thiêm. “Tôi mong bà con rộng lòng tha thứ cho chính quyền TP.HCM, cùng TP giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho bà con” - ông Điệp nói.

Ông Điệp cho hay TP.HCM sẽ báo cáo Thủ tướng những nội dung phát sinh như bà con nêu, trong đó có việc đề nghị thành lập đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm. Ông cam kết TP sẽ giải quyết cơ bản quyền lợi người dân trước Tết Kỷ Hợi, nhất là vấn đề nơi ở và đảm bảo cuộc sống tối thiểu.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong mong muốn người dân hợp tác với chính quyền TP để giải quyết dứt điểm vấn đề Thủ Thiêm theo đúng pháp luật, vì lợi ích chính đáng của người dân Thủ Thiêm và cũng là vì sự phát triển của TP.HCM.

Ông Phong cho biết Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giao cho TP.HCM thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ. Do đó, TP phải lắng nghe người dân để hoàn chỉnh chính sách bồi thường, tái định cư, giải quyết quyền lợi cho người dân. Ngoài ra, Thủ tướng đã giao lập tổ công tác thanh tra 160 ha tái định cư, trong thành phần tổ công tác có đại diện TP.HCM, rà soát lại các dự án, có hướng giải quyết, có kết luận sẽ thông báo cho người dân. Bên cạnh, TP tiếp thu báo cáo đề nghị thành lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm. “Về việc người dân thông tin còn có bốn khu phố nữa cũng ngoài ranh, TP sẽ báo lại để Thủ tướng xem xét” - ông Phong cho hay.

Ông Phong khẳng định TP sẽ rà soát toàn bộ 115 hộ dân nhận bồi thường chưa thỏa đáng. “Khi có chỉ đạo của Thủ tướng, UBND TP triển khai ngay chứ không chần chừ. Dự án Thủ Thiêm kéo quá dài, ảnh hưởng rất lớn đến người dân. Hai năm làm bí thư quận 2, tôi hiểu rõ điều này” - ông Phong nói. Ông cho hay xác định rất rõ trách nhiệm của TP là giải quyết chuyện Thủ Thiêm trên cơ sở đảm bảo lợi ích cho người dân. Còn những cá nhân sai phạm liên quan dự án sẽ bị xử lý đích đáng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm